มาร์คให้คำมั่นคนใต้จะไม่ทอดทิ้ง พยายามแก้ปัญหา ลั่นผลักดันโครงการสำคัญพัฒนาพื้นที่

"มาร์ค"ให้คำมั่นคนใต้จะไม่ทอดทิ้ง พยายามแก้ปัญหา ลั่นผลักดันโครงการสำคัญพัฒนาพื้นที่

มาร์คลงพื้นที่สงขลารับฟังปัญหาเอกชน ถูกร้องช่วยแก้ปมหนี้ 500 ล้าน หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้คำมั่นไม่ทอดทิ้ง รัฐบาลพยายามแก้ปัญหา พร้อมผลักดันโครงการสำคัญพัฒนาพื้นที่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ท.วิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 (มทภ.4) และนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศอ.บต.) พบภาคเอกชนชายแดนภาคใต้ ที่โรงแรมบีพีแกรนด์ทาวเวอร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อรับฟังปัญหาเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม


นายสมชาติ พิมพ์ธนพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวระหว่างการพบปะคณะนายกฯว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนทำให้การประชุมของภาคราชการย้ายสถานที่ไปยัง จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช เหลือแต่นักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์ที่เข้ามาเที่ยวในช่วงเทศกาล ทั้งนี้ ระหว่างเวลา 20.00-21.00 น. อ.หาดใหญ่เงียบ ปัญหาเรื่องด่านสะเดาและด่านประกอบก็ยังไม่เรียบร้อย นอกจากนี้สมาคมต้องการให้รัฐบาลช่วยเรื่องหนี้ ที่ติดค้างค่าบำบัดน้ำเสียขเทศบาลอยู่ประมาณ 500 ล้านบาท เพราะโรงแรมหลายแห่งขาดทุนติดต่อกันหลายปี และให้ช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาทดแทนมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)


นายบุญญเกียรติ ก่อเกียรติพิทักษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ปัตตานี เสนอให้รัฐบาลยกร่องน้ำปัตตานีให้เป็นสากล ด้วยการขุดร่องน้ำให้ลึก 6 เมตร และกว้าง 7 เมตร เพื่อให้เรือบรรทุกวัตถุดิบเข้าท่าเทียบเรือได้สะดวก และเร่งเซ็นข้อตกลงการทำประมงร่วมกับประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย


นายสุรชัย จิตภักดีบดินทร์ ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา ขอให้รัฐบาลเข้ามาลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ เช่น สะพานเศรษฐกิจสงขลา-สตูล รถไฟรางคู่สู่ภาคใต้ โครงการมอเตอร์เวย์สายสะเดา-หาดใหญ่-สงขลา แก้ปัญหารถติด และโครงการบ่อนคาสิโน เพื่อมอบสิ่งใหม่ๆ ให้กับ จ.สงขลา ขณะที่นายสมชาย ตันศรีสกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสตูล ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนถนนสตูล-เปอร์ลิสขึ้นมา ให้มีการขุดเจาะภูเขาสันกาลาคีรี 4 กิโลเมตร ท่าเรือปากบาราเพื่อขนส่งสินค้าและสะพานเศรษฐกิจสตูล-สงขลา และสนับสนุนการค้าชายแดน


ทางด้านตัวแทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา เสนอให้รัฐบาลให้ผ่อนปรนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับภาคเอกชน และเร่งหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำอีก 3,000 ล้านบาท ที่ภาคเอกชนใน จ.ยะลา ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ นอกจากนี้เห็นว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ที่มีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นมากควรจะได้รับสิทธิพิเศษมากกว่านักลงทุน 2 จ.สงขลา และสตูล เพื่อจูงใจให้นักลงทุนเข้าไปลงทุน และให้มุ่งเน้นการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้อย่างเร่งด่วน ส่วนตัวแทนของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส ขอให้รัฐบาลสร้างสะพานเชื่อมประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย ที่ อ.ตากใบ ตั้งศูนย์รวมสินค้าตากใบขึ้น และสร้างศูนย์กีฬาจังหวัดนราธิวาส เพื่อส่งเสริมการกีฬาของจังหวัดให้รุดหน้าและแก้ปัญหายาเสพติด


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอบคุณผู้นำภาคเอกชนที่มาเสนอปัญหาและแนวทางการพัฒนา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลพยายามน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาใช้ในพื้นที่ชายแดน จนทำให้สถานการณ์ลดลง แต่ลดลงไม่มาก แต่เหตุความรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลพยายามใช้การเมืองนำการพัฒนาและความยุติธรรมมาใช้ จนทำให้ฝ่ายความมั่นคงต้องทำงานหนักและเชิงรุกมากขึ้น โดยเฉพาะเหตุการณ์ยิงที่มัสยิดอัลฟุรกอน ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส สืบทราบตัวคนร้ายแล้วกำลังติดตามจับกุม


"รัฐบาลทำงานหนักเพื่อแก้ปัญหาเหตุการณ์ในชายแดนภาคใต้ ด้วยการปรับปรุงกลไกองค์กร ศอ.บต. คิดว่าคงจะเสร็จสมบูรณ์ในสมัยประชุมสภาสมัยหน้า สาระหลักๆ ให้สภาเข้ามารับผิดชอบ และภาคเอกชนเข้าไปเป็นกรรมการเพิ่มมากขึ้น และดำเนินงานด้านการต่างประเทศ เราได้ทำอย่างต่อเนื่อง ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่จะผนวกการพัฒนาร่วมกันในพื้นที่ภาคใต้ของไทยกับภาคเหนือของมาเลเซีย" นายกฯกล่าว


นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยด้วยว่า เรื่องสิทธิประโยชน์นักลงทุนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องได้รับสูงกว่า ส่วนการขนส่งระบบราง จะต้องขอความร่วมมือจากต่างประเทศ โดยเฉพาะหัวรถจักรกำลังติดต่อกับประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศผลิตหัวรถจักรรายใหญ่ "ผมให้ความมั่นใจกับภาคเอกชนรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ และจะพยายามผลักดันโครงการที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาภาคใต้"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์