มาร์คโต้กลับปูปล่อยน้ำเต็มเขื่อน

มาร์คโต้กลับปูปล่อยน้ำเต็มเขื่อน

 27พ.ย.2554 ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  

โดย พล.ต.อ.ประชา ได้ชี้แจงโดยใช้แผ่นชาร์ทและพาวเวอร์พอยท์ แสดงระดับน้ำในเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนภูมิพล เปรียบเทียบในช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้นำรัฐบาลว่า ช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เป็นรัฐบาลช่วงแรกนั้นได้ปล่อยน้ำในเขื่อนดังกล่าวไว้ แต่เมื่อช่วงปลายรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ทำไมถึงไม่พร่องน้ำ หรือเป็นเพราะแผนของขงเบ้งที่ต้องการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ บริหารราชการแผ่นดินได้แค่ในช่วงเวลาสั้นๆ ใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตามหากเขื่อนทั้ง 2 แห่งนั้นปล่อยน้ำวันละ 100 ล้าน ลบ.ม. จะไม่เกิดอุทกภัยอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

“ผมขอถามว่าทำไมคุณอภิสิทธิ์ไม่คุมระดับน้ำให้เหมือนปี 2552 เพราะอะไร ผมขอถาม วันที่คุณยิ่งลักษณ์ มาเป็นนายกฯ และ วันเกิด ศปภ. ระดับน้ำจะปิดลมหายใจอยู่แล้ว วันนี้น้ำเต็มอัตราศึกแล้ว ต่อให้มี 20 ประชา ก็เอาไม่อยู่ ตอนนี้น้ำไม่ท่วม กทม. ถือเป็นบุญ เป็นเคราะห์ดี และโชคดี ของกรุงเทพฯ แล้ว ดังนั้นการบริหารน้ำแบบนี้เป็นสิ่งที่น่าสงสัย” พล.ต.อ.ประชา กล่าว

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ จึงได้ลุกขึ้นใช้สิทธิ์พาดพิงในทันทีว่า ข้อมูลที่ พล.ต.อ.ประชา อภิปรายดังกล่าว ไม่จริง
 
ซึ่งในช่วงที่ตนเป็นรัฐบาล 2 ปีที่ผ่านมา นั้นถือว่าระดับกักเก็บน้ำอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์เก็บกักน้ำ ส่วนหนึ่งไม่ใช่เพราะมีการพร่องน้ำ แต่เป็นเพราะอยู่ในช่วงหน้าแล้ง และฝนไม่ตก ส่วนที่นำสถิติเมื่อปี 2554 มาเปรียบเทียบนั้น เป็นส่วนที่เปรียบเทียบกับช่วงที่น้ำแล้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ใช้ไม่ได้ นอกจากนั้นแล้ววันที่ยุบสภาสมัยรัฐบาลของตน ระดับน้ำยังต่ำกว่าเกณฑ์เก็บกักน้ำต่ำสุด ส่วนในเดือน มิถุนายน - กรกฎาคม เป็นช่วงที่หาเสียง ระดับน้ำมีอยู่ครึ่งเขื่อน ส่วนที่ระบุว่าพายุเข้ามา 5 ลูกนั้นพบข้อเท็จจริงว่าพายุจำนวน 2 ลูกเข้ามาในช่วเดือนกรกฎาคม

“วันที่ 10 ส.ค. ที่รัฐบาลของท่านเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน ระดับน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ และไต่ระดับขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นความไม่ดีของท่าน โดยเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายน นั้นน้ำเข้าเขื่อนมาก และการระบายน้ำไม่เป็นไปตามปกติ เพราะเมื่อวันที่ 3 กันยายน รัฐบาลของท่านบอกว่าจะชะลอการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนเพื่อให้ประชาชนเก็บเกี่ยว หากท่านกล่าวหาว่าผมรู้ล่วงหน้า ท่านเองก็ต้องทราบล่วงหน้าเช่นนั้น ดังนั้นท่านจะโทษว่าเป็นความผิดของผมนั้น ผมว่าคงพูดผิดนายกฯ ขอให้ท่านประชา ไปตอบโต้ และต่อว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่แกล้งเก็บน้ำไว้เต็มเขื่อน จากนั้นจึงตั้งท่านประชา มาเป็นผู้อำนวยการศปภ. ซึ่งผมขอบอกว่าจังหวะการระบายน้ำนั้นมีอยู่ช่วงเดียวคือ เดือนสิงหาคม และ เดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่ท่านเป็นรัฐบาลแล้ว” นายอภิสิทธิ์ กล่าว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์