มิ่งขวัญนำฝ่ายค้านยื่นถอดถอน 9 รมต.


นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กล่าวว่า

ในฐานะที่ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าทีมอภิปรายฯ ขณะนี้ได้ทำงานสำเร็จลุล่วง โดยจะยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลต่อประธานวุฒิสภาในวันที่ 28 ก.พ.2554 เวลา11.00 น. และการยื่นญัตติอภิปรายนายกฯและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 1 มี.ค. โดยมี 10 คนที่จะถูกอภิปราย ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ


" แบ่งเป็นนายกฯ1คน รองนายกฯ1คนรัฐมนตรีว่าการ 6คน รมต.ประจำสำนักนายกฯ 1คน และรัฐมนตรีช่วยว่าการอีก 1คน โดยยื่นถอดถอน ทั้งหมด 9คน เพราะมีหลักฐานการทุจริตเข้ามาเกี่ยวข้อง ยกเว้น นายกษิต เท่านั้นที่ไม่ถูกยื่นถอดถอน"นายมิ่งขวัญ กล่าว

เนื้อหาสาระการอภิปรายแบ่งเป็น 3เรื่องใหญ่คือ 1.ประเด็นสลายการชุมนุม ตอน ฆาตกรรมประชาชน เนื้อหาสาระแบ่งออกเป็น5ประเด็นย่อย 2.ประเด็นการทุจริตและประพฤติมิชอบต่อหน้าที่ ทั้งเรื่องที่มีหลักฐานและมีใบเสร็จ แบ่งเป็น 15-17ประเด็นย่อย 3.การอภิปรายถึงความล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดิน ความล้มเหลวความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และล้มเหลวด้านเศรษฐกิจ 8ประเด็นย่อย

การเตรียมเนื้อหาเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พรรคได้พิจารณาจาก 30ประเด็น แต่คณะทำงานตัดนำมาเฉพาะเรื่องที่มีหลักฐาน ใบเสร็จชัดเจน จึงเหลือเพียง 28 เนื้อเรื่องย่อย โดยประเด็นที่หนึ่งมีผู้อภิปราย 7คน ประเด็นที่สองมีผู้อภิปราย 18คน และประเด็นที่สามมีผู้อภิปราย10คน โดยใช้ส.ส.อภิปรายถึง 30คน แม้ตัวเลขผู้อภิปรายจะเกิน เพราะบางบุคคลจะอภิปรายซ้ำในเรื่องอื่นด้วย




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์