“มาร์ค”เรียกประชุมด่วนรับมือถกแผนปรองดอง

“มาร์ค”เรียกประชุมด่วนรับมือถกแผนปรองดอง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ในช่วงบ่ายนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ​

ได้เรียกประชุม ส.ส.เพื่อหารือกำหนดท่าทีถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในการรับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ( กมธ.ปรองดอง ) โดยการประชุมครั้งนี้ใช้เวลานานกว่า 4  ชั่วโมง  จากนั้นนายบุญยอด สุขถิ่นไทย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมนายอภิสิทธิ์ กล่าวย้ำว่า เรื่องนี้ต้องละเอียดต้องรอบคอบ เพราะเห็นว่า มีการเร่งรีบผิดปกติ เนื่องจากพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานกมธ.ปรองดอง ฯขอเสนอบรรจุเข้าเป็นวาระการประชุมรัฐสภา หลังเวลาราชการในวันที่ 23 มี.ค. ซึ่งนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์​ ประธานรัฐสภา ก็รับลูกบรรจุลงเลขรับหนังสือเป็นวันเสาร์ที่ 24 มี.คแม้จะอยู่ในหลักเกณฑ์ แต่พรรคมองว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน โดยที่ประชุมได้ให้ กมธ.ในซีกพรรคประชาธิปัตย์ 9 คนทำหน้าที่อภิปรายในที่ประชุมร่วมรัฐสภาเต็มที่ เพื่ออธิบายให้รัฐสภาเข้าใจจุดยืนของพรรค การนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเพื่อเป็นการขออนุญาตต่อที่ประชุมเพื่อให้รับเรื่องพิจารณาในสมัยประชุมนิติบัญญัติ สภาผู้แทนราษฎร ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุม

นายบุญยอด กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จะเน้นย้ำในสองเรื่อง คือ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ( คอป.) ระบุว่า
 
ไม่ตรงตามเจตนา เพราะ กมธ.ปรองดองฯ ตั้งขึ้นมาเพื่อติดตามการทำงานของรัฐบาล ว่าเป็นไปตามคำแนะนำของ คอป.หรือไม่ แต่กลับตาลปัตรทำเกินหน้าที่ ​ และมีการเร่งนำเอาผลวิจัยซึ่งยังมีข้อผิดพลาด มีการแก้ไขโดยที่ กมธ.ซีกประชาธิปัตย์ยังไม่ทราบ และมีการชี้นำในการโหวตเสียงข้างมากในชั้น กมธ.  โดยในวันที่ 27 มี.ค. จะได้ให้  กมธ.ซีกประชาธิปัตย์​ 9 คน ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.สนธิ และ ทั้ง 9 คน จะเป็นตัวหลักในการอภิปรายชี้แจงเหตุผล ให้เข้าใจว่าเหตุใดประชาธิปัตย์จึงไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เช่น ข้อเสนอของพระปกเกล้าให้ช่วยเหลือประชาชน ที่มาชุมนุม แม้ทำผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ไม่ครอบคลุมถึงคดีอาญา แต่กลับมีการแอบมุบมิบโยงไปถึงคดีอาญา หรือ กรณีเสนอให้โละคดีของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ ( คตส.) ซึ่งนายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์​ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวในที่ประชุมว่า เรื่องนี้พรรคจะคัดค้านให้ถึงที่สุด  เราจะอธิบายให้ประชาชนเข้าใจมากที่สุดว่า ถ้าเรื่องยังไม่ชัดเจน แต่ยังเร่งรีบรวดรัดให้ผ่าน ​ก็จะเป็นปัญหา นอกจากนี้ขอถามไปยัง พล.อ.สนธิ ว่า มีเบื้องหลังอะไรที่เร่งผลักดดันเรื่องนี้หรือไม่ ขอให้เร่งชี้แจงให้ประชาชนและสังคมรู้ ไม่ต้องรอให้ตายก่อนแล้วไปตอบในหนังสือ เพราะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เปิดเผยได้ว่า ผลสรุปงานวิจัยกมธ.ปรองดองนี้  รีบร้อน รวบรัดทำครั้งนี้เพื่อใคร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์