มาร์คไม่รู้ข่าวลูกสาวฮุน เซนยึดแคทส์ ผู้บริหารสามารถฯไม่ปฏิเสธ

"นพดล" เย้ยรัฐบาลบ้อท่า ดีแต่ใส่ร้าย แจงรู้หลักฐานศาลกัมพูชาเพราะหาข้อมูลช่วยวิศกรไทย ตามที่แม่เหยื่อร้องขออดีตนายกฯ เผย"ทักษิณ"ยินดีช่วย แต่ให้ผ่านขั้นตอนพิจารณาศาลก่อน เพื่อไทยจี้ "อภิสิทธิ์" ถอนมติ ครม.เลิกเอ็มโอยู"ไทย-เขมร" นายกฯไร้ข้อมูลลูกสาว"ฮุนเซน"ยึดแคทส์ ทอ.ปัดส่งเอฟ 16 ประกบเครื่องบิน "แม้ว"

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ตอบโต้กรณีที่ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์

ระบุว่าสมคบกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดงให้ร้ายประเทศไทยด้วยออกมาเปิดเผยเรื่องคลิปเสียง โดยตั้งข้อสังเกตกรณีทราบหลักฐานที่ศาลกัมพูชาจะใช้พิจารณาคดีของวิศวกรไทย โดยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ว่า เมื่อมารดานายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยขอร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ดำเนินการช่วยเหลือลูกชายนั้น ตนจะต้องศึกษาข้อเท็จจริงว่าเรื่องเป็นอย่างไรก่อนถึงจะดำเนินการได้ จึงสอบถามข้อมูลไปและทราบว่ามีพยานหลักฐานอะไร ส่วนข้อมูลจะเป็นอย่างไรนั้น นพ.บุรณัชย์ ต้องดูหลักฐานที่จะเปิดเผยในศาลกัมพูชาต่อไป เพราะตามข้อเท็จจริงทางกัมพูชาจะต้องมีหลักฐานชัดเจนถึงจะดำเนินคดีกับวิศวกรได้


"ข้อมูลที่เราได้รับมาเป็นข้อมูลที่จะเอาไปช่วยวิศวกรไทย ผมไม่ได้สมรู้ร่วมคิดกับนายจตุพร ตามที่ถูกกล่าวหา เรื่องนี้เป็นเกมการเมืองตื้นๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ใช้ใส่ร้ายคนอื่น ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่มีความสามารถพอจะช่วยวิศวกรไทยได้ จนแม่ของวิศวกรต้องมาวิงวอนให้พ.ต.ท.ทักษิณช่วยดำเนินการ ส่วนที่เรียกร้องให้ผมไปเป็นที่ปรึกษากัมพูชานั้น ผมไม่ไปหรอกเพราะผมเป็นคนไทย" นายนพดลกล่าว
   

ผู้สื่อข่าวถามว่าพยานหลักฐานที่ได้รับทราบมามีเทปลับตามที่นายจตุพรเปิดเผยหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ทราบว่ามีหลักฐานพบว่ามีการใช้กลไกของรัฐสั่งการไปยังวิศวกรไทย ซึ่งวิศวกรตกเป็นเครื่องมือทำงานให้ผู้มีอำนาจของประเทศไทย
 

เมื่อถามว่าแม่ของวิศวกรมีโอกาสต่อสายถึงพ.ต.ท.ทักษิณ หรือยัง นายนพดล กล่าวว่า ทั้งสองยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ตนได้โทรศัพท์หาแม่ของวิศวกรแล้ว โดยบอกไปว่าพ.ต.ท.ทักษิณ มีความยินดีที่จะให้การช่วยเหลือ แต่ต้องรอให้ผ่านพ้นกระบวนการพิจารณาของศาลกัมพูชาไปก่อน เนื่องจากเราไม่สามารถแทรกแซงได้  หากศาลตัดสินว่าไม่ผิดวิศวกรก็ไม่ต้องรับโทษ แต่ถ้าศาลตัดสินว่าผิด พ.ต.ท.ทักษิณ จะหาช่องทางเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป ซึ่งเมื่อแม่ของวิศวกรได้รับฟังก็สบายใจขึ้น และกราบขอบพระคุณพ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีน้ำใจช่วยเหลือ ซึ่งแม่ของวิศวกรเคยอยู่เชียงใหม่มาก่อน


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี  เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเลิก

บันทึกข้อตกลงการเจรจาเขตพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา (เอ็มโอยู) ปี 2544 ว่า การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดพลาดร้ายแรง ทำให้ประเทศไทยได้รับความเสียหาย และเสียประโยชน์เป็นอย่างมาก และเมื่อนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาท้วงติงว่า การยกเลิกเอ็มโอยู ทำให้ประเทศไทยเสียประโยชน์อย่างมาก จึงทำให้นายอภิสิทธิ์ เริ่มเปลี่ยนท่าทีว่าเหตุที่ยกเลิกไม่ได้เกี่ยวกับการที่สมเด็จฮุนเซนนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาฯ กรณีนี้จึงเท่ากับว่า นายอภิสิทธิ์ ได้ยอมรับถึงความผิดพลาดในการตัดสินใจ
  

"ตรงนี้แสดงให้เห็นว่าการตัดสินใจของนายอภิสิทธิ์ เป็นการใช้อารมณ์ และอคติเกลียดชังส่วนตัวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา จนเป็นสาเหตุที่ต้องยกเลิกเอ็มโอยู ซึ่งคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ควรกระทำ  ควรมีวุฒิภาวะ และความเป็นผู้นำ มีความสุขุมรอบคอบก่อนจะตัดสินใจดำเนินการเรื่องใด  ไม่ควรบริหารประเทศตามกระแส เพื่อมุ่งหวังความนิยมจากกระแสชาตินิยมเท่านั้น ขอเรียกร้องไปยังนายอภิสิทธิ์ ให้ถอนเรื่องเอ็มโอยู ออกจากการพิจารณาของรัฐสภา และมีมติ ครม. ใหม่ ให้ยกเลิกมติ ครม.เดิม เพราะไม่เช่นนั้นหากผลการพิจารณาของรัฐสภาเกิดไม่ให้ความเห็นชอบให้ยกเลิกเอ็มโอยูนายอภิสิทธิ์และครม. ต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองด้วย" นายพร้อมพงศ์ กล่าว
  

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธจะให้ความเห็นเกี่ยวกับกระแสข่าวบุตรสาวของสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะยึดกิจการบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด โดยกล่าวเพียงว่า "ยังไม่มีการยืนยันอะไรทั้งนั้น"
   

น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่ารัฐบาลสั่งให้กองทัพอากาศนำเครื่องบินเอฟ 16 ประกบเครื่องบินเช่าเหมาลำของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ระหว่างเดินทางออกจากประเทศกัมพูชา เพื่อไปเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรต ว่า ข้อเท็จจริงเครื่องบินเช่าเหมาลำเครื่องนี้ในระหว่างเดินทางไปกัมพูชา ได้ขอบินผ่านน่านฟ้าของไทย เพื่อเข้าสู่กัมพูชา โดยขอผ่านเส้นทางทั้งขาไปและขากลับ ซึ่งถือเป็นกฎการบินปกติที่เครื่องบินทุกชนิด หากจะเข้าน่านฟ้าประเทศใดต้องทำการขออนุญาต ซึ่งการขอผ่านเส้นทางการบินของไทยครั้งนี้ เครื่องบินพลเรือนเช่าเหมาลำนี้ไม่ได้แจ้งว่ามีผู้โดยสารเป็นใคร ซึ่งปกติไม่จำเป็นต้องแจ้ง ทำให้ฝ่ายการบินอนุญาตให้ผ่านน่านฟ้าไทย ซึ่งอนุญาตทั้งขาไปและขากลับ


"แต่เมื่อรัฐบาลทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าว คือเครื่องบินที่ พ.ต.ท.ทักษิณใช้ เป็นพาหนะเดินทางมาที่กัมพูชา ทำให้รัฐบาลสั่งยกเลิกอนุญาตบินผ่านน่านฟ้าไทยในการบินเที่ยวกลับ เพราะรัฐบาลรู้ว่าเที่ยวบินนี้มีบุคคลที่ไม่พึ่งประสงค์ จึงให้ยกเลิกการอนุญาตบินผ่านไทย ซึ่งได้แจ้งให้เที่ยวบินนั้นทราบว่าไม่อนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าไทย" น.อ.มณฑลกล่าว และว่า กองทัพอากาศไม่ได้ส่งเครื่องบินเอฟ 16 ไปประกบเครื่องบินเช่าเหมาลำของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเครื่องบินลำนั้นไม่ได้บินเข้าน่านฟ้าไทยตามที่ได้มีการยกเลิกอนุญาตผ่านน่านฟ้าไทยไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้โทรศัพท์สอบถามนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)

ในประเด็นต่างที่เกี่ยวข้องกับบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอวิสเซส จำกัด หรือแคทส์ (CATS) บริษัทลูกของสามารถในเขมร ซึ่งนายวัฒน์ชัยกล่าวเพียงว่า ยังไม่ให้สัมภาษณ์ในช่วงนี้ เพราะเรื่องต่างๆ ไม่มีความคืบหน้า และต้องการพักผ่อน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์