มาร์คแนะจับตาออกพรก.โอนหนี้ให้ธปท.อาจส่อขัดรธน.

มาร์คแนะจับตาออกพรก.โอนหนี้ให้ธปท.อาจส่อขัดรธน.


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดในการออก พ.ร.ก.เพื่อโอนหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯ ไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ว่า
 
สิ่งที่ต้องจับตาดู ก็คือการตราเป็นพ.ร.ก.นั้นจะสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะการออกเป็นพ.ร.ก. มี 2 เงื่อนไขหลัก คือ

1.ต้องทำเพื่อประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ อาทิ การรักษาความมั่นคง ป้องกันภัยพิบัติ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เป็นต้น

และ 2.เกิดกรณีความจำเป็นเร่งด่วนชนิดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ต้องติดตามดูว่าสาระ พ.ร.ก.จะออกมาเป็นอย่างไร 

สาเหตุที่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังต้องการผลักหนี้ก้อนนี้ไปให้ธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น เป็นเพราะรัฐบาลปัจจุบันแบกรับภาระดอกเบี้ยอยู่ประมาณ 6 - 7 หมื่นล้านบาท หากผลักดอกเบี้ยก้อนนี้ไปให้ธปท. ได้ จะทำให้รัฐบาลสามารถใช้จ่ายงบประมาณได้เพิ่มขึ้น แม้หนี้ตัวนี้จะเป็นหนี้ของประเทศ หนี้ของประชาชนเหมือนกัน แต่เมื่อไปอยู่กับธปท. แล้ว ธปท. จะกลายเป็นผู้จัดการแล้วรัฐบาลก็หมดภาระตรงนี้ไป แต่หาก ธปท. เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุนสำรองฯ หรือการพิมพ์ธนบัตรเพิ่มจนเกิดปัญหาเงินเฟ้อ ประชาชนก็จะเหมือนถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 

"ผมเห็นว่าวิธีที่น่าจะทำมากกว่า คือไปดูกฎระเบียบของแบงก์ชาติ ว่าจะมีทางอย่างไรที่จะเอากำไรบางส่วนสามารถมาชำระหนี้ที่เป็นเงินต้นได้เพิ่มเติมมากขึ้น เพราะว่าขณะนี้มีปัญหาเวลาที่ดูกำไรของธปท. มีหลายบัญชี แล้วมีทั้งที่เป็นเงินบาท มีทั้งที่เป็นเงินเหรียญ และโดยเทคนิค และกฎระเบียบต่างๆ ทำให้ขณะนี้มีเงินบางส่วนซึ่งน่าจะสามารถมาช่วยชำระหนี้ตรงนี้ได้ แต่เอาออกมาไม่ได้ น่าจะดูตรงนั้นมากกว่า เพราะว่าพอแบงก์ชาติสามารถชำระเงินต้นได้มากขึ้น มันก็จะลดภาระดอกเบี้ยที่กระทรวงการคลังรับผิดชอบไปโดยปริยาย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว



มาร์คแนะจับตาออกพรก.โอนหนี้ให้ธปท.อาจส่อขัดรธน.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์