มือมืดเขียนแบงก์รณรงค์ไม่รับร่างรธน.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ขณะนี้มีกระแสการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญโดยวิธีเขียนข้อความพร้อมเครื่องหมายกากบาทด้วยดินสอลงในธนบัตรเผยแพร่ในหมู่ประชาชน มีข้อความว่า "ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50" ซึ่งกลายเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธานกกต. กล่าวว่า
 
เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนตัวมองว่าการรณรงค์เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ต้องดูว่าสมควรหรือไม่ที่เขียนลงไปในธนบัตร ขณะนี้มีการรณรงค์ทั้งรับและไม่รับ ในส่วนของกกต.ได้งบประมาณมาเพื่อจัดทำประชามติ เราต้องเป็นกลาง เราสามารถแนะนำได้เพียงขั้นตอนการทำประชามติ ส่วนจะรับหรือไม่รับร่างขึ้นอยู่กับประชาชนตัดสินใจตามข้อมูลที่ได้รับมาด้วยความรอบคอบ ขอให้อดทนรออีก 2-3 วัน ร่างพ.ร.บ.ประชามติน่าจะออกมาชัดเจน ส่วนเรื่องความผิดอาจไม่มีการระบุลงไปในพ.ร.บ.

นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวน กล่าวว่า
 
ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ประชามติยังไม่ออก อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสนช. จะถือเป็นการกระทำผิดหรือไม่จึงยังระบุไม่ได้ เชื่อว่าในอนาคตจะชัดเจนขึ้น ก่อนกฎหมายออกมาถือเป็นช่วงการรณรงค์ซึ่งจะเห็นว่ามีทั้งให้รับและไม่รับ สุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ

นายจรัล ภักดีธนากุล รองประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า
 
ขณะนี้กฎหมายประชามติยังไม่ออกมา บางคนจึงใช้ช่องว่างดังกล่าวโน้มน้าวให้ประชาชนคล้อยตาม ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควร คนที่พบเห็นก็อย่าโง่ให้โดนหลอก ส่วนการป้องกันเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นอย่างสาธารณะควรใช้วิจารณญาณวิเคราะห์ ถึงแม้การกระทำจะไม่ผิดกฎหมายก็ไม่ได้แปลว่าจะทำได้ทุกอย่าง ต้องทำโดยมีเหตุผลด้วย หากอ้างว่าเป็นสิทธิที่แสดงได้ก็ต้องคำนึงด้วยว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ การกระทำดังกล่าวอาจมีผลให้ประชาชนคล้อยตามความคิด แต่คงไม่มาก และควรเร่งกฎหมายให้เสร็จโดยเร็วเพื่อจะได้มีมาตรการกำหนดโทษที่ชัดเจน

นายวิชา มหาคุณ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า

ต้องดูเจตนาของผู้กระทำเป็นหลัก ก็เหมือนลักษณะการเขียนใบ้หวยว่าต้องการชักชวนหรือเขียนอย่างเลื่อนลอย แต่ในขณะนี้มีช่องโหว่เพราะกฎหมายประชามติยังไม่คลอด ฉะนั้นผู้ที่เขียนก็ไม่มีความผิด แต่เมื่อใดที่กฎหมายผ่านการกระทำดังกล่าวเพื่อหวังผลจูงใจ เชื่อมโยงให้ประชาชนโหวตไม่รับซึ่งเป็นการจงใจกระทำย่อมมีความผิด ผู้ที่พบเห็นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีได้ สนช.ควรเร่งพิจารณากฎหมายโดยเร็ว เพื่อป้องการกระทำในลักษณะนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ด้านนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ส.ส.ร. กล่าวว่า

การจะเขียนอะไรระหว่างที่กฎหมายประชามติยังไม่มีก็ยังไม่เข้าข่ายความผิด แต่หากมีการแจกเงินเพื่อเชิญชวนย่อมมีความผิด โดยส่วนตัวเห็นว่ากลุ่มคนที่กระทำดังกล่าวมีความรู้ทางกฎหมาย จึงฉวยโอกาสดำเนินการในช่วงนี้ สิ่งที่อยากแนะนำคือให้รัฐบาลเปิดสื่อให้ประชาชนทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยมีช่องทางแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์