มาร์คให้กำลังใจปูอย่าร้องไห้ ให้เข้มแข็ง ยังไม่ซักฟอกในสภา

มาร์คให้กำลังใจปูอย่าร้องไห้ ให้เข้มแข็ง ยังไม่ซักฟอกในสภา


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เดินทางพรอมแกนนำปชป. เปิดศูนย์พักพิงในโครงการอาสาไทยช่วยภัยน้ำท่วม

ซึ่งพรรค ปชป.ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครเปิดที่พักพิงผู้ประสบอุทกภัยได้พักอาศัยชั่วคราว ภายในอาคารเฉลิมพระเกียรติ และอาคารปิยมหาราช พร้อมจัดครัวเคลื่อนที่และสาธารณูปโภครองรับ โดยมีประชาชนเข้าพักพิงแล้ว 200 คน จากนั้นเดินทางขึ้นรถสิบล้อตรวจพื้นที่น้ำท่วมวิกฤตในเขตสายไหม


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่าวจะรองรับผู้ประสบภัยเบื้องต้นได้ประมาณ 500 คน แต่สามารถขยายได้อีก โดยมีผู้ประสบภัยจากหลายพื้นที่ทั้งเขตสายไหม บางเขน ดอนเมือง รังสิต เริ่มทยอยเข้าพักพิงแล้ว แต่ปัญหาคือประชาชนเป็นห่วงทรัพย์สิน จึงอยากให้รัฐบาลโดยเฉพาะตำรวจ ซึ่งต้องออกมาแสดงความชัดเจน โดยเร่งประชาสัมพันธ์ว่ามีมาตรการดูแลอย่างไร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในการอพยพโดยไม่ต้องห่วงทรัพย์สิน โดยศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) รัฐบาล และทุกหน่วยงานต้องเร่งรัดทำระบบการดูแลผู้อพยพ การแก้ปัญหาและการป้องกันต่างๆ ให้ครบวงจร ที่สำคัญคือ ต้องให้ความจริงกับประชาชน


นายอภิสิทธิ์ กล่าวเรียกร้องให้มีการระบายน้ำทาง กทม.ตะวันอออกลงทะเลเพิ่มขึ้นว่า ต้องติดตามดูต่อไป ในภาพใหญ่จะต้องมีการประสานระบบน้ำที่จะดันลงสู่ทะเลว่า มีจุดไหนที่พอจะรับน้ำได้เพิ่ม เพราะปัจจุบันยังไม่มีการใช้พื้นที่รับน้ำทั้งหมดอย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงต้องบริหารให้สัมพันธ์กัน และอยากให้รัฐบาลทำผังบริหารจัดการน้ำอย่างชัดเจน ชี้แจงกับประชาชน เข้าใจว่ารัฐบาลก็ต้องปกป้องนิคมอุตสาหกรรมและสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ต้องดูพื้นที่ระบายน้ำเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมหาศาลด้วย เพราะยังมีหลายพื้นที่ที่ระบายน้ำได้แต่ยังไม่ได้ใช้ อยากให้พักความขัดแย้งทางการเมืองมาช่วยกันคิด ร่วมมือกันเพื่อดูแลประเทศและประชาชน หากแบ่งแยกประชาชนว่าเป็นของตัวเอง จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะความจริงไม่ใช่ว่าใครจะสำคัญกว่าใคร แต่ในบางพื้นที่ เช่น หากต้องปิดโรงพยาบาล คนได้รับผลกระทบหมด


ส่วนความเข้มแข็งของผู้นำ ที่ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงกับน้ำตาคลอเบ้ากับปัญหานั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ผู้นำต้องมั่นคง เข้มแข็ง ทำให้คนเกิดความเชื่อมั่น จึงขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้มแข็ง อยากให้นายกและทีมงานทำงานอย่างเต็มที่และชี้แจงความจริงให้ประชาชนรับทราบ ว่าสิ่งที่ทำและไม่ทำตามข้อเสนอของหลายฝ่ายเป็นเพราะอะไร เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ


นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการผลิตน้ำดื่มคัดค้านการนำเข้าน้ำดื่มจากต่างประเทศว่า รัฐบาลต้องประสานกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด และไม่ควรใช้ดอนเมืองซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงเป็นศูนย์กระจายสินค้าเพียงแห่งเดียว ควรให้มีศูนย์ย่อยเพื่อกระจายสินค้าเพิ่มเติมด้วย ฝ่ายค้านติดตามการทำงานของรัฐบาลมาโดยตลอด ปัญหาที่เกิดขึ้นฝ่ายค้านไม่อยากโทษใคร แต่ถ้าเป็นเรื่องการบริหารจัดการของบริจาคที่ไม่โปร่งใส ก็ต้องตรวจสอบ เพราะเมื่อ ศปภ.เป็นศูนย์กลาง ก็ต้องเนินการอย่างโปร่งใส โดยเฉพาะเมื่อตัดสินใจแล้ว ต้องพร้อมรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้นด้วย เช่น กรณีมีข้อครหาเรื่องการนำของบริจาคให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็มีภาพปรากฏออกมาชัดเจน ปกปิดไม่ได้ ดังนั้นทางที่ดี คือ รัฐบาลต้องแก้ไข ส่วนกรณีที่ รมว.กลาโหมเสนอให้กองทัพเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของบริจาคและกระจายไปช่วยเหลือประชาชนนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หากตัดปัญหาการเมืองออกก็จะแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์