มีชัยไม่เชื่อบล็อกโหวตชี้มีเวลาร่างรธน.แค่ 4 เดือน

"มีชัย"ไม่เชื่อบล็อกโหวตชี้มีเวลาร่างรธน.แค่ 4 เดือน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 ธันวาคม 2549 19:15 น.

"มีชัย"ไม่เชื่อมีซื้อเสียง หรือบล็กโหวตเลือกสมาชิกสภาร่าง รธน.ระบุสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือเกรงว่าร่างรัฐธรรมนูญเสร็จไม่ทันตามกำหนด เพราะมีเวลาร่างเหลือแค่ 4 เดือน แต่ถ้าใช้ฉบับปี 2540 เป็นต้นแบบก็น่าสเร็จเร็ว

ไม่เชื่อมีบล๊อคโหวต

วันนี้(16 ธ.ค.) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำหน้าที่ประธานสมัชชาแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนเปิดการสัมมนาสมาชิกสภานิติบัญญัติฯ ที่โรงแรม รอยัล คลิฟ บีช พัทยา จ.ชลบุรี ถึงกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุถึงข่าวการบล็อกโหวตและซื้อเสียงในสมัชชาแห่งชาติ ว่า ไม่ทราบว่าคนที่ซื้อเสียง หรือบล็อกโหวต จะทำได้อย่างไร เพราะจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเมื่อซื้อเสียงแล้ว จะมีการลงคะแนนให้จริง

นายมีชัย กล่าวว่า ทั้งนี้ไม่ต้องการให้กังวลกับเรื่องดังกล่าว

เพราะหากมีหลักฐานว่าใครไปดำเนินการดังกล่าว ก็จะต้องถูกคัดออกในรอบ 200 คน อย่างไรก็ตาม การที่มีการพูดเรื่องบล็อกโหวตกันมาตลอดนั้น คงเป็นเพราะคิดถึงการคัดเลือกกันในอดีตที่ให้สิทธิเลือกถึง 99 หมายเลข แต่ขณะนี้ให้เลือกได้เพียง 3 หมายเลขเท่านั้น หากจะมีการแลกคะแนนกันระหว่างกลุ่มสาขา หรือการซื้อขายคะแนนกันนั้น อย่างมากทำได้เพียง 2 หมายเลข และการที่ กกต.ออกมาพูดเช่นนี้ คงเป็นเพราะเป็นห่วง ในฐานะที่คุ้นเคยกับการเลือกตั้งที่มักจะมีพฤติการณ์เช่นนี้อยู่บ่อย ๆ ถือเป็นการเตือนสติคนที่คิดจะทำให้หยุดเสีย

อย่าไปหลอกกันเลยว่าจะมีการแลกคะแนนกันระหว่างกลุ่มสาขา ผมคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเขาไม่อยากเป็นสมาชิกสภาร่าง ผมไม่รู้ว่าเขาจะแลกทำไมถ้าเขาไม่อยากจะเป็น ผมไม่รู้ว่าเขาจะบล็อกโหวตกันอย่างไร เห็นแต่พูดกันเท่านั้น อย่าห่วงเรื่องนี้เลย ให้ห่วงว่า ส.ส.ร.จะร่างรัฐธรรมนูญเสร็จตามกำหนดหรือไม่ เพราะไม่ใช่ 6 เดือนอย่างที่คิด แต่เป็น 4 เดือนเท่านั้น เพราะในระยะเวลาอีก 2 เดือนที่เหลือต้องมีการรับฟังความเห็นจากองค์กรต่าง ๆ และแปรญัตติอีก ซึ่งหากใช้รัฐธรรมนูญ 2540 มาเป็นฐานในการยกร่างก็คงจะเสร็จง่าย นายมีชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะมีความเป็นห่วงว่าทหารจะหาทางเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจต่อไปหรือไม่

จึงเกิดข่าวการซื้อเสียงและบล็อกโหวต นายมีชัย กล่าวว่า หากทหารจะทำเช่นนั้นจริงคงไม่เปิดให้มีกระบวนการสรรหาที่ยุ่งยากเช่นนี้ เมื่อถามว่าขณะนี้องค์กรต่าง ๆ เริ่มออกมาเสนอความเห็นที่ควรบรรจุในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เช่น นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง นายมีชัย กล่าวว่า จะมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากองค์กรต่าง ๆ หากถึงช่วงเวลานั้นกลุ่มคนที่ออกมาพูดในขณะนี้หากยังขยันอยู่ ก็ควรจะออกมาให้ความเห็น

สำหรับกรณีนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้งนั้น

นายมีชัย กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นซึ่งคนที่เกี่ยวข้องต้องรับฟัง แต่ขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติว่าจะคิดอย่างไร เราต้องให้อิสระแก่สภาร่างรัฐธรรมนูญ การจะไปบังคับให้เขียนอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ความเห็นที่มีการเสนอในขณะนี้ หากสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญไม่เห็นด้วย ก็คงจะมีเหตุผลอธิบาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์