มีชัยระบุก.ม.เด็กไร้สัญชาติเข้าที่ประชุมต้นเดือนพ.ย.แน่

เร่งแก้ปัญหา “เด็กไร้สัญชาติ” ประธาน “มีชัย” ระบุ ต้นเดือน พ.ย.ฉลุย

ขณะที่เวทีรับฟังความคิดเห็นแจง “มหาดไทย” เดินหน้าไปหลายเรื่องแล้ว ยันหากเด็กมีหลักฐานเอกสารพร้อมให้ยื่นเรื่องใหม่ได้ทันที ขณะที่ สมช. บอกให้ใจเย็น เพราะเป็นห่วงเรื่องความมั่นคง


การแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนไร้สัญชาติเริ่มเห็นแสงสว่างรำไร เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการกฤษฎีกากล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาร่าง พระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.... (พ.ร.บ. สัญชาติ) เสร็จเรียบร้อยเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ และเตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ.... ในวันที่ 9 ต.ค. ต่อเนื่องไป

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ. การทะเบียนราษฎรฯ ฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาค่อนข้างมาก

แต่จะพยายามเร่งพิจารณากลั่นกรองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คาดว่าคงจะเข้าที่ประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. ได้อีกไม่นาน ซึ่งอย่างเร็วที่สุดไม่น่าจะเกินสิ้นเดือนนี้ หรือช้าที่สุดก็ควรไม่เกินต้นเดือน พ.ย.
 
ส่วนที่อาคาร 2 รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนไร้สัญชาติ จากเวทีรับฟังข้อเสนอแนะของภาคประชาชนและภาควิชาการในการจัดการปัญหาไร้สถานะ และสิทธิบุคคลประเทศไทย


กรณีคนไร้รัฐไร้สัญชาติในสถาบันการศึกษาไทย

ที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขการไร้สถานะและสิทธิบุคคลในประเทศไทย สนช. โดย รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ สนช.เป็นประธานเปิดเวทีเสวนา พร้อมระบุว่า ในฐานะที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการชุดนี้ คงไม่อยากเห็นเด็กที่เรียนจบแล้วแต่ไม่รู้จะหาทางทำอย่างไรกับชีวิตต่อไป และไม่อยากจะให้ทุกคนในที่ประชุมละทิ้งกับปัญหานี้
 
ด้านนายวีนัส สีสุข ตัวแทนจาก กระทรวงมหาดไทยเปิดเผยว่า ตามปกติขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนไร้สัญชาติจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี แต่ความที่ล่าช้าเกิดขึ้นนั้นคือ ขั้นตอนการตรวจหลักฐานตามหลักเกณฑ์ที่เป็นมติคณะรัฐมนตรี เช่น เอกสารไม่สมบูรณ์ ลายนิ้วมือไม่ชัด ฯลฯ จำเป็นต้องส่งเอกสารกลับไปที่ต้นทาง คือ ที่อำเภอเพื่อส่งข้อมูลที่ชัดเจนกลับมาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หากเด็กและเยาวชนไร้สัญชาติคนใดที่คิดว่าเอกสารของตนสมบูรณ์แต่เรื่องยังช้าอยู่

ให้ทำเรื่องมาที่กรมการปกครองใหม่ได้เลย ส่วนกรณีบุคคลไร้สัญชาติในสถาบันการศึกษานั้น ในปีที่ผ่านมาได้สำรวจกับกระทรวงศึกษาธิการสำรวจคน 2 กลุ่ม คือ เด็กที่ไม่มีหลักฐานแต่เข้ามาในสถาบันการศึกษาใหม่ สถานะเลข 0 นำหน้าเลข 13 หลัก ซึ่งมีประมาณ 15,000 คน และตัวเลขเด็กที่อยู่ในสถาบันการศึกษา ณ ปัจจุบัน สถานะเลข 00 ประมาณกว่า 8,000 คนเท่านั้น
  
ด้านนายฉัตรชัย บางชวด ตัวแทนจากสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่า การพิจารณาให้สัญชาติของ สมช. จะคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศควบคู่ไปกับความมั่นคง ดังนั้น จำเป็นต้องรอบคอบเพื่อไม่ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องคือ ผู้หลบหนีเข้าเมืองเพื่อหนีความยากจนหรือที่เข้ามาเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านรัฐบาลของตนเอง ดังนั้น เด็ก ๆ ที่อยู่ในสถาบันการศึกษาต้องใจเย็นอดทนรอกันอีกหน่อยเพื่อไม่ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์