มาร์คไม่ถอนทหารรอบเขาพระวิหาร

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรี ประเทศกัมพูชา ระบุว่าทางการไทยได้ถอนทหารออกจากพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหาร ว่าไทยไม่มีการถอนทหาร และการถอนทหารคงเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้ายังมีปัญหาการรุกล้ำเข้ามาของชุมชน ตลาด และวัด ซึ่งเป็นข้อขัดแย้งกันอยู่ ตนทราบว่าขณะนี้ชุมชนกับตลาดมีการย้ายออก แต่กำลังจะตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง แต่ยังคงมีปัญหาที่วัด ทำให้ยังต้องมีทหารไทยประจำการ แต่การจะปรับกำลังหรือไม่ก็เป็นดุลพินิจ โดยนโยบายยังไม่ให้มีการถอนจนกว่าพื้นที่ตรงนั้นมีความชัดเจนว่าปฏิบัติตามข้อตกลงปี 43 ในเรื่องนี้เรายืนยันว่ากระบวนการเกี่ยวกับมรดกโลก เรายังไม่เห็นด้วยกับการเดินหน้าเรื่องมรดกโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องชะลอไว้ จะได้มีการหาข้อยุติในเรื่องที่เป็นข้อพิพาทกันอยู่ นี่เป็นนโยบายของรัฐบาล เบื้องต้นถ้าเขาถอนชุมชนกับตลาดออกไป   ก็เป็นเรื่องที่ดี
    
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่าขณะนี้ตนได้ให้กองทัพติดตามอย่างต่อเนื่อง กรณีที่เคยมีการขนอุปกรณ์มาทำอะไรกับพื้นที่


ซึ่งต้องหยุดและเลิกทั้งหมด ปัจจุบันได้รับรายงานเบื้องต้นว่าเริ่มไปในทิศทางนั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ส่วนกรณีผามออีแดงที่ทางการทหาร   เสนอให้ปิด แต่ทางจังหวัดเสนอให้คนขึ้นไปนั้น ผามออีแดงเป็นเรื่องของเรา หากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเห็นว่าการขึ้นไปไม่มีปัญหาอะไรก็น่าจะดำเนินการ ซึ่งประชาชนควรเข้าไปประกอบอาชีพได้อย่างเดิม ปัญหาส่วนนี้เป็นเพราะการละเมิดเอ็มโอยูกันมาหลายปี ขณะนี้ก็พยายามให้การละเมิดทั้งหมดสิ้นสุดลง
   
ทางด้านสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่ากัมพูชาประกาศเลื่อนการเปิดประตูทางขึ้นสู่ปราสาทพระวิหาร

จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 5 ธ.ค. 53 โดยนายฮัง โสธ ผอ.สำนักงานโบราณสถานปราสาทพระวิหาร กล่าวว่า การเปิดประตูจะเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากทั้งฝ่ายกัมพูชาและไทย ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในหลายประเด็น เช่น การตั้งที่เก็บตั๋วเข้าชมปราสาท ที่ฝ่ายไทยต้องการให้ตั้งในฝั่งไทย หรือการให้ร้านค้าขายของที่ระลึกของคนไทย ขายได้ในตลาดของกัมพูชา ซึ่งกัมพูชาไม่ตกลง เนื่องจากเป็น   เขตดินแดนของกัมพูชา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์