“มาร์ค”เผย ครม.ห่วงปัญหามาบตาพุด


เกิดซ้ำซาก ชี้ระบบการได้ข้อมูล และการนำไปสู่การปฏิบัติการที่ทันท่วงทีเป็นเรื่องที่ต้องทำ

วันนี้ (
9 ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง ปัญหาก๊าซรั่วในพื้นที่เขตอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง และการปิดบังข้อมูลจนทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ และเดือดร้อน ว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ผ่านมา ได้มีการหารือกัน และสิ่งที่ต้องปรับปรุง คือ ระบบของข้อมูล ไม่ใช่เฉพาะในแง่ของฝ่ายปกครอง แต่ในส่วนของสาธารณสุขเองก็ต้องการดำเนินการ เพราะรัฐบาลกำลังจะลงทุนในเรื่องการบริการสาธารณสุข หากบุคคลากรสาธารณสุขไม่ได้รับข้อมูลทั้งหมดแล้ว การเข้าไปช่วยเหลือก็ยากขึ้น ภาคเอกชนอาจจะมองว่า เป็นความลับทางการค้า แต่ก็ต้องมีการวางระบบในเรื่องของการใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ โดยไม่กระทบกระเทือน
               
ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้อย่างไรที่เหตุเกิดตั้งแต่ประมาณ 14.00 น. แต่ภาครัฐเพิ่งทราบข้อมูลในช่วงค่ำ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กำลังให้เขาตรวจสอบข้อเท็จจริง และเท่าที่ทราบ คือ ทางท้องถิ่นจะเป็นคนที่รับรู้รับทราบข้อมูลก่อน ซึ่ง นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ มอบหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องติดตั้งระบบเตือนภัยหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซาก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า บังเอิญเหตุที่เกิดขึ้นมันเป็นเหตุของเรือที่เข้ามา แต่ทั้งหมดระบบการได้ข้อมูล และการนำไปสู่การปฏิบัติการที่ทันท่วงที เป็นเรื่องที่ต้องทำ.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์