มาร์คแขวะเหลิมเอาเวลาไปแก้ปัญหาใต้ดีกว่า

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ระบุว่าให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว หากต้องการแสดงสปิริตจริงให้ลาออกไปเลย ว่า สิ่งที่นายอภิรักษ์ตัดสินใจเป็นสิ่งที่เหมาะสม เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการถูกแจ้งข้อกล่าวหายังไม่ถึงจุดที่มีการชี้มูลความผิด ดังนั้นจะแสดงอะไรมากกว่านี้คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งเจตนาของนายอภิรักษ์ก็ชัดว่า ลาโดยไม่รับเงินเดือน เพราะต้องการให้การทำหน้าที่ในการไปชี้แจงข้อกล่าวหาไม่ต้องไปเบียดบังเรื่องของราชการ ขณะเดียวกันการไม่ปฏิบัติหน้าที่ก็จะทำให้การตรวจสอบทำได้อย่างเต็มที่และโปร่งใส
 
“ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมการตัดสินใจทำเรื่องดีๆอย่างนี้ มันกลายเป็นของแสลงสำหรับคนในรัฐบาล ซึ่งจะต้องมีปัญหามากมาย อยากจะเรียนรัฐมนตรีมหาดไทยว่า ท่านน่าจะเอาเวลาไปเร่งแก้ไขปัญหาภาคใต้ เพราะระเบิดที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะเป็นการเกิดเหตุในจุดที่คนจำนวนมากคิดว่าปลอดภัยที่สุด และมีลักษณะการใช้รถเหมือนที่เกิดขึ้นในจังหวัดยะลา เอาเวลาไปทำตรงนั้นจะดีกว่า และเท่าที่ผมสอบถามผู้ว่าฯ ก็พร้อมที่จะยืนยันเจตนารมณ์ตรงนี้กับรัฐมนตรี และเห็นว่าท่านก็ป่วย ก็ไม่รู้ว่าท่านได้ลาหรือไม่ คิดว่าอย่าเสียเวลากับเรื่องนี้เลย งานของกทม.ก็เดินต่อได้ ผมคิดว่าก็เป็นการวางตัวที่เหมาะสมทางการเมือง”
นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก ร.ต.อ.เฉลิมยืนยันจะให้ลาออกจะทำอย่างไร

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คงจะไม่ยืนยัน คิดว่าเมื่อร.ต.อ.เฉลิมได้ไปทบทวนและเชิญนายอภิรักษ์ไปสอบถามคงจะเข้าใจ ตนคิดว่าเป็นนักการเมืองในวิถีทางประชาธิปไตยด้วยกัน ช่วยกันทำให้ภาพลักษณ์ของการเมืองดีขึ้นจะดีกว่า ถ้าทำให้การเมืองเป็นที่เบื่อหน่ายก็จะเดือดร้อนกันทุกคน และไม่เป็นผลดีกับระบอบประชาธิปไตย เมื่อถามว่าตามกฎหมายแล้วนายอภิรักษ์ต้องขออนุญาตกับรมว.มหาดไทยก่อนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นระเบียบตามสายบังคับบัญชา แต่โดยปกติกรณีเช่นนี้ก็จะไม่มีการไม่อนุมัติหรือยับยั้ง  ทั้งนี้เห็นว่านายอภิรักษ์คงจะยืนยันเจตนารมณ์อย่างชัดเจน


ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงการประสานไปยังร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เพื่อชี้แจงการยุติการปฏิบัติหน้าที่ว่า

วันนี้เวลา 13.30 น. ตนจะเข้าพบร.ต.อ.เฉลิม ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร  เพราะร.ต.อ.เฉลิมจะมาร่วมประชุมคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (กก.) โดยตนจะบอกกับรมว.มหาดไทยถึงจุดยืนที่ได้ประกาศไปชัดเจนในการขอยุติการปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯกทม. ตามที่ได้แถลงไป
เพื่อแสดงความชัดเจนในการไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในกระบวนการตรวจสอบของคตส. และเปิดโอกาสให้ตนเข้าไปรับแจ้งข้อกล่าวหากับคตส. ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ได้รับจดหมายให้ไปรับข้อกล่าวหา ทั้งนี้ในการยื่นจดหมายลาการปฏิบัติหน้าที่ได้ทำถูกต้องตามระเบียบปฏิบัติแล้ว 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.ต.อเฉลิม ระบุว่าเหตุผลในหนังสือลากิจ ไม่ตรงกับเหตุผลการแถลงยุติการปฏิบัติหน้าที่


นายอภิรักษ์กล่าวว่า
คงไม่ใช่ จุดยืนของตนยังเหมือนเดิมทุกประการที่จะยุติบทบาท ตามระเบียบปฏิบัติต้องมีการส่งใบลาให้กับรมว.มหาดไทย
ซึ่งตนได้ส่งไปตั้งแต่การประกาศยุติการทำหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม.แล้ว และในวันดังกล่าวตนได้โทรศัพท์ไปแจ้งเรื่องดังกล่าวถึงร.ต.เฉลิมด้วย ซึ่งร.ต.อ.เฉลิมก็บอกกับตนว่าไม่ต้องรีบร้อน น่าจะอยู่ช่วยทำงานกันไปก่อน 

"ถ้าประชาชนพิจารณาด้วยความเป็นธรรม ว่าผมมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังนั้นการจะยุติบทบาทก็ได้แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ และผมได้ทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีเหตุผลอะไรแอบแฝง และตั้งใจยุติบทบาทจริงๆ แต่ในทางระเบียบที่จะต้องทำคือ ต้องส่งใบลา ผมเห็นว่าไม่มีเหตุผลอะไรอย่างที่คนวิพากษ์วิจารณ์ว่า ต้องการให้กระทบกับรัฐบาล ผมไม่อยากให้เป็นเรื่องของเกมการเมือง เพราะการแถลงของผมไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าเจตนาที่บริสุทธิ์ วันนี้รัฐบาลก็มาจากการเลือกตั้ง และเป็นนักการเมืองเหมือนกัน ผมหวังว่าจะเข้าใจในสิ่งที่นักการเมืองได้ตัดสินใจลงไป"
นายอภิรักษ์ กล่าว

เมื่อถามว่าวันนี้ยังยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากผู้ว่าฯ กทม.ใช่หรือไม่


นายอภิรักษ์กล่าวว่า ตนยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ยังไม่ลาออก และจะยังยุติบทบาทเพื่อไปรับแจ้งข้อกล่าวหา อีกทั้งเวลาก็เพิ่งผ่านไปไม่กี่วัน เราคงไม่เปลี่ยนจุดยืนกลับไปกลับมา อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวอาจเกิดความเข้าใจและคลาดเคลื่อน ซึ่งตนยังไม่มีโอกาสพูดคุยอย่างเป็นทางการกับรมว.มหาดไทยโดยตรง เชื่อว่าในการพบกันวันนี้จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะชี้แจงถึงเหตุผลในเรื่องดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์