มาร์คเหน็บพท.ไม่เปิดตัวนายกฯเพราะกลัวช้ำ

 

คมชัดลึก : "อภิสิทธิ์"เหน็บ "เพื่อไทย" ไม่เปิดตัวนายกฯเพราะกลัวช้ำ ท่องปฏิทินยุบสภาต้นพ.ค. อ้างกลัวสื่อหาว่าไม่รักษาคำพูด เชื่อกม. 3 ฉบับฉลุยชั้นสว.ทันเม.ย. ลั่นไม่ใช้อำนาจรัฐหาเสียง เมินสัตยาบันบอกทุกพรรครู้หน้าที่ตัวเอง

 “ส่วนตัวคิดว่ากระบวนการต่างๆจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่ประกาศไว้ คือ สามารถยุบสภาได้ภายในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค.นี้ เพราะผมได้พูดไปแล้ว หากไม่ทำตาม โดยอ้างเรื่องนั้นเรื่องนี้ สื่อมวลชนจะเป็นพวกแรกที่หาว่าผมไม่รักษาคำพูด” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 ส่วนปัจจัยที่ยังน่าห่วงเกี่ยวกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เพราะทุกพรรคการเมืองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี ส่วนหากว่าศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาล่าช้าจะเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนเวลายุบสภาออกไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) น่าจะมีความมั่นใจมากขึ้นในการออกระเบียบถ้ามีความจำเป็น เพราะอย่างน้อยมีเนื้อหาสาระที่กกต.พูดได้เต็มปากว่าสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบแล้ว

 เมื่อถามว่าช่วงเวลาก่อนยุบสภารัฐบาลต้องวางกรอบอะไรในการทำงานหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะพยายามเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมให้เร็วที่สุด
 
ไม่อยากให้ไปปะปนกับการเลือกตั้ง เวลานี้ก็เร่งแผนฟื้นฟูทั้งหมด โดยในวันที่ 9 เม.ย.ตนจะลงพื้นที่ไปดูสถานการณ์ที่ จ.นครศรีธรรมราช จะไปดูพื้นที่ซึ่งต้องมีการฟื้นฟูบ้านเรือน สะพาน และถนน เมื่อถามว่านอกจากน้ำท่วมยังมีเรื่องอื่นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไว้ใกล้ๆจะคุยในครม.ว่าจะมีรูปแบบใดที่ต้องไปตกลงกับกกต.และพรรคการเมืองอื่น

 ส่วนที่ยังมีคนกังวลเรื่องการใช้อำนาจรัฐระหว่างเลือกตั้งนั้น
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนรับรองได้ว่าไม่มี เพราะเราต้องการให้การเลือกตั้งยุติธรรม คนที่กังวลมากคือคนที่เคยทำอะไรไว้เยอะ เมื่อถามว่าอาจถูกนำไปอ้างไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราต้องทำให้โปร่งใส และกกต.ควรจะเป็นหลักประกันได้ เพราะกกต.ก็เป็นอิสระ

 ส่วนข้อเสนอว่าช่วงเลือกตั้งควรจะมีการลงสัตยาบันให้ยอมรับผลการเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ที่การกระทำ ส่วนตัวอยากคุยกันระหว่างทุกพรรคการเมืองกับกกต.เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการสู่แข่งขันครั้งนี้จะเป็นธรรม แต่เรื่องนี้จะต้องให้กกต.เป็นเจ้าภาพหลัก แต่ตนอาจหารือไม่เป็นทางการไปอีกที ทุกพรรคมีหน้าที่ๆจะทำให้ทุกพรรคลงพื้นที่ได้ ถ้ามีพรรคการเมืองใดขัดขวางก็ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งนี้ส่วนตัวยังไม่ได้วางแผนลงพื้นที่หาเสียง เพราะการเป็นรัฐบาล ไม่สามารถหาเสียงได้ในเวลาราชการ

 เมื่อถามว่าจะประกาศตัวเป็นนายกฯอีกครั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ คนที่จะมาอาสาตัวต้องประกาศตัวชัดเจนทุกคน ทุกพรรคต้องเสนอตัวว่าจะสนับสนุนใคร ”

ส่วนที่เริ่มมีบางพรรคขยับควบรวมพรรคกันแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะการที่ตนประกาศยุบสภาล่วงหน้า ก็เพื่อให้แต่ละพรรคได้กำหนดแนวทางของตัวเองได้ ไม่ต้องมาบอกว่ามีการเอารัดเอาเปรียบกัน สำหรับพรรคเพื่อไทยที่ยังไม่เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยบอกว่ายุบสภาแล้วจะชัด ตนเชื่อว่าเขาคงจะมีอยู่ในใจอยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่เปิดเผย อ้างว่ากลัวช้ำ ไม่รู้ว่ามีอะไรที่จะต้องช้ำ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์