ม็อบกำนันผู้ใหญ่บ้านสลายหลังมท.1รับแก้ไขร่างกม.ใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เจรจาสลายม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ลานพระบรมรูปทรงม้า แล้ว รับแก้ไขเนื้อหาร่างกฎหมายใหม่ แต่ไม่สามารถถอนออกจากสภาฯได้

ม็อบกำนันผู้ใหญ่บ้านสลายหลังมท.1รับแก้ไขร่างกม.ใหม่


                  ขณะนี้ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมาพบ กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ที่ชุมนุมอยู่บริเวณดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมกล่าวชี้แจงว่า จะรับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมไปดำเนินการหยุดยั้ง หรือ ชะลอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2547 และจะไม่นำเข้าพิจารณาในการประชุมรัฐสภา แต่ไม่สามารถจะดำเนินการถอนร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้ เนื่องจากเป็นร่างที่ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นผู้เสนอ โดยมีคณะกรรมาธิการยกร่าง จึงจะช่วยแก้ไขปัญหา ด้วยการให้ กรมการปกครอง หรือ ฝ่ายบริหาร เสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่ โดยระบุให้ กำนัน ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเพียงมาตราเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ การพบปะชี้แจงระหว่างรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ สร้างความพอใจให้กลุ่มผู้ชุมนุม จึงสลายตัวกลับไปด้วยความสงบเรียบร้อย


      บช.น. แถลงภาพรวมม็อบกำนัน-ผญบ.1.6หมื่นคน


           พ.ต.อ.ปรีดา สถาวร รองโฆษกศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ศปก.น. แถลงภาพรวมของการชุมนุมของกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จากทั่วประเทศ ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งจากการประเมินขณะนี้ พบว่า กลุ่มผู้ชุมนุม มียอดจำนวน 16,000 คน โดยได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่จาก กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน หรือ อคฝ. จำนวน 6 กองร้อย ไว้เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว

ส่วนการจราจรบนถนนอู่ทองใน เจ้าหน้าที่ ได้ปิดถนนเป็นการชั่วคราว ให้ผู้ใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงผ่านหน้ารัฐสภา เนื่องจาก ผลกระทบจากผู้ชุมนุม และได้จัดจราจรอำนวยความสะดวกบริเวณถนนราชวิถี ถนนพระราม 5 ถนนวิสุทธิ์กษัตริย์ อย่างไรก็ตาม ด้าน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จากต่างประเทศ ร่วมกับ ศปก.ตร. เพื่อสอบถามสถานการณ์ และฝากให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ดูแล และติดตามด้านการข่าว การจราจร และการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด


      กำนัน-ผญบ.เมืองน้ำดำ ระบุ แก้ พ.ร.บ.ไม่ขัดข้อง


          ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ นายสุวิทย์ สุบงกฎ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอทั้ง 18 อำเภอ กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน จาก 135 ตำบล กว่า 1,300 คน ร่วมประชุมชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติด และสร้างความเข้าใจกรณีการผลักดัน พ.ร.บ.กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งถูกกลุ่มกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน เคลื่อนไหวคัดค้านกันที่หน้าลานพระบรมรูปทรงม้า กรุงเทพมหานคร เนื้อหาการชี้แจงส่วนใหญ่ ทำให้ กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน เข้าใจถึงบทบาทหน้าที่และเหตุผลที่ไม่ไปร่วมกาเคลื่อนไหว เนื่องจากไม่ต้องการสร้างปัญหาและตกเป็นเครื่องมือของใคร
นายสมบูรณ์ เหล่าพร กำนัน ตำบลกุดโดน อำเภอห้วยเม็ก กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายโดยรัฐบาลถือเป็นสิทธิ์ของผู้บริหารประเทศ การแก้ไข พ.ร.บ.กำนัน - ผู้ใหญ่บ้านนั้น ส่วนตัวไม่ขัดข้องเพราะเคยดำรงตำแหน่ง 4 ปีมาแล้ว การปรับปรุง พ.ร.บ. ก็เพื่อที่จะลดทอนปัญหา เพราะในกลุ่มผู้ใหญ่บ้าน - กำนัน บางคนที่ไม่ทำงานบางคนมีอิทธิพล แต่เมื่อมีการกำหนดวาระในการดำรงตำแหน่ง ก็ถือเป็นการจัดระเบียบให้ชุมชนดีขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์