มาร์คให้กำลังใจรัฐบาลแจงศาลโลก

มาร์คให้กำลังใจรัฐบาลแจงศาลโลก


'มาร์ค' ให้กำลังใจรัฐบาลแจงศาลโลก ย้ำขอสู้เต็มที่อย่าโยนความผิดให้ใคร ด้าน'นายกฯ'ติดตามการอ่านถ้อยแถลงให้กำลังใจทีมสู้คดีศาลโลกปกป้องอธิปไตยเต็มที่

 14 เม.ย.56 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการสู้คดีปราสาทเขาพระวิหาร ที่ฝ่ายไทยและกัมพูชาจะมีการกล่าวถ้อยแถลงต่อศาลโลกระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย.นี้ว่า ขอให้รัฐบาลต่อสู้เต็มที่ เพราะเราจะต้องยืนยันว่า ศาลโลก ซึ่งเคยวินิจฉัยคดีนี้ได้กำหนดขอบเขตอำนาจของตนเองไว้ชัดเจนแล้ว ไม่มีเหตุผลทั้งในเชิงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ต้องวินิจฉัยเพิ่มจากที่ตัดสินไปแล้ว จึงเป็นแนวทางที่รัฐบาลต้องไปต่อสู้อย่างชัดเจน และขอให้ต่อสู้เต็มที่โดยไม่ควรโยนความรับผิดชอบให้ใคร เพราะคนอื่นไม่มีโอกาสทราบแนวทางการต่อสู้ รัฐบาลจึงต้องรับผิดชอบกับการต่อสู้ที่กำลังดำเนินการอยู่

"การเคลื่อนไหวของประชาชนที่เดินทางไปยังบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และอยู่ในความสงบ โดยไม่อยากให้มีปัญหาหรือเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น ส่วนแนวโน้มคดีไทยจะเสียเปรียบหรือไม่นั้น ยังไม่มีใครทราบ มีแต่ รมว.ต่างประเทศของไทยที่ออกมาพูดว่ามีแต่เจ๊ากับเจ๊ง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
 
 
"มท.1"วอนทุกคนเคารพคำตัดสินศาลโลก คดีเขาพระวิหาร

 นายจารุงพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการสู้คดีปราสาทเขาพระวิหาร ที่ฝ่ายไทยและกัมพูชาจะมีการกล่าวถ้อยแถลงต่อศาลโลกระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย.ว่า ที่ผ่านมาตนได้ประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ติดต่อกับชายแดนประเทศกัมพูชาแล้ว โดยเฉพาะ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ได้มีการพูดคุยกับนายอำเภอทั้ง 22 อำเภอ เพื่อให้ประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ในเรื่องการตัดสินคดี ซึ่งทุกคนยืนยันว่า ไม่ต้องการให้เกิดการทะเลาะในพื้นที่ชายแดน ส่วนเรื่องคดีจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องของศาลโลก และเราต้องเคารพคำตัดสินเพื่อบ้านเมืองสงบ จึงขอให้ทุกคนเชื่อฟังเจ้าหน้าที่และปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะถ้าใครไม่เคารพกฎหมายก็จะมีปํญหา แต่หากว่า กฎหมายไม่ดี ก็ต้องแก้ไข
 
 
"นายกฯ"ติดตามการอ่านถ้อยแถลงให้กำลังใจทีมสู้คดีศาลโลกปกป้องอธิปไตยเต็มที่

 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่อำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ถึงกรณีที่ศาลโลกเปิดโอกาสให้ชี้แจงด้วยถ้อยแถลงกรณีเขาพระวิหารซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างไทยและกัมพูชาที่จะเปิดถ้อยแถลงในวันที่ 15 เม.ย.นี้ว่า รัฐบาลได้เตรียมการโดยกระทรวงการต่างประเทศทำงานร่วมกับที่ปรึกษาด้านกฎหมายและได้ว่าจ้างบริษัทกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลกมาเป็นที่ปรึกษา รวมทั้งทีมงานและเอกอัคราชทูตของฝ่ายไทย ทำงานกันอย่างเต็มที่ โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งพลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย

 นายกฯ กล่าวว่า ในฝ่ายไทยได้ติดตามสถานการณ์ทั้งทีมที่อยู่ที่ต่างประเทศและทีมที่อยู่ในประเทศไทยได้ติดตามการถ่ายทอดสดมายังประเทศไทย ครั้งนี้เป็นการให้ถ้อยแถลงของทั้งไทยและกัมพูชา ส่วนผลตัดสินจะเป็นอย่างไรขึ้นอยุู่กับว่าศาลโลกจะตัดสินเมื่อไร ฝ่ายไทยทุกคนได้ให้กำลังใจกับทีมงาน ที่ทำงานอย่างเต็มที่ในการปกป้องอธิปไตยของประเทศไทย ย้ำว่าให้ทำอย่างเต็มที่ให้ครบถ้วนทุกประเด็น

เมื่อถามว่า นายกฯได้กำชับทีมงานที่เดินทางไปอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เป็นส่วนของการเตรียมความพร้อมมากกว่า เพราะในเรื่องความพร้อมทางทีมที่ปรึกษากับฝ่ายกฎหมาย ได้เตรียมความพร้อมเป็นหลักโดยยึดฝ่ายกฎหมายและทีมงานก็ได้เตรียมเรื่องเนื้อหาสาระกันมานานแล้ว ซึ่งทางครม.ก็ได้ให้กำลังใจว่าให้ทำอย่างเต็มที่ และกระทรวงการต่างประเทศก็ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ล่ามจะช่วยแปลภาษาให้ด้วย โดยเฉพาะภาษาไทย เพื่อให้ประชาชนได้รับฟังผ่านทางเว็บไซต์ จะได้ติดตามการให้ถ้อยแถลงกันอย่างใกล้ชิด

 น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 15 เม.ย.นี้ ตนจะติดตามตั้งแต่เวลา 15.00 น. ซึ่งเป็นการให้ถ้อยแถลงของฝ่ายกัมพูชา ส่วนฝ่ายไทยให้ถ้อยแถลงตรงกับวันที่ 17 เม.ย.นี้

เมื่อถามว่า อยากฝากคนไทยให้ติดตามการให้ถ้อยแถลงฯอย่างไรเพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้น นายกฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ในการต่อสู้คดี เตรียมทุกประเด็นเพื่อปกป้องอธิปไตยของไทย

"ดังนั้นขอความกรุณาพี่น้องประชาชนในการติดตามอย่างสงบ ต้องขอความร่วมมือด้วย ให้ติดตามรับฟังอย่างระมัดระวังรอบคอบ ส่วนผลการตัดสินนั้นคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง คาดว่าประมาณปลายปี 2556 จะมีการตัดสิน"นายกฯ กล่าว

 เมื่อถามว่า การขอความร่วมมือดังกล่าวฝากถึงฝ่ายค้านด้วยหรือไม่เพราะเหมือนจะนำเรื่องนี้มาเล่นการเมือง นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นวาระของชาติ ที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาและทีมกฎหมาย ทีมที่ปรึกษาก็ล้วนแต่ใช้ทีมงานเดิมทั้งสิ้น ขอให้เชื่อใจบริษัทที่ปรึกษา และทีมที่ไปทำหน้าที่อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า มีการตั้งวอร์รูมที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วอร์รูมหลักอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อติดตามและให้ข่าว ส่วนที่ตึกไทยคู่ฟ้าเป็นทีมที่คอยติดตามและมอนิเตอร์ควบคู่กันไป แต่เมนหลักอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ และเป็นจุดที่คอยให้ข่าวกับสื่อมวลชน

 รายงานข่าวแจ้งว่าในวันที่ 15 เม.ย.นี้ที่นายกฯจะมีการติดตามการอ่านถ้อยแถลงนั้นจะเป็นการติดตามจากโรงแรมที่พักจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนายกฯเดินทางกลับมาพักผ่อนที่จังหวัดเชียงใหม่พอดี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์