มาร์คเสียงอ่อน ครม.ผ่านฉลุยเช่ารถเมล์

นายอภิสิทธิ์ แถลงเรื่องนี้ภายหลังประชุมว่า ได้พิจารณาผลการศึกษาของบอร์ดสภาพัฒน์ฯ ที่สรุปว่าการเช่าจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการซื้อ

ดังนั้นครม.ด้เห็นชอบ แต่ยังมีประเด็นที่ให้นายโสภณไปกำหนดแผนที่ชัดเจนกลับมาเสนอครม.อีกครั้ง คือ 1.หากจะทำให้โครงการนี้คุ้มค่าและเปลี่ยนแปลงให้ ขสมก.กลับมามีกำไรจะต้องใช้ระบบตั๋วอิเลกทรอนิกส์และต้องลดจำนวนพนักงาน ซึ่งกระทรวงต้องไปจัดทำแผนการลดจำนวนคร่าวๆ 6,000-7,000 เพราะถ้าเดินโครงการนี้แล้วพนักงานไม่ลดในที่สุด ก็ไม่ได้แก้ปัญหาของ ขสมก. จึงต้องทำโครงการจูงใจให้พนักงานเกษียณก่อนกำหนด


"2.ต้องวางแผนเพิ่มจำนวนอู่รถเมล์ที่มีสถานีที่สามารถเติมเอ็นจีวีได้ โดยสามารถรองรับปริมาณรถได้กี่คันระยะเวลาเท่าไหร่ 3.การจัดซื้อจัดจ้างจะต้องให้โปร่งใสมากที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนห่วงใยมาก โดยจะต้องตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลางและต้องให้มีการแข่งขันให้มากที่สุด  เพื่อเป็นหลักประกันจะได้ราคาที่สมเหตุสมผล  ส่วนเงื่อนไขอื่นๆ ที่เคยพิจารณาใน ครม.ไปแล้ว เช่น ให้เป็นรถเมล์ที่ประกอบในประเทศ ยังคงเดิมรวมไปถึงการลดเงินตัวเลขประมาณการวงเงินในสมัยที่ พล.ต.สนั่น ทำไว้ก็ให้นำไปประกอบการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมที่จะเสนอกลับมาอีกครั้ง โดยตัวเลขงบประมาณเดิมที่ปรับลงมาคือ 6.6 หมื่นล้านบาท แต่ต้องไปจัดทำราคากลางดังนั้นต้องรอคณะกรรมาการกำหนดราคากลางมาเป็นผู้กำหนด และหากการจัดซื้อจัดจ้างประมูลมีการแข่งขันให้ได้มากที่สุดน่าจะได้ตัวเลขที่ดี" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่า การประมูลจะแยกส่วนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอรายละเอียดอีกครั้ง

เพราะ ครม.จะพิจารณาว่าแบบไหนจะเกิดการแข่งขันมากที่สุด รวมไปถึงค่าซ่อมที่ต้องดูเงื่อนไขการเปิดประมูล เมื่อถามว่า จะมีการคิดค่าซ่อมตั้งแต่วันแรกที่มีการเช่ารถเมล์เลยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กำลังให้ไปทำรายละเอียดมา


ส่วนเหตุผลที่การเช่าดีกว่าซื้อนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีความเสี่ยงที่น้อยกว่า เพราะรถที่หมุนเวียน หากซื้อจะต้องซื้อเผื่อเข้ามาอีก และดูจากประวัติของ ขสมก.จะพบว่าเรื่องค่าซ่อมบำรุงมักจะแพงกว่าซื้อ โดยหลังจากนี้ คมนาคมต้องไปทำปฏิทินทั้งเรื่องอู่ พนักงาน รถและกรอบการเสนอให้มีการแข่งขันกัน สำหรับเรื่องหนี้สินเดิมของ ขสมก.ต้องไปแก้ปัญหาต่างหากอยู่แล้ว ถ้าเอามาดูด้วยจะทำโครงการอะไรก็เป็นไปไม่ได้ทั้งนั้น


เมื่อถามว่า จะให้เวลากระทรวงคมนาคมศึกษาเรื่องนี้นานเท่าไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้กำหนดระยะเวลา ขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคม ตามแผนที่กระทรวงคมนาคมกำหนดเวลาไว้คือภายใน 2 ปี และหากนับหนึ่งได้เรื่องของอู่ เรื่องพนักงานก็จะสามารถเสร็จภายใน 2 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์