ม็อบขวางเลือกตั้ง8 จังหวัดใต้28เขต ยังสมัคร ส.ส.ไม่ได้

ม็อบขวางเลือกตั้ง8 จังหวัดใต้28เขต ยังสมัคร ส.ส.ไม่ได้



เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. เวลา 10.30 น. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางตรวจเยี่ยม สถานที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบเบ่งเขตเลือกตั้ง กทม. ณ ศูนย์เชื่อมต่อรถโดยสารประจำทางในศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ว่า ได้รับรายงานว่ามีเพียง 8 จังหวัดในภาคใต้เท่านั้นที่มีปัญหาในการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เนื่องจากมีมวลชนไปปิดล้อม ได้แก่ กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง ภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ธานี รวม 38 เขตเลือกตั้ง จาก 56 เขตเลือกตั้ง ใน 15 จังหวัดภาคใต้

นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า กรณีที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผอ.กกต.จว. ประธาน กกต.จว. ผอ.กกต.เขต และกกต.ไม่สามารถเข้าไปในสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะมวลชนมีการล่ามโซ่ไม่ให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นทาง ผอ.กกต.เขต และกกต.จว.ต้องพูดคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร หากมีการคุกคามมีผลต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ก็ให้ยุติการรับสมัครในวันนี้ ส่วน จ.นครศรีธรรมราช มีประชาชนไปกดดันบริเวณสถานที่รับสมัคร และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ กกต.ลาออก ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดกำลังประชุมกันอยู่ ในส่วนของ จ.ยะลา เหตุการณ์ปกติ มีผู้สมัคร 3 เขต ๆ ละ 1 คน

“8 จังหวัดหนักใจมาก ๆ แต่ต้องประคับประคองการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.57 หากไม่มีผู้สมัครเลย เป็นข้อกฎหมายที่ กกต.ทั้ง 5 ท่านจะวินิจฉัย ขณะนี้ กกต.คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้สมัคร เจ้าหน้าที่และประชาชน ดังนั้น ขอร้องอย่าให้มีการกระทบกระทั่งกัน โดยขอให้ ผอ.กกต.เขต และ กกต.เขต ยุติการรับสมัครทันทีหากจะมีปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน”นายภุชงค์ กล่าว

เมื่อถามว่า หาก 8 จังหวัดไม่มีผู้สมัครเลยจะทำให้เกิดปัญหาตามมาหรือไม่ นายภุชงค์ กล่าวว่า ทุกคนก็ทราบว่าการเปิดสภาฯต้องมี ส.ส. 95% จาก 500 คน หากมี ส.ส. 95% ต้องเปิดสภาฯใน 30 วัน แต่ถ้า 8 จังหวัดรับสมัคร ส.ส.ไม่ได้เลยก็ต้องมาดูว่า กกต.จะทำอย่างไร อย่างไรก็ตามหาก 8 จังหวัด เลือกตั้งไม่ได้

 ซึ่ง พ.ร.ฎ.มีอายุถึงวันที่ 2 ก.พ.2557 เราก็จะรายงาน ครม.ไปว่าเลือกตั้งได้กี่เขต ไม่ได้กี่เขต รัฐบาลก็ไปว่ากันต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์