มาร์คโต้กู้เงินเงินลงทุนไม่ใช่การสร้างหนี้!

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์”

กล่าวตอนหนึ่งว่า ในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.เป็นต้นไป รัฐบาลได้ขอความร่วมมือจากสมาชิกสภาช่วยผ่านกฎหมาย 3 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2553 ร่าง พ.ร.ก.และร่าง พ.ร.บ.ขออำนาจให้รัฐบาลกู้เงิน ซึ่งตนขอย้ำว่าเป็นการกู้ภายในประเทศ โดยเอาเงินที่แช่อยู่ในระบบธนาคารของคนไทยด้วยกันมาใช้ในโครงการไทยเข้มแข็ง โดยนำไปลงทุนในสิ่งที่ประชาชนเกือบทุกพื้นที่ต้องการ
    
นายอภิสิทธิ์ ระบุอีกว่า รัฐบาลก่อนเน้นแต่เอาเงินไปให้กู้ แต่เรื่องโครงสร้างพื้นฐานถูกละเลย

ซึ่งหากสภาอนุมัติก็สามารถเริ่มดำเนินโครงการต่าง ๆ ได้ทันที โดยตั้งเป้าไว้ว่าในงบ 6 แสนล้านบาทที่สภาจะอนุมัตินี้ จะยกระดับสถานีอนามัยให้เป็นโรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพระดับ ตำบล ให้ได้ประมาณ 40% ของตำบลที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพราะจากที่ตนลงพื้นที่ดูงานด้านสาธารณสุขใน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ทำให้ทราบว่าไม่มีเงินมาปรับปรุงความสามารถในการบริการสาธารณสุขของภาครัฐมาหลายปีแล้ว เพราะค่าใช้จ่ายในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคกินเงินไปหมด ทำให้การลงทุนด้านสาธารณสุขและด้านต่าง ๆ ทำได้น้อย ทุกจังหวัดจะได้รับการจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ทั้งหมด
    
นายกฯ กล่าวอีกว่า โครงการไทยเข้มแข็งที่ต้องไปกู้เงินนี้ เราจะไม่นำมาทำโครงการยักษ์ใหญ่อยู่ไม่กี่โครงการ

เราต้องการให้ไปทั่วประเทศ และวันที่เข้าสภาตนจะให้กระจายตัวเลขออกมาให้เห็นว่าแต่ละจังหวัดได้เงินเท่าไหร่ ในแต่ละด้าน ทั้งนี้ตนไม่สบายใจที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นเรื่องกู้เรื่องหนี้ ทั้งที่ความจริงเป็นเรื่องลงทุนที่กระจายไปทั่วประเทศ และจะเป็นตัวสร้างงานด้วย เพราะระหว่างที่โครงการเหล่านี้ทำ เราตั้งเป้าไว้ว่าจะสร้างงานให้ได้ 1.5-2 ล้านคน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย พร้อมกับได้ขอให้รัฐมนตรีทั้งหลายลงพื้นที่ไปดูความพร้อมของโครงการเหล่านี้ และได้ฝากประชาชนให้ช่วยดู และตรวจสอบ หากมีอะไรไม่โปร่งใสให้บอกรัฐบาล
    
เมื่อถามว่าห่วงในช่วง 2 วันที่สภาจะพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ห่วง ถือเป็นกระบวนการของสภา

แต่ก็ต้องขอความร่วมมือจากสมาชิกรัฐสภา ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็ขอความกรุณาให้เข้าประชุม อย่าขาด และก็ขอความร่วมมือจากฝ่ายค้านให้ช่วยยกมือ ทั้งนี้ตนยินดีที่จะรับฟังเหตุผลการท้วงติง ขอยืนยันว่าตนไม่ได้มาขออนุมัติเงินกู้ แต่ขออนุมัติแหล่งน้ำ ถนน โรงเรียน โรงพยาบาล และแหล่งท่องเที่ยว ถ้าสภาให้ เราก็จะได้สิ่งเหล่านี้ ถ้าไม่ให้ก็ยังทำไม่ได้
   

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์