มาร์คเบรกใช้ชื่อ ปชป. เสนอ กม.นิรโทษกรรม

มาร์คเบรกใช้ชื่อ ปชป. เสนอ กม.นิรโทษกรรม

“อภิสิทธิ์”เบรก“อลงกรณ์”เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในนามปชป. หวั่นตกเป็นเหยื่อรัฐบาลแอบอ้าง แนะรัฐบาลถอนร่างก.ม.นิรโทษฯทั้งหมดออกมาให้ทุกกลุ่มหาจุดร่วมสร้างความ ปรองดอง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางไปยังจ.สงขลา เพื่อรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สงขลา ถึงกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ฉบับพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตนได้ฟังสาระที่นายอลงกรณ์มีความคิดแล้วเห็นว่าตรงกับสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์แสดงความคิดเห็นอยู่แล้ว

คือการนิรโทษกรรมต้องครอบคลุมทุกกลุ่ม แต่ไม่ครอบคลุมคนทุจริตคอร์รัปชั่น ผู้ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมถึงคนที่มุ่งประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์ของราชการกับเอกชน แต่ต้องพูดคุยเรื่องแนวทางการดำเนินการก่อน

เพราะพรรคไม่ควรเสนอกฎหมายเข้าไปให้กลายเป็นเหยื่อของฝ่ายรัฐบาลที่อาจใช้เสียงข้างมากอ้างว่าทุกพรรคเสนอและนำไปรวมกัน ซึ่งจะสร้างปัญหาและความขัดแย้งในสังคม ดังนั้นขณะนี้รัฐบาลต้องถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกฉบับที่ถูกเสนอเข้ารอรับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ออกมาก่อนแล้วให้ทุกพรรคการเมือง ญาติผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม ญาติของตำรวจและทหาร

ตลอดจนกลุ่มมวลชนต่างๆมาหาจุดร่วมร่วมกันพิจารณาหาเพื่อสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง โดยใช้หลักที่ว่าคดีแต่ละประเภทใดที่สมควรหรือไม่สมควรได้รับการนิรโทษกรรม


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.)ก็มีบทบาทได้ในการมาช่วยพยายามทำเรื่องนี้ด้วยกัน แต่ถ้ารัฐบาลไม่ถอนร่างกฎหมายเหล่านี้ที่ค้างอยู่ในสภาฯ ก็ไม่ควรเริ่มต้นกระบวนการดังกล่าว เพราะไม่มีหลักประกันอะไรชัดเจนว่าถ้าเสนอกฎหมายเข้าไปแล้ว รัฐบาลจะไม่ย้อนกลับไปเอาร่างกฎหมายของตัวเอง

ซึ่งขั้นแรกรัฐบาลจะปรองดองจริงหรือไม่ ถ้าอยากปรองดอง เรื่องอย่างนี้จะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสให้มาทำร่วมกัน

รวมทั้งเป็นการพิสูจน์ว่ารัฐบาลจะสร้างความปรองดองหรือนิรโทษกรรมเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อนักการเมือง แกนนำ และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ตอนนี้รัฐบาลวิตกกังวลเพราะการที่พูดว่าใช้ร่างกฎหมายของญาติผู้เสีย ชีวิตนั้น ขัดกับผลประโยชน์ของเขา ใจเขาต้องการช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ โดยเอาคนอื่นมาบังหน้า ตรงนี้กำลังฟ้องออกมา ก็เลยมีอาการออกมามาก" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เมื่อถามว่าสาระสำคัญร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายอลงกรณ์ จะสอดคล้องกับร่างของกลุ่มญาติวีรชน เดือนเม.ย.-พ.ค.2553 ที่นำโดยนางพะเยาว์ อัคฮาค มารดาของน.ส.กมลเกด อัคฮาด หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ฉบับของกลุ่มดังกล่าวจะเป็นตัวตั้งได้ ซึ่งมี 2-3 ประเด็นที่ตรงกัน แม้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีโอกาสประชุมส.ส.เพื่อสอบถามความคิดเห็น แต่จากการพูดคุยก็สอดคล้องกันทั้งหมดว่าเนื้อหาสาระกฎหมายนิรโทษกรรมต้องเป็นแบบนี้ อย่างไรก็ตาม จะเป็นการพิสูจน์รัฐบาลว่าอยากทำเรื่องปรองดอง หรืออยากทำการล้างผิดพ.ต.ท.ทักษิณ แกนนำเสื้อแดง คนก่อการร้าย ถ้าหากรัฐบาลรีบก็แสดงว่าอยากทำรูปแบบนี้ไม่ได้อยากช่วยประชาชน

ทั้งนี้ตนเชื่อว่าถ้าฟังคำสั่งจากต่างประเทศก็จะมีการผลักดันร่างกฎหมายที่ ค้างอยู่ในสภาอยู่แล้วและจำทำให้มีความขัดแย้งสูงมาก


ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ประธานกลุ่ม นปช. จะเสนอให้นำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกฉบับมารวมกันเพื่อเสนอเข้าสู่สภาฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของนายจตุพรที่จะใช้เสียงข้างมากมายัดเยียดในการสร้างความปรองดอง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์