มาร์คโต้คำถามสื่อสภาโหวตนั่งนายกฯ

 

คมชัดลึก :นายก"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" โต้นักข่าวBBC ได้รับเลือกให้เป็นสส. 7 สมัย มากกว่า"ทักษิณ ชินวัตร" และได้รับเลือกจากสภาฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


เมื่อพิธีกร ถามว่า จะไม่มีการเลือกตั้งก่อนเดือนธันวาคมใช่หรือไม่

นายกฯ อภิสิทธิ์บอกว่าเขาไม่ได้พูดอย่างนั้น แต่เขาพร้อมเจรจาถึงกรอบเวลาที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งและบอกว่าใช้เวลาไม่นานไปกว่า 9 เดือน ซึ่งหากจัดการเลือกตั้งเร็วเกินไป ในขณะที่ยังมีความตึงเครียดและความแตกแยกในสังคมไทย ก็จะไม่ทำให้เกิดการแก้ปัญหาใดๆ และบ้านเมืองก็จะกลับไปสู่วงจรเดิมๆ ของการชุมนุม


นายกฯอภิสิทธิ์ บอกด้วยว่า ความตั้งใจต่อจากนี้ ก็คือการพยายามให้ทุกฝ่ายยอมรับว่ามีความจำเป็นที่จะต้องหาทางออกร่วมกัน

ในขณะที่ประเทศจะต้องสามารถบังคับใช้กฎหมายได้นี่คือสิ่งสำคัญของระบอบประชาธิปไตย คงจะไม่ยุติธรรมสำหรับคนอื่นๆในประเทศ หากรัฐบาลจะยอมทำตามข้อเรียกร้องของคนบางกลุ่มซึ่งใช้การข่มขู่ ความรุนแรง และอาวุธ รัฐบาลยินดีที่จะประนีประนอม และรับฟังข้อเรียกร้อง แต่จะต้องเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อคนเพียงบางกลุ่มซึ่งใช้วิธีที่ผิดกฎหมาย


นายกฯอภิสิทธิ์ บอกว่า เขาพร้อมจะลาออก หากตนเป็นอุปสรรคต่อสเถียรภาพของประเทศ

และยืนยันว่า ไม่เคยเอาผลประโยชน์ส่วนตนอยู่เหนือผลประโยชน์ของประเทศ ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่ใช่ปัญหาการเมืองล้วนๆ แต่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคงและการก่อการร้ายด้วย ซึ่งขณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวพร้อมๆ กัน
ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิส ไทมส์ รายงานอ้างความเห็นของนายไมเคิล มอนเตซาโน ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ว่าคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ต่อซีเอ็นเอ็น และบีบีซี ในระยะนี้ ซึ่งแสดงความแข็งกร้าวขึ้น ได้สร้างพอใจให้กับประชาชนที่ต่อต้านกลุ่มเสื้อแดงได้ดี แต่รัฐบาลก็ยังไม่มีศักยภาพพอที่จะประสานเยียวยาความแตกต่างทางการเมืองได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์