ม็อบคนเสื้อแดงโวยผู้ว่าฯกทม. จัดรถสุขาเคลื่อนที่ให้ม็อบน้อย

นปช.โวยผู้ว่าฯกทม.จัดรถสุขาเคลื่อนที่บริการผู้ชุมนุมน้อยไป ด้าน“สุเทพ”เมินกลุ่มเสื้อแดง ไม่กำหนดเงื่อนเวลาชุมนุม ระบุ ทำได้ถ้าไม่ทำมีผิดกฎ หมาย-เคารพรัฐธรรมนูญ


(26ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงเวลา 09.30 น.ว่า ผู้ชุมนุมค่อนข้างบางตากว่าวานนี้ โดยผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งยงคงนอนหลับพักผ่อนตามร่มไม้ และเต้นท์ที่พัก ขณะที่เวทีปราศรัยมีนายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำนปช.ทำหน้าที่เป็นพิธีกรสรุปข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ ในรอบวัน ให้ผู้ชุมนุมรับทราบ และเน้นโจมตีความสัมพันธ์ของกลุ่มพันธมิตรฯและรัฐบาล พร้อมทั้งตำหนิ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัฒน์ ผู้ว่ากทม.ที่จัดส่งรถสุขาเคลื่อนที่มาให้บริการกลุ่มผู้ชุมนุมน้อยเกินไป


ผู้สื่อรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่กทม.ได้เข้าเก็บกวาดขยะบริเวณที่ชุมนุม โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ก็ยังเก็บขยะไม่หมด

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง กล่าวว่า ในเวลา 11.00 น. แกนนำบางส่วนจะเดินสายพบปะผู้ดูสถานที่ราชการ เพื่อขอคำแนะนำการจัด การชุมนุมให้ส่งผลกระทบต่อสถานที่ราชการให้น้อยที่สุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในทำเนียบรัฐบาลหลังการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเข้าสู่วันที่ 3 เป็นไปอย่างปกติ โดยไม่มีการสับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารแต่อย่างได ขณะเดียวกันยังมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก มาประจำการบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ฝั่งถนนด้านหลังทำเนียบรัฐบาลเรียบคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อใช้สำหรับเป็นทางเข้า-ออก ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี โดยล่าสุดได้มีการใช้ประตู 8 ด้านหลังทำเนียบรัฐบาลเป็นทางเข้า-ออก


ทั้งนี้เมื่อเวลา 07.50 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายมั่นคง ได้เดินทางเข้าทำเนียบ พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง 

รัฐบาลพยายามที่จะดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้และหวังว่าผู้ชุมนุมจะชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่ทำอะไรผิดกฎหมาย รัฐบาลยังไม่มีมาตรการอะไรพิเศษ แต่กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้มีการกรำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย รัฐบาลก็บริหารงานปกติ การชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ ไม่ทำผิดกฎหมาย ก็เป็นสามารถชุมนุมต่อไปได้ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ช่วง 3 วันที่ผ่านมาการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ เพียงแต่เมื่อรัฐบาลต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองก็ต้องมีเสียงรบกวนบ้าง แต่ถือว่ายังพอทนได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศหรือไม่ เพราะต่างประเทศให้ความสนใจมาก นายสุเทพ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย

ทุกประเทศมีการชุมนุมและประท้วงถือว่าเป็นส่วนควบของระบอบประชาธิปไตย เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีการโห่ไล่เหมือนเป็นการประจานรัฐบาลในระหว่างที่รัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนเข้าเยี่ยม นายกรัฐมนตรี เรื่องนี้รัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ชุมนุมในการแสดงออก แต่การตะโก่นไล่แขกอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ เพราะเขาอาจจะคิดว่าเป็นการไล่ก็เป็นได้
 

“เชื่อว่าการโห่ไล่ การประท้วง เป็นเรื่องธรรมดา ที่อเมริกาและประเทศไหนๆก็มีประท้วง ประเทศประชาธิปไตยต้องเป็นแบบนี้ ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้กำหนดกรอบให้กลุ่มผู้ชุมนุมว่าต้องชุมนุมนานแค่ไหน ไม่ได้ประสานไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้วิเคราะห์หรือประเมินสถานการณ์ เมื่อชุมนุมโดยสงบก็สามารถทำได้ ” นายสุเทพ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์