มาร์คแจงผลชันสูตร6ศพวัดปทุมฯ ถูกส่องดับจากแนวราบ เป็นไปไม่ได้โดนยิงจากบีทีเอส

นายกฯ แจงผลชันสูตร6ศพวัดปทุมฯถูกยิงแนวราบ เป็นไปไม่ได้ยิงจากบีทีเอส

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 1 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  กล่าวชี้แจงในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ว่า สำนักข่าวต่างประเทศได้ทำสกู๊ปเกี่ยวกับชายชุดดำ โดยผู้สื่อข่าวได้ใช้ชีวิตร่วมกัน 1 คืน แต่อยู่เงื่อนไขที่ไม่ให้อนุญาตถ่ายรูปออกมา อย่างไรก็ตาม มีคลิปบันทึกภาพขณะชายชุดดำแต่งตัวคล้ายทหาร มีตัวหนังสือเขียนว่า "army" หรือ "police" หลายกรณีมีความพยายามวางถังแก๊ส ใช้ระเบิดถังดับเพลิง ซึ่งรัฐบาลยืนยันไม่ได้เป็นการจัดฉาก เป็นเรื่องจริง นี่คือที่มาของปัญหาการกระชับวงล้อมในวันที่ 19 พ.ค.


เรื่องที่ไม่มีใครอยากเชื่อ คือการเอาเด็กมาเป็นโล่มนุษย์ แม้ว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.เพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดง บอกว่าเด็กใส่กางเกงเหลืองนั้น ถามว่าแล้วผ้าพันคอเป็นอย่างไร เด็กอยู่ที่ไหนและปฏิบัติการอะไรอยู่ 


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราเป็นห่วงมาตลอด ว่าหากยุติการชุมนุมจะทำอย่างไร เป็นประเด็นปัญหามาก การบริหารจัดการยุติการชุมนุม เมื่อแกนนำมอบตัว เราก็บอกให้ปฏิบัติการทหารหยุดอยู่กับที่ อย่าเข้าไป อาจปะทะกับประชาชนที่กำลังออกมาเพื่อเดินทางกลับบ้าน เนื่องจากมีสัญญาณบอกผู้ก่อการร้ายอาจก่อวินาศกรรมไม่ยุติ เพราะคำพูดบนเวทีเสมอ ถ้ามีปัญหาถ้ามีการสลายการชุมนุม พูดถึงการเตรียมเผา วางเพลิง ระเบิดเพลิง


"ผมมีข้อสังเกตน่าสนใจในการชุมนุมครั้งนี้ มีการจับกุมชาวต่างประเทศ 1 ราย เป็นคนอังกฤษ ชายคนนี้ก่อนถูกจับ พบในคลิปมีผู้บรรยายเป็นฝรั่งไปสัมภาษณ์เขา ถามว่าถ้ามีรถถังบุกเข้ามาในพื้นที่จะทำอย่างไร ฝรั่งคนนี้บอกว่าถ้าเข้ามาล่ะก็ จะทำลาย เผา ปล้นสินค้าในเซ็นทรัลเวิลด์ ถ้าดูผิวเผิน อาจเป็นการพูดจาคึกคะนอง แต่หลังมีข่าวออกไป ฝรั่งคนเดิมไปสัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง บอกพูดไปตามอารมณ์ แต่ไปสัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อังกฤษ ถูกถามว่าตอนเผาเซ็นทรัลเวิลด์ เขาอยู่ด้วยไหม ฝรั่งคนนี้บอกไม่ได้อยู่ แต่อยู่ช่อง 3 และเห็นการเผาช่อง 3 อย่างเป็นระบบ มีการเตรียมการจัดการ และบอกว่า อีกประมาณเดือนสองเดือนจะต้องมีการกลับมาชุมนุมใหม่หรือลงใต้ดิน ผมไม่คิดว่าฝรั่งคนนี้พูดจาตามอารณ์ เพราะพูดจาสอดค้องแกนนำ แนวร่วมบางส่วน หรือแม้แต่อดีตนายกฯ"


นายกฯ กล่าวว่า บอกว่าเราเสกสรรปั้นแต่งให้กระบวนการก่อการร้ายเป็นความจริง น่าจะชัดเจนแล้ว แผนที่เอาประชาชนบริสุทธิ์จำนวนมากมาเป็นเครื่องมือ ต้องการให้ชาวโลกได้เห็นประเทศไทยเป็นรัฐล้มเหลว ประชาชนลุกฮือบุกเผาสถานที่สำคัญ


นายกฯ กล่าวถึงกรณีมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ว่า เรากำชับในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ตอลด ว่าเป็นพื้นที่ละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลา 18.00-18.30 น. วันที่ 19 พ.ค. มีการปะทะระหว่างทหารบนสถานีรถไฟฟ้ากับกองกำลังติดอาวุธพื้นราบ หลังจากนั้นมีข่าวผู้เสียชีวิต หลายเรื่องตนได้รับข้อมูลตรงกับฝ่ายค้าน หลายเรื่องก็ไม่ตรงกัน แต่ยืนยันว่าไม่มีขว้างแก๊สน้ำตาหลงวัด แต่ยอมรับว่ามีผู้สูญเสียที่น่าสูญชีวิตหน้าวัดและเต๊นท์พยาบาลจริง


"แต่ผมขอให้ความเป็นธรรมกับศอฉ.ว่า มีเหตุผลอะไรที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการคนในวัด ทั้งที่ที่ผู้ชุมนุมยุติลงแล้ว"


นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรามีผลการชันสูตรพลิกศพ 6 ศพในวัดปทุมฯ ในทุกกรณีพบความเป็นจริงตรงกันว่า วิถีกระสุนถูกยิงเกิดในแนวราบ แต่ผู้ถูกยิงอาจอยู่ในอิริยาบถที่ต่างกัน เช่น ท่ายืนหรือนั่งยองๆ จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยจะยิงจากที่สูง 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์