มาร์คไม่สน 2 มาตรฐานอ้างแค่ความเข้าใจผิดชี้ให้ดูพฤติกรรมมากกว่า

เมื่อเวลา 08.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กล่าวบรรยายพิเศษหัวข้อ "หนึ่งองศาขยับ ปรับเปลี่ยนประเทสไทย by HiPPS" ตอนหนึ่งว่า ข้าราชการที่ผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงถือกำลังพลที่มีคุณภาพและศักยภาพ มีความคาดหวังจะเป็นกลุ่มคนที่ช่วยขับเคลื่อนระบบราชการไทยทั้งปัจจุบันและอนาคต ก.พ.สร้างขึ้นเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบราชการ นำไปสู่การทำงานที่ส่งผลสู่การปฏิรูปบ้านเมืองของเรา ซึ่งเป็นเป้าหมายของข้าราชการทุกคนและระบบราชการโดยรวม การสร้างเครือข่ายของข้าราชการกลุ่มนี้ให้มีความเข้มแข็งเพื่อนำไปสู่การสร้างการเปลี่ยนแปลง


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า โรคที่ป่วยของสังคมเป็นโจทย์ใหญ่ที่สังคมต้องช่วยกันคิด รัฐบาลกำลังระดมพลัง แก้ปัญหาความขัดแย้งทางความคิด

ซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่ในใจของประชาชนมากที่สุด แต่การเดินหน้าไปสู่การปรองดองสมานฉันท์ไม่มีนโยบายมาตรการ หรือ โครงการที่เป็นยาวิเศษที่มาแก้เรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องของวัฒนธรรมในการทำงานและการต้องแก้ไขปมปัญหาที่มาของความขัดแย้งในทุกด้านไปพร้อมกัน ซึ่งรัฐบาลก็เดินหน้าไปพร้อมกับระดมภาคส่วนอื่นในสังคม เช่น คณะกรรมการปฏิรูปด้านหนึ่งด้านใด และจูงใจผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม


"ตอนนี้ก็พูดเรื่องสองมาตรฐาน หลายครั้งไม่ใช่ ซึ่งสองมาตรฐานหมายถึงเรื่องทำนองเดียวกัน สิ่งที่ไม่ควรเท่ากันก็บังคับให้มันเท่ากัน พอเกิดความขัดแย้งว่า พอเมื่อฝ่ายหนึ่งผิดลงแล้ว แต่อีกฝ่ายหนึ่งไม่ถูกลงโทษก็ถูกเรียกว่าเป็นสองมาตรฐานก็แปลกแทนที่จะดูว่าแต่ละฝ่ายมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันหรือไม่ตามข้อเท็จจริง แต่ค่านิยมที่น่ากลัวมาก คือว่าค่านิยมที่บอกว่าทุกอย่างต้องเสมอภาคทำให้เราไม่สามารถพัฒนาได้ เช่น ระบบการศึกษาเราต้องสร้างโอกาสให้ทุกคน แต่มันจะฝืนถ้าบอกว่าเด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษาแบบเดียวกัน เป็นไปไม่ได้ เพราะคนไม่เหมือนกัน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์