มาร์คแจง กรณี สส.ปชป.ตัดสินใจลาออกยกพรรค ไม่ขอร่วมสภาไร้สำนึก!

มาร์คแจง กรณี สส.ปชป.ตัดสินใจลาออกยกพรรค ไม่ขอร่วมสภาไร้สำนึก!



8 ธ.ค.56 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ

และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ลาออกทั้งหมดว่า ได้ดำเนินการในระบอบรัฐสภาอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถที่ได้รับมอบหมายจากพี่น้องประชาชน พรรคได้แสดงจุดยืนมาตลอด การแก้ปัญหาต้องเริ่มต้นจากการแสดงความรับผิดชอบของรัฐบาล แต่รัฐบาลพยายามดำเนินการเรื่องต่างๆ ทั้งที่ขาดความชอบธรรม ขณะที่พรรคเพื่อไทยยังพยายามบิดเบือนสถานการณ์ความเป็นจริง ใช้กลไกต่างๆ ยื้อเวลา ครองอำนาจต่อไป

“ล่าสุด นายกฯแถลงเมื่อบ่าย ยืนยันว่า พยายามดำรงตนอยู่ในอำนาจ และอ้างกระบวนการที่คลุมเครือไม่ชัดเจน เช่น การเสนอทำประชามติว่าอะไรอย่างไร รัฐบาลพยายามเบี่ยงเบนตลอดเวลาเพื่อไม่รับผิดชอบ เช่น อ้างว่า ถ้ามีการยุบสภา แล้วพรรคการเมืองใหญ่ไม่ร่วมมือ แล้วจะนำไปสู่กาสรรัฐประหารอีก ก่อนรัฐประหารหลังมีเลือกตั้งครั้งแรก ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ศาลตัดสินเป็นโมฆะ เนื่องจากพรรคไทยรักไทยทุจริต จึงมีการเลือกตั้งใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ที่มีรัฐประหารเพราะมีมวลชนลงมาต่อต้านพรรคไทยรักไทย จนบานปลาย”

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรค ปชป.รอคอยการแสดงความรับผิดชอบ จนวันนี้ที่ประชุมพรรคเห็นว่าหมดเวลาการรอคอยแล้ว เมื่อนายกฯและรัฐบาลไม่แสดงความรบผิดชอบ พรรคจึงตัดสินใจเพื่อยืนยันความไม่ชอบธรรม จึงแสดงเจตนาลาออกจากสภา มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถือว่าได้ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว เสียใจที่สภาเสียงข้างมาก ทรยศต่อความไม่วางใจที่ประชาชนมอบให้ โดยอ้างที่มาตลอดเวลา

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า พรรค ปชป.ไม่ประสงค์เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และพรรคยังยึดมั่นในระบบรัฐสภา เมื่อปรากฏเห็นชัดว่าสูญเสียความไว้วางใจในวงกว้าง ทั่วโลกเขาแสดงความรับผิดชอบเพื่อรักษาระบบ ไม่ใช่เอามาระบบรัฐสภาเป็นตัวประกัน พรรคสนับสนุนการคืนอำนาจ และการปฏิรูปประเทศ การตัดสินใจในวันนี้เป็นการรักษามาตรฐานความรับผิดชอบในระบบรัฐสภา เหลือเพียงเสียงข้างมากที่ยังไม่สำนึก ตัดสินใจยึดมั่นในระบบกติกา มองประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ ไม่มีประโยชน์ส่วนตัว

“เราไม่สนับสนุนสิ่งใดที่เกิดขึ้นนอกรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เป็นไปตามปกติของกลไกรัฐธรรมนูญ พวกผมจะไม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรับตำแหน่งๆ ทั้งสิ้น จึงพร้อมใจลาออกตั้งแต่วันนี้ และเรียกร้องให้นายกฯและรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม คืนอำนาจให้แก่ประชาชน”

มาร์คแจง กรณี สส.ปชป.ตัดสินใจลาออกยกพรรค ไม่ขอร่วมสภาไร้สำนึก!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์