มาร์คแจงคดีศิวรักษ์เข้าสู่กระบวนการยธ.

คมชัดลึก :นายกฯระบุปัญหาเขมรยกเลิกกู้เงิน 1.4 พันล้านจะคลี่คลาย เหตุเพราะไม่เข้าใจ เชื่อจะเข้าใจกันได้ มั่นใจคดี"ศิวรักษ์"เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

(28พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกัมพูชาขอยกเลิกข้อตกลงที่จะกู้เงิน 1.4 พันล้านบาทจากรัฐบาลไทยที่จะนำไปใช้สร้างถนนหลวงที่มีเส้นทางจากชายแดนไทยว่า จริง ๆ คือขณะนี้มีการประสานกันอยู่ แต่ฝ่ายกัมพูชาไปเข้าใจว่าเราจะยกเลิกการให้กู้เงิน จึงทำหนังสือมาที่จะขอหยุด แต่จริง ๆ แล้ว ครม.ยังไม่ได้มีมติเรื่องของเงินกู้เลย ซึ่งถ้าเข้าใจตรงกันแล้วทุกอย่างคงจะคลี่คลายไปได้

 เมื่อถามว่าจะแก้ปัญหาระหว่างไทยกัมพูชาที่กำลังลุกลามไปเรื่อยๆอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีการพูดคุยกันตลอด

 “มันมีความสับสนอยู่ คือด้านหนึ่งเขาต้องการให้เรายืนยันเรื่องเงินกู้ แต่อีกด้านหนึ่งคงกังวลว่าถ้าเราบอกว่าเราไม่ให้ เขาก็เลยอยากจะเป็นฝ่ายที่บอกเลิก แต่หากมีการประสานงานกันเข้าใจกันก็คงไม่มีปัญหาอะไร ผมคิดว่าปัญหาจะคลี่คลายไปได้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ไทยจะขอเจรจากับทางกัมพูชาเพื่อแก้ปัญหาทั้งหมด ตามที่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีต รมว.ต่างประเทศแนะนำได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เวลานี้การพูดคุยอย่างในคณะกรรมการร่วมไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ก็เรียบร้อย ไม่ได้มีปัญหาอะไร

 เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.เตีย บัน รองนายกฯและรมว.กลาโหมกัมพูชาระบุว่าการจับกุมนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยบ.CATSนั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่ากรณีนายศิวรักษ์ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ เพราะตอนนี้กำลังจะขึ้นศาลและมารดานายศิวรักษ์ก็ได้ไปเยี่ยมแล้ว

 ต่อข้อถามที่ว่ารัฐบาลจะทำอย่างไรเพื่อช่วยให้แม่นายศิวรักษ์ได้ไปฟังการพิจารณาคดีในศาลกัมพูชา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าตนไม่ทราบว่าจะมีปัญหาหรือไม่ แต่ปกติการพิจารณาคดีก็น่าจะเปิดเผย แต่ที่ผ่านมาทนายความชาวไทยก็ประสานงานกับทนายความกัมพูชาตลอดตั้งแต่แรก

 เมื่อถามว่ามีความหวังหรือไม่ว่านายศิวรักษ์จะชนะคดี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ต้องต่อสู้คดีไป โดยเราจะพยายามช่วยเต็มที่ ซึ่งเจ้าตัวก็ยังยืนยันความบริสุทธิ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์