มีชัย-วิษณุปัดวุ่น ยกร่าง รธน. ประกบ ส.ส.ร.

มีชัย-วิษณุปัดวุ่น ยกร่างรัฐธรรมนูญประกบ ส.ส.ร.


"มีชัย" โต้ สนช.เปล่าคิดเสนอร่างประกบร่าง รธน.ฉบับ กมธ.ยกร่างฯ "วิษณุ" ปฏิเสธเสนอร่าง รธน.แข่ง ส.ส.ร. "วิชา" ไม่เชื่อ สนช.แอบยกร่างยัดใต้ตุ่ม ชี้สมัยนี้ไม่มีทำลับๆ ล่อๆ


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี


คณะกรรมาธิการวิสามัญการปฏิรูปการเมือง สนช. มีแนวคิดจะเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับ สนช.ประกบกับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า

ไม่เป็นการเสนอร่างประกบ แต่เมื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญปฏิรูปการเมืองได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมาธิการยกร่างฯ เสนอมาแล้ว เห็นว่ามีประเด็นไหน หรือตรงไหนมีข้อกังขา ก็ให้ข้อเสนอแนะกลับไป

เพียงแต่จะไม่ทำแค่ติเหมือนกับองค์กรอื่น แต่จะทำเป็นตารางเปรียบเทียบให้พิจารณาว่า ตรงไหนคณะกรรมาธิการและ สนช.มีข้อคิดเห็นอย่างไรเท่านั้น ไม่ใช่การเสนอร่างประกบอย่างที่เข้าใจกัน

นายวิษณุ เครืองาม สนช. ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการปฏิรูปการเมือง สนช. กล่าวว่า คณะกรรมาธิการไม่ได้เสนอร่างรัฐธรรมนูญแข่งกับคณะกรรมาธิการยกร่างฯ เพียงแต่ที่ผ่านมากลุ่มองค์กรต่างๆ

เสนอแต่ความเห็นคัดค้านโดยไม่เสนอความเห็นและแนวทางแก้ไขมา น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จึงขอให้คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองฯ ช่วยเสนอแนะความเห็นมาด้วย เราจึงต้องดูในภาพรวมทั้งหมดและเสนอความเห็นในส่วนที่ไม่เห็นด้วยว่าไม่เห็นด้วยเพราะอะไร แต่ไม่ใช่เราไม่เห็นด้วยทั้งร่างฯ

มีบางส่วนเท่านั้นที่เราไม่เห็นด้วย และได้เสนอความคิดเห็นไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ใช่ข้อสรุปของ สนช. เพราะยังต้องส่งให้ที่ประชุมใหญ่ สนช.พิจารณาให้ความเห็นอีกครั้ง ก่อนส่งให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯ


นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.


ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ ระบุว่า ได้เตรียมร่างรัฐธรรมนูญฉบับของ สนช.ไว้

หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับของคณะกรรมาธิการ ไม่ผ่านการลงประชามติ ว่า เป็นข่าวลือ ยังไม่ได้รับฟังและยังไม่ทราบเรื่อง ขณะนี้ภารกิจของเรายังไม่เสร็จ เราต้องทำให้เสร็จก่อนเพื่อนำไปสู่การทำประชามติ

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีร่างรัฐธรรมนูญสำรองไว้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่นายวิษณุอาจจะร่างไว้เป็นตุ๊กตา เพราะมีความชำนาญในเรื่องการทำรัฐธรรมนูญ แต่เราไม่เคยรับทราบเรื่องนี้มาก่อน

"สมัยนี้คงไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใต้ตุ่ม หรือรัฐธรรมนูญที่ซ่อนเร้นเอาไว้ แล้วออกมาใช้ทีหลัง ผมว่าหมดสมัยไปแล้ว สมัยนี้ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะฉะนั้น ต้องทำทุกอย่างให้ปรากฏชัด

และประชาชนต้องรู้ทุกขั้นตอน จะไปแอบๆ ลับๆ ผมคิดว่าคงไม่ได้อีกแล้วและผมไม่เชื่อ คงเป็นกระแสข่าวมากกว่า เพราะยังไม่เคยรับฟัง เพิ่งได้ยินจากสื่อ" นายวิชา กล่าว

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส.ส.ร.ควรจะนำร่างที่ สนช.ยกขึ้นไปพิจารณาด้วย



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์