มาร์คโยนคลังแจงคืนเงินโอ๊ค-เอมลั่นต้องมีคนเสียภาษี

"อภิสิทธิ์" โยนคลังแจงคืนเงิน "โอ๊ค-เอม" ยันต้องมีคนเสียภาษี
 
เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีกรมสรรพากรคืนเงินค่าภาษีจากการขายหุ้นชินคอร์ปให้กับนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพราะบุคคลทั้งสองไม่ใช่เจ้าของหุ้นตัวจริง ว่า เรื่องนี้ต้องเป็นปัญหาทางข้อกฎหมาย ต้องให้กระทรวงการคลังชี้แจงเคยสอบถามก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังและกรมสรรพากรยังเห็นไม่ตรงกันทางข้อกฎหมาย ถ้าจะวินิจฉัยว่าบุคคลเหล่านี้ไม่ต้องเสียภาษี ต้องไปวินิจฉัยต่อว่าใครเป็นผู้เสีย คงเป็นไปไม่ได้ที่บอกว่าไม่มีใครต้องเสียเลย
 

"สุเทพ" ไม่แปลกใจกรมสรรพากรทยอยคืนเงินภาษีขายหุ้นชินฯ ชี้ ปชช.รับไม่ได้

 

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ถึงกระแสข่าวกรมสรรพากรทยอยคืนเงินภาษีจากการขายหุ้นชินคอร์ปให้กับนายพานทองแท้และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องที่พอคาดเดาได้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น เพราะเป้าหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเรื่องเดิม คือต้องการเอาทรัพย์สินคืน ส่วนจะทำได้หรือไม่คงต้องดูกันต่อไป สำหรับ ปชป.จะดูเหตุผล อะไรสมควรก็รับได้ อะไรไม่สมควรก็คัดค้าน จุดยืนของ ปชป.ชัดเจนว่า ทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ 4.6 หมื่นล้านบาทที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดิน เป็นทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบ หากต้องเอาคืนก็ต้องสู้กัน เชื่อว่าเรื่องคงจบยาก เพราะประชาชนส่วนใหญ่จะรับไม่ได้ ถ้ารัฐบาลมัวแต่ทำเรื่องของตัวเอง

                
"สรรพากร" ไม่อุทธรณ์เก็บภาษี "โอ๊ค-เอม" คดีขายหุ้นชินคอร์ป 
 
นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ว่า กระทรวงการคลังเห็นชอบตามที่กรมสรรพากรเสนอไม่อุทธรณ์เก็บภาษี นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวของอดีตนายกรัฐมนตรี คนละ 5,675 ล้านบาท รวม 1.1 หมื่นล้านบาท ในคดีโอนหุ้นบริษัท ชินคอร์ป ผ่านทางบริษัท แอมเพิล ริช อินเวสเมนต์ นอกตลาดหลักทรัพย์เพื่อเลี่ยงการเสียภาษี

นางจิตรมณีกล่าวว่า กรมจึงได้คืนเงินสดประมาณ 200 ล้านบาท และทรัพย์สินที่เป็นที่ดินและหลักทรัพย์อีกประมาณ 1,000 ล้านบาท ที่เคยอายัดไว้คืนให้กับนายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการดำเนินการเก็บภาษีหุ้นจาก พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน จำนวน 1.1 หมื่นล้านบาท ทางกรมอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดว่าจะเก็บภาษีจากทั้งสองคนได้หรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์