มีชัยชงตั้งกก.ช่วยรัฐ-คมช. สาง 4 เหตุปฏิวัติคาดเสร็จใน 2 เดือน

คม-ชัด-ลึก

15 เมษายน 2550 23:33 น.

ประธาน สนช.เตรียมเสนอตั้งคณะกรรมการช่วยรัฐ-คมช.สาง 4 เหตุปฏิวัติ คาด 2 เดือนเสร็จ ระบุอาจต้องออกเป็นกฎหมาย

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของ สนช.ว่า

ตอนนี้เราคิดกันใหม่ว่าน่าจะช่วย คมช.และรัฐบาลคิด เพื่อให้การทำงานเร็วขึ้น โดยเฉพาะ 4 ประเด็นที่ คมช.ใช้เป็นเหตุผลในการทำรัฐประหาร จะดูว่าเกิดอะไรขึ้น มีสภาพปัญหาเป็นอย่างไร แล้วมีหนทางที่จะแก้ปัญหาได้อย่างไร ในการแก้ไขปัญหาจะใช้เครื่องมืออะไร ถ้าเป็นเครื่องมือทางกฎหมายที่อยู่ในกรอบอำนาจหน้าที่เราก็เสนอกฎหมาย ถ้าเป็นเรื่องของการบริหาร ก็จะบอกไปยังรัฐบาลให้ไปทำ ส่วนรัฐบาลจะเอาหรือไม่เอาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

นายมีชัย กล่าวว่า มูลเหตุการปฏิรูปการปกครองที่ คมช.อ้างว่า

1.ประชาชนแตกความสามัคคี ขาดความสมานฉันท์ 2.มีการทุจริตคอรัปชั่น 3.มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 4.เรื่องการแทรกแซงองค์กรอิสระ คิดว่าถ้าลงไปศึกษาแต่ละเรื่องสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร ทำไมถึงเกิดขึ้น แล้วถ้าไม่อยากให้เกิดขึ้นจะทำอย่างไร จะต้องใช้เครื่องมืออะไร ถ้าศึกษา 4 ประเด็นนี้ได้ ก็จะออกมาว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ถ้าจำเป็นต้องมีกฎหมายใหม่ ก็จะได้ร่างกฎหมาย ผ่านกฎหมาย พิจารณากฎหมายไป

อย่างเรื่องการแตกสามัคคีถ้าเราพบมูลเหตุแห่งการแตกความสามัคคี เกิดเพราะอย่างนั้น เราก็ไปดูจุดต่างๆ เหล่านั้น เราสามารถเปลี่ยนมันได้ไหม อุดมันได้ไหม ถ้าอุดได้การแตกความสามัคคีจะไม่เกิด เราก็ต้องถามว่าแล้วจะใช้อะไรอุด ถ้าใช้กลไกการบริหารอุด เราก็ไปบอกรัฐบาลว่าอย่างนี้นะ แต่ถ้าใช้กลไกทางกฎหมายอุด เราก็ไปตรากฎหมายขึ้นมา นายมีชัย กล่าว

ประธาน สนช. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กำลังเริ่มรวบรวมผลงานของคณะกรรมาธิการสามัญและวิสามัญประจำ สนช.

ก็จะดูว่าเขาแตะไว้ตรงไหนบ้าง ถ้าเขาแตะแล้ว เราก็เอามารวมดู ถ้าครบถ้วนก็ใช้ตัวนี้มาศึกษาต่อ ถ้าไม่ครบถ้วน มีช่องโหว่ตรงไหนก็ไปอุด ศึกษาต่อให้ครบถ้วน แล้วก็ไปดูว่าจะใช้มาตรการอะไร หรือใช้กลไกอะไร เวลานี้กำลังเริ่มไปรวบรวมแล้ว โดยตั้งคณะกรรมการที่เป็น สนช.มาดู คิดว่าจะใช้เวลา 2 เดือนน่าจะเสร็จ ถ้าต้องออกกฎหมายก็จะได้ไปออกกฎหมาย แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ คงไม่ใช่งานง่าย ซึ่งก็คงต้องเร่งเพราะระยะเวลามีจำกัด ถ้าทำได้สำเร็จก็จะมีกลไก มีเครื่องไม้ เครื่องมือไว้ป้องกัน หรือแก้ไขปัญหา รัฐบาลใหม่มาก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ต้องมานั่งคิดอ่านกันใหม่ แต่ถ้าไม่ชอบใจก็ยกเลิกกฎหมาย ยกเลิกเครื่องมือ ก็เป็นเรื่องของเขา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์