มาร์คแย้มยืดอายุ 5 มาตรการ 6 เดือน น้ำ-ไฟ-รถเมล์-รถไฟฟรี

นายกฯเผยมีแนวโน้มต่ออายุ 5 มาตรการ 6 เดือน ลดค่าครองชีพปชช. ชี้คะแนนปชป.พุ่งขึ้นทั้งเหนือ-อีสาน "กรณ์"เล็งชงครม.ยกเลิกเพิ่มเพดานจัดเก็บภาษีน้ำมัน ให้ก.พลังงานพิจารณา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี 5 มาตรการ 6 เดือน เพื่อลดค่าครองชีพประชาชน ซึ่งจะหมดอายุสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 14 กรกฎาคม จะพิจารณา 5 มาตรการ 6 เดือนเพื่อลดค่าครองชีพประชาชน โดยแนวโน้มเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถเมล์และรถไฟ น่าจะต่ออายุต่อไปได้ รวมทั้งเรื่องก๊าซหุงต้มที่ตรึงราคาไว้

เมื่อถามย้ำว่า ครม.มีแนวโน้มจะต่ออายุ 5 มาตรการ 6 เดือน โดยเฉพาะเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "มีแนวโน้มต่ออายุครับ"

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องราคาน้ำมันย้ำไปแล้วว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดโลก เพราะช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันขึ้นไปประมาณ 20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาช่วงนี้เป็นช่วงขาลง จะเห็นว่าราคาน้ำมันเริ่มลดลง ดังนั้น ต้องประเมินให้เกิดความรอบคอบ

"คิดว่าผลการสำรวจที่ออกมา ส่วนหนึ่งเราก็ต้องปรับปรุง อีกส่วนหนึ่งก็บ่งบอกว่ารัฐบาลทำอะไรไปได้เยอะ ประชาชนก็มองเห็น เพราะหลายโครงการประชาชนแสดงความพอใจ อีกทั้งคะแนนในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เองก็ถือว่าได้เพิ่มขึ้นมามาก แม้แต่ในภาคเหนือ หรือภาคอีสาน คะแนนความนิยมก็เพิ่มขึ้นมามาก ดังนั้น ก็อยากจะพิสูจน์ด้วยการทำงานต่อ เพื่อแสดงให้เห็นว่าแท้ที่จริงเราทำงานให้กับคนทั้งประเทศ" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันที่ 14 กรกฎาคม กระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.พิจารณาต่ออายุ 5 มาตรการ 6 เดือน

เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนออกไป แต่จะต่ออายุอีก 2 เดือนหรืออีก 5 เดือนจนถึงสิ้นปี 2552 จะให้ ครม.พิจารณาความเหมาะสมทั้งภาระงบประมาณและแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ โดยจะคงมาตรการการใช้น้ำฟรี ไฟฟรี รถเมล์และรถไฟฟรี ส่วนมาตรการอื่นๆ นั้นขอให้ที่ประชุมพิจารณาก่อน แต่ยืนยันว่าจะเป็นข่าวดีของพี่น้องประชาชนแน่นอน


นายกรณ์กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอัตราภาษีน้ำมันในสถานการณ์ปัจจุบันว่าควรอยู่ในอัตราใด จะเพิ่มหรือลดต้องพิจารณาจากปัจจัยหลายด้าน

ทั้งราคาน้ำมันปัจจุบัน ภาวะเศษฐกิจและรายได้รัฐบาล เพื่อกำหนดอัตราภาษีน้ำมันในระดับที่เหมาะสม
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.ให้ยกเลิกการเพิ่มเพดานการจัดเก็บภาษีน้ำมันจากเดิมที่เพิ่มจากลิตรละ 5 บาท เป็น 10 บาท โดยให้กระทรวงพลังงานพิจารณาว่าควรจะยกเลิกหรือไม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์