มาร์คเมินเสื้อแดงขู่ ไม่เลื่อนงานสัมมนาหอการค้าที่เชียงใหม่

...เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกำหนดการเดินทางไปร่วมงานสัมมนาสภาหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 พ.ย. ขณะที่มีข่าวว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมลอบทำร้ายตัวนายกรัฐมนตรีเอง ดังนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการดังกล่าวหรือไม่ ว่า ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เจ้าหน้าที่นั้นมีหน้าที่ที่ต้องดูแล อย่างไรก็ตามข่าวทำนองนี้มีมาเป็นระยะๆ ครั้งนี้ก็อาจจะดูว่าเป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้นหน่อย ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ขณะนี้มีการประกาศผ่านวิทยุชุมชน ที่จ.เชียงใหม่ข่มขู่ว่าจะมีการลอบสังหารผู้นำประเทศ นายกฯ กล่าวว่า การใช้วิทยุและข่มขู่นี้ผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่คงดำเนินการ เมื่อถามว่าจะดำเนินการอย่างไรเพราะคนที่พูดนั้นเป็นคนที่ถูกออกหมายจับเดิมอยู่แล้ว 1 คดี นายกฯ กล่าวว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมาย คนทำผิดกฎหมายก็ต้องเข้มงวดกวดขันกันให้มากซึ่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการอยู่

 


     ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯเองมีความกลัวหรือกังวลบ้างหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “คงไม่มีสิทธิ เพราะเป็นหน้าที่ เราก็ทำ และต้องฟังความเห็นของฝ่ายความมั่นคงหรือฝ่ายรักษาความปลอดภัยเขาด้วย แต่โดยหลักก็อยากจะไปทำหน้าที่ของเรา ข่าวมีออกมาอย่างนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ครั้งนี้ดูจะรุนแรงถึงขั้นที่ว่าไปพูดกันแบบเปิดเผยซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการ ความจริงถ้าพูดตามตรงในพื้นที่นั้นทางเจ้าหน้าที่เขาเข้มแข็งพอสมควร แต่มันก็มีข้อจำกัดบางอย่าง และมีเรื่องข้อกฎหมายที่ต้องขึ้นอยู่กับหลายองค์กร”


 


  เมื่อถามว่า การเดินทางไปครั้งนี้จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทางผู้จัดงานซึ่งเป็นภาคเอกชนต้องการให้งานนี้เป็นงานที่ช่วยระดมให้คนมองเห็นถึงความสำคัญที่จะมาช่วยกันทำงานเพื่อเกิดความสมานฉันท์ ซึ่งเขาบอกว่าเชียงใหม่เสียโอกาสไปเยอะจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และความจริงรัฐบาลก็ให้การสนับสนุนการพัฒนาในทุกพื้นที่ แม้กระทั่งเชียงใหม่เองก็มีโครงการต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ประชุม หรืออื่นๆ ซึ่งเขาต้องการให้ภาครัฐและเอกชนเข้าไป ตนเข้าใจว่าแม้กระทั่งส.ส.ที่เป็นฝ่ายค้านก็ถูกดึงเข้ามาให้มาช่วยเป็นที่ปรึกษา ดังนั้นจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากถ้าเวทีนี้ไม่สามารถจัดขึ้นได้ เพราะเขาต้องการให้เป็นความเปลี่ยนแปลง ที่ตนมั่นใจด้วยว่าคนเชียงใหม่ส่วนใหญ่ต้องการเห็นที่จะเกิดขึ้น เมื่อถามว่า ตัวนายกฯเองรู้สึกว่าอยู่ในภาวะที่ไม่ปลอดภัยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็เหมือนเดิมครับ เพิ่มเล็กน้อย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:
หนังสือพิมพ์ข่าวสด


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์