มาร์คเมินเจรจาเสื้อแดง ย้ำกลางครม.ต้องยุติการชุมนุมก่อน

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 18 พฤษภาคม ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) พร้อมด้วย พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการกองทัพบก ในฐานะกรรมการศอฉ.ได้ชี้แจงถึงการแก้ไขสถานการณ์ชุมนุมในที่ประชุมครม.โดยนายสุเทพระบุว่า ภายหลังโรดแมปปรองดองถูกล้มไป ศอฉ.จึงต้องใช้กำลังทหารเข้าปฏิบัติ โดยยึดหลักไม่ให้เกิดความสูญเสียหรือให้สูญเสียน้อยที่สุด โดยการดำเนินมาตรการกระชับวงล้อม เพื่อไม่ให้มีการนำอาหารและอาวุธสงครามเข้าไปในที่ชุมนุม พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมกลับบ้านโดยศอฉ.พร้อมอำนวยความสะดวกให้


นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนแนวทางแก้ปัญหาเด็ก สตรีและคนชราในที่ชุมนุม นายสุเทพชี้แจงว่าแม้บุคคลกลุ่มดังกล่าวจะเข้าไปอยู่ในวัดปทุมวนาราม

แต่พื้นที่ดังกล่าวเป็นเพียงที่สำหรับพักพิง เมื่อถึงเวลาเด็ก สตรีและคนชราดังกล่าวก็จะกลับไปชุมนุมอีก ดังนั้นศอฉ.จะต้องแก้ปัญหาต่อไป เพราะบุคคลกลุ่มดังกล่าวถูกบิดเบือนข่าวสารจากแกนนำผู้ชุมนุมและขัดขวางไม่ให้ออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ภายหลังประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินตามต่างจังหวัด ทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง แต่ขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวัง ทั้งเรื่องการก่อวินาศกรรมและไม่ให้นำคนมาเติมในกทม.อีก โดยขณะนี้ตำรวจ ทหารและพลเรือนก็ได้พยายามทำความเข้าใจกับประชาชนแต่ละพื้นที่


"นายสุเทพยังชี้แจงถึงมาตรการกระชับวงล้มว่า เวลานี้ถือว่าได้ผลเป้นอย่างดี แต่เนื่องจากการตั้งด่านสกัดถูกขัดขวางโดยผู้ก่อการร้าย มีการซุ่มยิงจากที่สูงทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตจำนวนมาก โดยข้อมูลจากข่าวกรองรายงานว่า คนเหล่านั้นมีจุดมุ่งหมายให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เพื่อจะได้ยกระดับการชุมนุมไปสู่ระดับสากล ทั้งนี้ผู้อำนวยการศอฉ.ได้ยืนยันว่า ตนได้ควบคุม กำกับ ดูแลเจ้าหน้าที่ตรวจเวลา ว่าให้มีวินัย เชื่อฟังคำสั่ง และยึดหลักไม่ทำร้ายประชาชน"


นายศุภชัย กล่าวว่า ด้านพล.ท.ดาว์พงษ์กล่าวต่อที่ประชุมคาม.ว่า เวลานี้มีช่องทางที่จะเข้าสู่ที่ประชุมได้ ทางทหารจึงต้องอุดรูรั่วทุกรูไม่ให้เข้าไปได้

ส่วนสาเหตุที่ไม่มีทหารเสียชีวิตเลยในช่วงเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากได้วางกำลังห่างจากผู้ชุมนุม โดยใช้ประสบการณ์จากวันที่ 10 เม.ย.มาปรับใช้ ทำให้แม้มีการยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 มาเป็นร้อยนัด แต่ไม่มีทหารคนใดเสียชีวิต ส่วนสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิต ไม่น่าจะเกิดจากทหารเพราะมีเส้นของการทำงานว่าแค่ไหนถึงจะยิงขู่ได้ แต่น่าจะเกิดจากผู้ก่อการร้ายที่ซุ่มตามตึกสูง ยืนยันว่าทหารทบทวนการปฏิบัติงานทุกวัน ซึ่งได้รับการยืนยันจากทุกหน่วยว่าปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้พล.ท.ดาว์พงษ์ยืนยันจะกระชับวงล้อมผู้ชุมนุมอย่างเข้มข้นต่อไป


“ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมด้วยว่า สาเหตุที่ต้องใช้กำลังทหาร ก็เพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ความสงบสันติโดยเร็ว แม้เวลานี้มีองค์กรระหว่างประเทศบางองค์กร เช่น กาชาดสากล พยายามเข้ามาให้ความช่วยเหลือ แต่สิ่งที่เราต้องชี้แจงกลับไปคือการยุติชุมนุมจะเป็นสิ่งที่แก้ปัญหาได้ดีที่สุด การเข้ามาให้ความช่วยเหลือด้านอาหารจะเป็นการต่ออายุการชุมนุม ซึ่งไม่เป็นผลดีในระยะยาว โดยนายกฯได้ยืนยันว่าหลังการชุมนุมยุติแล้ว ถ้าจะให้มาพูดคุยให้เกิดความปรองดองก็ยินดี” นายศุภชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์