มาร์คโต้หม่อยอุ๋ยหาไล่แจกเงินคนจน

วันนี้ (16 ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง
 
วิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรการของรัฐบาล ที่จะจ่ายเงินให้กับผู้ที่มีเงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท คนละ 2,000 บาท ในครั้งเดียว และระบุ นึกไม่ถึงว่าคนที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดกับเคมบริดจ์จะคิดได้แค่นี้ นั้น
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า


การวิพากษ์วิจารณ์ก็ทำได้ และรัฐบาลพร้อมรับฟังคำวิจารณ์
แต่เราก็มีเหตุผลชัดเจนและได้คิดดีแล้ว แม้กระทั่งข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ที่ให้เราจ่ายเงินสมทบประกันสังคมแทนลูกจ้าง เพื่อช่วยให้มีเงินสำหรับคนที่อยู่ในระบบประกันสังคม ก็มีผลไม่ต่างกันเลย
 
โดยเราคำนวณแล้วพบว่า

คนที่อยู่ในเกณฑ์รายได้น้อยจะอยู่ที่คนละประมาณ 2,000 บาทใน 6 เดือน แทนที่เราจะเข้าไปยุ่งในระบบประกันสังคม เราก็เอาเงินไปให้ลูกจ้างคนละ 2,000 บาท ทั้งนี้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่ที่แต่ละมุมมองของแต่ละคน แต่ตนยืนยันว่า ได้ติดตามการกระตุ้นเศรษฐกิจของทั่วโลกทั้งที่ผ่านมาและในขณะนี้ รวมถึงได้ติดตามข่าวสารการวิเคราะห์ซึ่งทุกแห่งก็มองตรงกันว่าไม่มีอะไรดีกว่าการเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนในขณะนี้ และเป็นวิธีการที่จะช่วยธุรกิจโดยไม่ต้องไปบิดเบือนกลไกตลาด ทั้งนี้ แม้เงิน 2,000 บาท นี้จะไม่ใช่จำนวนที่มาก แต่ก็ดีกว่าไม่มี และจะช่วยเหลือได้ทั่วถึง โดยขอให้ดูมาตรการของรัฐบาลที่ช่วยเหลือคนกลุ่มอื่น ๆ ด้วย
 
เมื่อถามว่าคิดว่าคำวิจารณ์ของ ม.ร.ว. ปรีดิยาธร รุนแรงเกินไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า
 
เป็นสิทธิของผู้วิจารณ์ และตนไม่ได้คิดว่าแรงหรือไม่ ซึ่งถ้า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ไม่เห็นด้วย ก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ตนมีความเชื่อมั่นว่า แนวทางนี้จะฟื้นและประคับประคองเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดและได้ผลที่สุด


เมื่อถามต่อว่า เรื่องนี้กลับถูกมองว่าเป็นการหาเสียงของรัฐบาลเพื่อการเลือกตั้งครั้งหน้า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการเลือกตั้งตอนนี้ จึงไม่จำเป็นต้องหาเสียง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์