“มิ่งขวัญ”ขอเวลาซักฟอก 4 วัน


“มิ่งขวัญ” นำทีม ส.ส.เพื่อไทย ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ-9 รมต.ขอเวลาอภิปราย 4 วัน ลงมติวันที่ห้า แต่ละวันอภิปรายไม่เกินเที่ยงคืน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันนที่ 1 มี.ค. ที่รัฐสภา นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่ง ได้นำรายชื่อ ส.ส. จำนวน 122 คน ประกอบด้ว ยส.ส.พรรคเพื่อไทย 118 คน ส.ส.ประชาราช 3 คน ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน 1 คน (นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส) ยื่นต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 9 คน ได้แก่ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประสำนักนายกรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีกูล รมว.มหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 158 และ 159

โดย นายชัย กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้จะนัดอภิปรายวันไหน ก็ต้องรอสภาตรวจสอบญัตติก่อนใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน จากนั้นจะส่งเรื่องให้รัฐบาลใน 15 วัน ขึ้นกับรัฐบาลจะแจ้งมาว่าพร้อมวันไหน บางคนบอกว่าให้รีบนัด ตนคิดว่าจะรีบไปถึงไหนจะรีบไปตายหรือไง ทั้งนี้ต้องทำตามระเบียบ อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 28 ก.พ. มี ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นถอดถอน นายกฯ และ 8 รัฐมนตรี แก่ประธานวุฒิสภา ตอนนี้ทราบว่าส่งเรื่องแจ้งมาที่สภาแล้ว 

เมื่อถามว่า วิปรัฐบาลบอกใช้เวลาอภิปราย 2 วันคือวันที่ 8 และ 9 มี.ค. นายชัย กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ วิปรัฐบาลต้องมาชี้แจง แต่ตนไม่ขัดข้องว่าจะอภิปรายกี่วัน แล้วแต่วิป 2 ฝ่ายตกลงกัน ถ้าข้อมูลมากพอ ก็อภิปรายยาว ถ้าข้อมูลสั้นก็อภิปรายสั้น ไม่ใช่น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง ไม่น่าฟัง ต้องอภิปรายตรงประเด็น สมัยหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ก็อภิปราย 5-6 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากนั้นนายชัย ได้หันไปกล่าวกับนายมิ่งขวัญ ว่า “ผมเคยพูดว่า ให้ทำตัวดี ๆ จะได้เป็นนายกฯ เพราะเลือกตั้งก็จะได้เสียงข้างมาก ผมก็เคยพูดแบบนี้กับนายอภิสิทธิ์ มาแล้ว กับนายมิ่งขวัญ ก็เคยพูดสมัยที่เป็น รมว.พาณิชย์ แต่ตอนนั้นคุณทักษิณ ไล่ลงจากตำแหน่ง แต่วันนี้คุณทักษิณ ก็กลับมาหนุน” ซึ่งนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวตอบว่า พรรคภูมิใจไทยจะหนุนพรรคเพื่อไทยหรือ ทำให้นายชัย หัวเราะก่อนกล่าวว่า “พรรคเพื่อไทยมีแต่ไล่พรรคภูมิใจไทย”

จากนั้นนายมิ่งขวัญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีที่วิปรัฐบาลระบุว่า จะให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันว่า ยืนยันว่าต้องใช้เวลาอภิปราย 4 วัน และลงมติในวันที่ห้า เนื่องจาก 1.การอภิปรายครั้งนี้เป็นสมัยสุดท้ายของสภาชุดนี้จึงสำคัญมาก 2.เนื้อหาการอภิปรายมีมาก โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตต่างๆ 3.ตามบรรทัดฐานที่เคยมี สมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน เคยอภิปราย 4 วัน และลงมติในวันที่ห้า ดังนั้นจึงเห็นสมควรให้ใช้เวลาตามที่ฝ่ายค้านเสนอ นอกจากนี้ ยืนยันว่า การอภิปรายแต่ละวันไม่ควรอภิปรายข้ามคืนถึงตี 3 ตี 4 เพราะประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์ เพราะข้อมูลเรื่องทุจริตมีเอกสารหลักฐานที่ประชาชนควรรู้ ส่วนประเด็นต่าง ๆ เรื่องน้ำมันปาล์มมีแน่ ส่วนประเด็นใหญ่อื่น ๆ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า หลังจากที่พรรคมีมติให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 7 ก.พ. ตนใช้เวลา 20 วันในการรวบรวมข้อมูลและข้อกฎหมาย และได้ยื่นถอดถอนนายกฯและ 8 รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและ 9 รัฐมนตรีวันที่ 1 มี.ค. ถือว่าใช้เวลาได้อย่างเหมาะสม หลังจากนี้ คณะเจรจาเรื่องวันอภิปรายของพรรค ประกอบด้วย นายวิทยา นายไพจิต นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. จะไปเจรจากับวิปรัฐบาลในวันที่ 2 มี.ค. 

ด้านนายวิทยา กล่าวว่า เมื่อประธานสภาตรวจสอบญัตติใน 7 วัน ก็จะส่งให้รัฐบาลใน 15 วัน แล้วรัฐบาลเลือกวันไหน วิปทั้ง 2 ฝ่ายก็จะได้คุยกัน แต่วันที่ 2 มีนาคม ก็คงพอจะเริ่มคุยคร่าวๆได้ แต่ยืนยันว่า ต้อง 4 วัน และลงมติในวันที่ห้า เพราะยื่นอภิปราย 10 คน ถ้าอภิปรายไม่ครบก็คงไม่ได้ เช่น อาจจะอภิปรายรัฐมนตรีวันละ 2-3 คน นอกจากนี้ ในวันหนึ่งๆไม่ควรอภิปรายเกินเที่ยงคืน เพราะประชาชนจะไม่ได้ดู ข้อเสนอของฝ่ายค้านจึงมีเหตุผลสมควรแล้ว และพรรคประชาธิปัตย์เองสมัยปี 45 และ 48 ก็เคยใช้เวลาขนาดนี้มาแล้วเหมือนกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์