มาร์คให้แดงศึกษาเหตุเมษาฯ

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ประชุมผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับกองทัพภาคที่ 1

และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.น.) เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ว่า เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาพื้นที่โดยรอบได้อย่างดีไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น และวันเดียวกันนี้ ได้ปรับลดกำลังตำรวจเหลือ 7 กองร้อยหรือ 1,050 นาย และทหาร 9 กองร้อยหรือ 1,350 นาย ดูแลพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลถึงเช้าวันที่ 19 ตุลาคม และระหว่างวันที่ 20-25 ตุลาคม จะคงกำลังตำรวจไว้ 2 กองร้อยหรือ 300 นาย และ ทหาร 3 กองร้อยหรือ 450 นาย พร้อมตั้งจุดตรวจรวมในช่วงเวลากลางคืน ส่วนการโฟนอินของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่พบความผิด แต่จะปรับแผนเตรียมพร้อมรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมในกรณีหากมีการประกาศจะชุมนุมยืดเยื้อ

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เวลา 09.30 น. วันเดียวกัน

กรณีนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำเสื้อแดงเตรียมเคลื่อนไหวไปยังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเพื่อยื่นหนังสือถึงประเทศต่างๆ ที่ร่วมประชุมที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบ คีรีขันธ์ ถึงการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มชุมนุมเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า คิดว่าทุกคนควรจะเก็บเกี่ยวบทเรียนจากเดือนเมษายนที่ผ่านมา ความเสียหายมีมากจากเหตุการณ์ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา อยากจะแสดงอะไรมีช่องทางที่จะไม่ทำให้เกิดปัญหาได้ มาช่วยให้บ้านเมืองเดินไปได้ดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ห่วงว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยประชุมสุดยอดอาเซียนที่พัทยาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ได้ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงและเจ้าหน้าที่เตรียมการดูแลหลายวันแล้ว และอาจจะมีการเพิ่มกำลังเข้าไปอีก ส่วนจะเพิ่มเท่าไหร่ทางหน่วยงานจะพิจารณา

ส่วนจะเปิดโอกาสให้กลุ่มเสื้อแดงเข้าพื้นที่ประชุมเหมือนที่พัทยาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า "คงไม่ได้หรอกครับ ขณะนี้มีกฎหมายความมั่นคงควบคุมตรงนี้จะง่ายขึ้น"

เมื่อถามว่า แกนนำเสื้อแดงบอกว่าต้องการเพียงไปยื่นหนังสือเฉยๆ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ยื่นที่ไหนก็ได้นี่ครับ เดี๋ยวจะส่งคนไปรับให้ หนังสือมาถึงแน่" เมื่อถามว่า หลังจากกลุ่มเสื้อแดงชุมนุมกันไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมามีอะไรที่ต้องกังวลอีกหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ประมาท เพราะมีบางส่วนที่ยังเป็นปัญหา คืออยากให้เกิดความวุ่นวายอยู่ เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องดูแล

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยว่า

ในแง่การดูแลความสงบเรียบร้อยโดยทั่วไป การชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาเรียบร้อย อยากจะขอบคุณทั้งทางเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมที่รักษาบรรยากาศของบ้านเมืองเพราะว่าสัปดาห์หน้ามีงานใหญ่คือการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้องมีผู้นำถึง 15 ประเทศที่จะมาร่วมประชุม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์