มิ่งขวัญอ้ำอึ้ง-ข่าวเกาเหลาหมัก

วันที่ 6 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)
 
นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ เป็นประธาน โดยมีรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งในการแก้ไขปัญหาราคาข้าว โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่านายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ไม่พอใจนายกฯที่เตรียมสั่งยกเลิกข้าวถุงธงฟ้ามหาชนของกระทรวงพาณิชย์ ถึงขั้นถอดใจจะลาออกจากตำแหน่ง

น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าวว่า

ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงพาณิชย์ระงับการจำหน่ายข้าวถุงธงฟ้ามหาชนเป็นการชั่วคราว หลังจากประเมินว่าสถานการณ์ปริมาณและราคาข้าวที่เข้าสู่ตลาดเริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว จะกลับมาจำหน่ายอีกเมื่อใดต้องดูความเหมาะสมต่อไป ส่วนโครงการจำนำข้าวนาปรัง ที่ประชุมเห็นร่วมกันดำเนินการให้ได้เร็วที่สุด เริ่มอย่างช้าไม่เกินวันที่ 15 มิ.ย. โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เตรียมเม็ดเงินไว้ 2 หมื่นล้านเพื่อรองรับการจำนำข้าว 2 ล้านตัน จะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.วันที่ 10 มิ.ย. เพื่อขออนุมัติหลักการ หากมีความเสียหายภาระใดๆเกิดขึ้นกับธ.ก.ส. รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณชดเชยให้

"บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างดี ไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งใดๆกับกระทรวงพาณิชย์ หรือคุณมิ่งขวัญ อีกทั้งการที่ใช้ธ.ก.ส.มาเป็นเครื่องมือดำเนินโครงการโดยไม่มีองค์การคลังสินค้า (อคส.) มาเข้าร่วม เพราะปัญหาภายในอคส.ที่มีคณะกรรมการไม่ครบ ทำให้ไม่สามารถทำนิติกรรมสัญญาใดๆได้ ข้อนี้ทุกคนในที่ประชุมเข้าใจตรงกัน เพราะที่ผ่านมาอคส.เคยได้รับจัดสรรเงิน 5,000 ล้านบาทไปให้ใช้ในการจำนำ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้จึงต้องใช้ช่องทางนี้".พ.สุรพงษ์กล่าว


ด้านนายมิ่งขวัญ กล่าวถึงข่าวความขัดแย้งในการแก้ไขสถานการณ์ข้าวว่า ภาพรวมขณะนี้ไม่มีปัญหา

นายกฯเรียกประชุม กขช. ร่วมกับรมว.คลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ตนไม่อยู่ในองค์ประชุมด้วยเพราะติดภารกิจประชุมกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปกที่ประเทศเปรู นายกฯชี้แจงให้เข้าใจว่าจำเป็นต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าไปก่อน เกรงจะมีม็อบชาวนามาประท้วง ข่าวน้อยใจหรือถอดใจลาออกจากตำแหน่งจึงไม่มีปัญหา สบาย ทุกฝ่ายทำงานเป็นทีม ตนพร้อมทำงานร่วมกับกระทรวงการคลังต่อไปได้ นายกฯย้ำให้ช่วยกันแก้ปัญหาอีกหลายอย่างที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้าเพื่อประเทศชาติ ส่วนตัวไม่มีอะไร เรื่องที่คนบอกว่าน้อยใจหรือถอดใจลาออกนั้น ใครบอกว่าตนจะไม่ทำงานต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายมิ่งขวัญให้สัมภาษณ์ พยายามหลีกเลี่ยงตอบคำถามถึงประเด็นความขัดแย้ง โดยแสดงท่าทีอึดอัดและถอนใจเล็กน้อย ตอบเพียงสั้นๆว่า
"ไม่มีอะไร วันนี้ผมไม่ได้มาแถลงข่าว เรื่องนี้"

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในที่ประชุม กขช. นายสมัครชี้แจงทำความเข้าใจกับนายมิ่งขวัญว่า

เหตุที่ต้องตัดสินใจดังกล่าว เพราะเป็นความจำเป็นเร่งด่วน เกษตรกรเดือดร้อนมาก ก่อนหน้านี้ราคาข้าวขึ้นเป็นหลักหมื่น แต่พอทำไปแล้วมารู้ตอนหลังว่าราคาตก กำลังใจชาวนาหายไป แถมยังเดือดร้อนเรื่องปุ๋ย น้ำมัน ค่าครองชีพ แต่เนื่องจากขณะนั้นนายมิ่งขวัญอยู่ต่างประเทศ ไม่สามารถรอได้ จึงขอตัดสินใจในฐานะผู้นำ พร้อมขอแจ้งให้นายมิ่งขวัญรับทราบว่าได้เห็นชอบในนโยบายรับจำนำข้าวในราคา 14,000 บาทต่อตันแล้ว โดยให้ธ.ก.ส.เป็นคนจัดการ

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม กขช. นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรฯ ฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูเรื่องกลโกงราคาข้าว

โดยระบุว่าเคยทำโรงสีมาก่อน เมื่อนายสมศักดิ์พูดจบ นายกฯบอกว่า "เคยทำโรงสีมาก่อนหรือ ต้องเคลียร์ให้เด็ดขาด เดี๋ยวคนอื่นจะมาว่า อย่าทำให้เสีย" นายสมศักดิ์จึงรีบชี้แจงว่าไม่ได้ทำโรงสีแล้ว แต่ให้ภรรยาเป็นคนทำ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์