มาแล้ว! เจิมศักดิ์ นั่งสปช. ลั่นต้องร่างรธน.กันคนอย่างทักษิณ ชี้ทำประชามติก่อนใช้

มาแล้ว! เจิมศักดิ์ นั่งสปช. ลั่นต้องร่างรธน.กันคนอย่างทักษิณ ชี้ทำประชามติก่อนใช้

เจิมศักดิ์ ยันรธน.ฉบับใหม่ต้องประชามติ ปัดตอบ บวรศักดิ์เต็งหนี่งนั่งประธาน ลั่นเข้ามาปฏิรูปด้านการเข้าสู่อำนาจรัฐ รธน.ฉบับใหม่ ควรร่างเพื่อกันคนอย่างทักษิณ

วันที่ 8 ตุลาคม นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสสร.รัฐธรรมนูญ2550 ได้เดินทางมารายงานตัวเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติหรือ สปช. เป็นลำดับที่6 ของวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดให้รายงานตัว


โดยภายหลังการรายงานตัว นายเจิมศักดิ์ เปิดเผยว่า ยังไม่มีชื่อประธานสปช. ไว้ในใจ

ส่วนกรณีมีชื่อของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นตัวเต็งนั้น ไม่ขอวิจารณ์ เพราะเคยร่วมงานทางวิชาการด้วยกัน แต่ทั้งนี้มองว่า ประธานสปช. ต้องเป็นคนที่มีบารมีมาก เพราะต้องควบคุมคนที่มีที่มาหลากหลายกว่า250คน อีกทั้ง สปช. ยังต้องทำหน้าที่ทั้งการร่างรัฐธรรมนูญ และการปฏิรูปประเทศ


ส่วนการทำงานของสปช.นั้น ส่วนตัวเห็นว่า สปช. ต้องตกลงหาทิศทางการปฏิรูปประเทศร่วมกันก่อนที่จะแยกย้ายไปทำหน้าที่กันในแต่ละด้าน

และที่สำคัญ สปช. ในแต่ละด้านต้องออกไปตั้งเวทีระดมความเห็นการปฏิรูปในด้านนั้นๆจากประชาชน รวมถึงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เห็นว่าต้องผ่านการลงประชามติ ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิรูปครั้งนี้ยึดโยงกับประชาชนให้ได้มากที่สุด รวมถึงเป็นการป้องกันไม่ให้พรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งในอนาคต อ้างที่มาจากประชาชนเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญและกรอบการปฏิรูปเนื่องจากสปช.นี้มีจุดอ่อนเพราะมีฝ่ายการเมืองเข้ามาร่วมน้อย


ส่วนกรณีที่มีผู้มองว่ารายชื่อสปช.ชุดนี้ส่วนมากมาจากฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อาจทำให้รัฐธรรมนูญที่ออกมามีกลไก

เพื่อกำจัดเครือข่ายของรัฐบาลที่แล้ว นั้น เห็นว่า การร่างรัฐธรรมนูญ ต้องคิดถึงระยะยาวจะร่างเพื่อกีดกันคนใดคนหนึ่งไม่ได้ แต่ถ้าร่างเพื่อกีดกันคนที่จะเข้ามาผูกขาดอำนาจแบบพันตำรวจโททักษิณนั้นสามารถทำได้ และโดยส่วนตัวตั้งใจจะเข้ามาผบักดันการปฏิรูปด้านการเข้าถึงอำนาจรัฐ โดยเฉพาะด้านการเลือกตั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์