มาร์คแย้มแก้รธน.2มาตรารับลต.

 

คมชัดลึก :นายก"อภิสิทธิ์"แย้มเร่งแก้รัฐธรรมนูญ 2 มาตรารองรับสรรหาสว.และเลือกตั้งปีหน้า

 นายกฯ กล่าวอีกว่า แน่นนอนที่สุดในเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญในแต่ละมาตราแต่ละประเด็นนั้นก็ย่อมมีความคิดเห็นที่หลากหลายอยู่แล้ว

และแม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจุบันเป็นรัฐธรรมนูญซึ่งผ่านการทำประชามติ แต่ก็เป็นการทำประชามติทั้งฉบับ ซึ่งหมายความว่าในจำนวนของประชาชนที่เห็นชอบก็อาจจะลงคะแนนเห็นชอบด้วยความเข้าใจว่าจะสามารถแก้ไขเพิ่มเติมในบางประเด็นได้ ขณะเดียวกันก็มีประชาชนจำนวนหนึ่งซึ่งไม่พอใจที่มาของรัฐธรรมมนูญฉบับปัจจุบัน  เพราะสืบเนื่องจากมาจากการรัฐประหาร ฉะนั้นจึงเป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาเป็นปัญหาความขัดแย้งสองปีที่ผ่านมา


นายกฯ ย้อนถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ประเด็นตามความเห็นของคณะกรรมการสมาฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของรัฐสภาว่า

ซึ่งมีข้อสรุปเบื้องต้นมี 6 ประเด็นที่จะต้องแก้ไข และมีการพูดถึงความเป็นไปได้หรือความเหมาะสมการที่จะแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นอื่นๆ หรือแม้กระทั่งจะมีการปฏิรูปการเมืองด้วยการยกร่างรัฐธรรมนูญอีกฉบับด้วยซ้ำ โดยผ่านการมีส่วนร่วมของประชาชน อย่างไรก็ตามเมื่อคณะกรรมการฯได้ข้อสรุปออกก็ต้องยอมรับว่ามีเสียงวิพาก์วิจารณ์ว่า 6 ประเด็นที่ได้ดำเนินการนั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์ของนักการมือง ก็ทำให้แม้มีผลสรุปจากคณะกรรมการฯออกมา แต่การดำเนินการในการผลักดันแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก็ยังมีประเด็นของการคัดค้านมาพอสมควร

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หลังเหตุวิกฤติทางการเมืองปีนี้ตนจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อมาสอบทานทั้ง 6 ประเด็นดังกล่าวเบื้องต้น

เพื่อเปิดโอกาสให้การมีส่วนร่วมของประชาชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น พร้อมกันไปก็เปิดโอกาสให้คณะกรรมการฯชุดนี้พิจารณาในประเด็นที่จะดำเนินการต่อไปในอนาคตเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งต่อระบอบประชาธิปไตยของเรา ซึ่งข้อสรุปของคณะกรรมการฯนั้นก็เป็นข้อสรุปที่ผ่านการกลั่นกรองจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และมีการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาในหลายรูปแบบ ทั้งการสำรวจจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ

 ซึ่งเป็นการสำรวจที่กว้างขวางครอบคลุมในประเด็นต่างๆ มีการจัดเวทีระดมความเห็นของประชาชน การจัดทำกระบวนการรับฟังความเห็น

ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นในช่วงนี้ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการรับโทรศัพท์ พูดคุย ซึ่งการแสดงความคิดเห็นนั้นมีประโยชน์และมีความสำคัญ แต่แน่นอนที่สุดการรับฟังความคิดเห็นไม่ได้หมายความว่าทุกความเห็นจะสามารถเป็นข้อสรุปข้อยุติตามความต้องการของทุกคนที่แสดงความคิดเห็น  อย่างไรก็ตามความสำคัญของการดำเนินการก็จะอยู่ที่จะได้สังเคราะห์ความคิดเห็นที่มีความหลากหลายให้ดีที่สุดของการสะท้อนความเห็นของประชาชนสวนใหญ่ และที่มีกิจกรรมใน 3 วันนี้น่าจะเป็นความห่วงใจจากผลสะท้อนว่า จากากรสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพบว่ามีประชาชนจำนวนมากไม่ทราบ ไม่เข้าใจ หรือไม่สนใจ ในเรื่องของรัฐธรรมนูญ และปัญหาเรื่องกติกาทางการเมือง ซึ่งกิจกรรมใน 3 วันนี้น่าจะมีส่วนในการกระต้นให้เกิดความเข้าใจและความสนใจได้ในระดับหนึ่ง

 “ในส่วนของครม.นั้นได้พิจารณาข้อเสนอทั้ง 6 ประเด็นที่ได้มีข้อสรุปมาเบื้องต้นแล้ว และเห็นว่าที่จะมีการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาและการที่จะมีการเลือกตั้งส.ส.ในปีหน้า ขณะเดียวกันยังมีประเด็นทางการเมือง ที่วิพากษ์วิจารณ์ในกรณีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นที่อาจจะเกี่ยวข้องกับประโยชน์ของรัฐบาล พรรคการเมือง จึงคิดว่าประเด็นเร่งงด่วน 2 ประเด็นเร่งด่วน คือ มาตรา 190 กับกฎกติกาเลือกตั้งนั้นจะได้มีการดำเนินการก่อน และคาดว่าในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ครม.ก็คงสามารถให้ความเห็นชอบร่างที่คณะกรรมการฯได้จัดส่งให้เรียบร้อยแล้ว และจะนำเสนอต่อรัฐสภาต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินการตามแนวทางที่ประกาศไว้ในระยะเวลาที่ถือว่ารวดเร็วพอสมควร

 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในการจัดงานวันนี้เป็นอย่างอลังการโดยมีการถ่ายทอดสดทางช่อง11

และมีการเชิญศิลปินดารามาร่วมงามและรับโทรศัพท์ร่วมกับนักศึกษา อาทิ นายตระการ พันธุมเลิศรุจี(ต้น)และนางสาวชมพูนุช กลิ่นจำปา(ชมพู่ก่อนบ่ายฯ) เป็นพิธีกรคู่ ส่วนทีมดาราที่รับสายโทรศัพท์ นำโดย เป็ด-เชิญยิ้ม นางสาวเพ็ญศรี ปิ่นทอง (หนูเล็กก่อนบ่ายฯ) นางสาวสโรชา วาทิตตพันธ์(เต๋า)และนางสาวธรรมรส ใจชื่น (ส้ม)  ทั้งนี้ประชาชนสามารถโทรศัพท์มาแสดงความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ที่หมายเลข 02-2823333 50 คู่สาย ตั้งแต่ 10.00-18.00 น. จนถึงวันที่ 11 พ.ย.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์