มาร์คแนะรัฐจัดระบบองค์กรน้ำใหม่

'มาร์ค'แนะ'รัฐ'จัดระบบองค์กรน้ำใหม่

มาร์คแนะรัฐจัดระบบองค์กรน้ำใหม่

'อภิสิทธิ์' แนะ 'รัฐบาล' จัดระบบองค์กรน้ำใหม่ ป้องกันงานซ้ำซ้อน
พร้อมเผยผู้บริหารหอการค้าญี่ปุ่นหวังเพิ่มสัดส่วนกองทุนประกันภัย
 

13 มี.ค.55 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กนอช.)มีมติอนุมัติงบ 2.4 หมื่นล้าน ในการบริหารจัดการน้ำว่า ขณะนี้เกิดความสับสน เพราะมีแต่ข่าวอนุมัติงบจากคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่รัฐบาลตั้งขึ้น แต่ยังไม่เห็นจุดเริ่มต้นโครงการว่าจะเดินอย่างไร ซึ่งตนย้ำหลายครั้งว่า ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงต้องมีคณะกรรมการ 4-5 ชุด มาดูโครงการเดียวกัน และยังส่งต่อให้หน่วยงานปกติไปพิจารณาอีก คล้ายกับการวนไปวนมาระหว่าง กยน. กนอช. สำนักงบฯ กระทรวงการคลัง และก็จะวนกลับไปกยอ.อีกหรือไม่ ซึ่งไม่ควรจะเป็นแบบนี้

 ทั้งนี้ตนเสนอว่าควรจัดระบบใหม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะพื้นที่รับน้ำ หลังจากมีการประชุมกนอช.ก็บอกให้ไปหาพื้นที่รับน้ำซึ่งตรงข้ามกับที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯชี้แจงก่อนหน้านี้ว่ามีพื้นที่รับน้ำแล้ว

'อภิสิทธิ์'เผยญี่ปุ่นหวังเพิ่มสัดส่วนกองทุนประกันภัย



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯพร้อมคณะเดินทางเข้าพบผู้บริหารหอการค้าญี่ปุ่น เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความกังวลของนักลงทุนญี่ปุ่น หลังจากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและคณะกลับมาจากการเยือนประเทศญี่ปุ่น โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวภายหลังการหารือซึ่งใช้เวลา 1 ชั่วโมงว่า เป็นการแลกเปลี่ยนภายหลังที่รัฐบาลและตนไปเยือนญี่ปุ่น ซึ่งในภาพรวม ญี่ปุ่นเห็นความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่ยังมีรายละเอียดบางเรื่องที่ญี่ปุ่นติดตามอย่างใกล้ชิดเช่น กองทุนประกันภัยที่ยังรู้สึกว่าการประกันภัยที่ครอบคลุมร้อยละ 30 เป็นสัดส่วนที่ต่ำเกินไป โดยนักลงทุนต้องการให้รัฐบาลเพิ่มสัดส่วนกองทุนประกันจากร้อยละ 30 เป็น 50 ขึ้นไป ทั้งนี้กำลังติดตามแนวทางของรัฐบาล โดยเฉพาะในส่วนที่ว่าภาคเอกชนจะเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างไรบ้าง

ส่วนกรณีที่นายกฯกลับมาจากญี่ปุ่นและระบุว่าประสบความสำเร็จเนื่องจากมีการนักลงทุนรายใหม่เกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การขอรับการส่งเสริมการลงทุนในบางอุตสาหกรรมเป็นแผนเดิมอยู่แล้ว ดูได้จากตัวเลขที่ปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้ ดังนั้นรัฐบาลควรมองให้ไกลกว่าเรื่องนี้ โดยต้องพิจารณาการขยายฐานการผลิต อาทิ กรณีอุตสาหกรรมยานยนตร์ที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์