มือตก-ข้อมูลเก่า กระเป๋าหลุยส์แป้ก ?

การเปิดเกมอภิปรายไม่ไว้วางใจ "รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ครั้งนี้ แม้ฝ่ายค้าน "พรรคเพื่อไทย" จะเป็นมือใหม่ ไม่เจนจัดการซักฟอกเหมือนกับ "พรรคประชาธิปัตย์"

ที่ถนัดเล่นบทบาทฝ่ายค้าน แต่ก็ใช่ว่ารัฐบาลจะประมาท เพราะมีการตั้งคณะทำงาน 3 ชุด เพื่อติดตามสถานการณ์และประสานข้อมูลแก่รัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็น คณะทำงานประสานข้อมูลกลาง ที่มี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก เป็นหัวหน้าทีม คอยติดตามข้อมูลเพื่อให้การช่วยเหลือ "นายกรัฐมนตรี" และ "รัฐมนตรี" ที่ถูกซักฟอกอย่างทันท่วงที

คณะทำงานติดตามข้อมูลการอภิปรายในสภาและแถลงข่าวการอภิปราย ที่มี "นริศ ขำนุรักษ์" ส.ส.พัทลุง เป็นหัวหน้าทีม คอยแถลงข่าวตอบโต้ในประเด็นที่ตกหล่นไม่ได้ชี้แจงในสภา และ คณะทำงานดูแลบรรยากาศและข้อบังคับการประชุม นัยว่าทีมนี้เป็น "มือประท้วง" โดยเฉพาะ

หลังฟังคำชี้แจงของนายกฯในสภา "ศิริโชค โสภา" ส.ส.สงขลา รีบหอบแฟ้มข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ารับการเกณฑ์ทหารของ "อภิสิทธิ์" ไปตั้งโต๊ะแถลงข่าวสรุปความได้ว่า นายกฯไม่ได้ใช้ สด.43 แต่ใช้ สด.20 ซึ่งเป็นเอกสารการขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารแทน ...??

ด้าน "นริศ" หลังนั่งฟังการซักฟอกของ "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตลอด 3 ชั่วโมง ก็ออกมาแถลงข่าวเขย่าขวัญฝ่ายค้านว่า ไม่สมราคาขู่เพราะเลยเวลา 14.00 น. ก็ไม่เห็น "นายกฯอภิสิทธิ์" ต้องทำอะไร เห็นทีว่า "สิงห์เหลิม" จะมือตกเสียแล้ว เพราะข้อมูลเก่าล้วนๆ !!

ขณะที่ "เพื่อไทย" อยู่ในฐานะ "ผู้ตั้งข้อกล่าวหา" มีการตั้งคณะกรรมการติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจ (วอร์รูม) ไว้ 2 ชุดเพื่อประเมินสถานการณ์และติดตามประเด็นเนื้อหาในการอภิปรายให้มีความสมบูรณ์

ชุดที่ 1 ทำหน้าที่ในการประเมินผลงานในสภา ประกอบด้วย "วิทยา บุรณศิริ" ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ประธานวิปฝ่ายค้าน "พีรพันธุ์ พาลุสุข" ส.ส.สัดส่วน "วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล" ส.ส.แพร่ "ประเกียรติ นาสิมมา" ส.ส.สัดส่วน และ "สรุพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" ส.ส.เชียงใหม่ โดยวอร์รูมชุดนี้ทำหน้าที่ในการเรียงลำดับความเหมาะสมของตัวบุคคลเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงและความสมบูรณ์ของเนื้อหา นั่งปักหลักมอนิเตอร์งานกันที่ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 1

ชุดที่ 2 เป็นทีมกรรมการบริหารพรรคและทีมผู้บริหารของพรรค ที่ขอติดตามการอภิปรายอยู่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย บนอาคารบีบีดี บิวดิ้ง โดยมี "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" และ "สมชาย- เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" ก็มาร่วมติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ชั้น 10 ของบีบีดี บิวดิ้งด้วย

"ประชา ประสพดี" ส.ส.สมุทร ปราการ ได้รับความห่วงใยจากเพื่อนร่วมพรรคไม่น้อย เพราะกลัวว่าจะ "ปรอทแตก" ยั่วยุให้พลพรรคฝ่ายรัฐบาลลุกขึ้นประท้วง "พีรพันธุ์" กำชับว่า "อย่าใช้อารมณ์" !!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์