มาร์คเตือนแม้วให้คำนึงถึงประเทศ

 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี ถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ในระหว่างการประชุมสภาเพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาล ที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อาจโฟนอินเข้ามาหากลุ่มผู้ชุมนุมว่า ไม่มีปัญหา เพียงแต่อยากเตือนว่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณคิดถึงประเทศชาติเหนือตัวเอง และตอนนี้ผลประโยชน์ของประเทศขึ้นอยู่กับความสงบ และความมีเสถียรภาพ

 “ผมหวังว่าเขาจะคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศ รวมถึงรักษาความมั่นคง และความเป็นระเบียบไว้” นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายกฯไม่สน"สมชาย"ลงพื้นที่อุดรฯ 

 นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไทย กรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนรักอุดร ที่ จ.อุดรธานี ภายหลังจากที่ชมรมคนรักอุดร ประกาศจะไม่เดินทางมาชุมนุมในการกดดันการแถลงนโยบายของรัฐบาล ว่า ขณะนี้ก็พยายามทำความเข้าใจกับทุกกลุ่มว่าอยากให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า แต่ใครอยากจะมาแสดงความคิดเห็นหรือแสดงออกก็ทำได้ และเท่าที่ฟังดูขณะนี้ก็ยังเรียบร้อยดี การมาชุมนุมเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ และเท่าที่ฟังดูไม่น่าจะมีอะไรรุนแรง

 ต่อข้อถามที่ว่า แต่การที่นายสมชายลงไปยัง จ.อุดรธานี ถือว่ามีนัยอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายสมชายคงมีความคิดของท่านเอง แต่รัฐบาลจะยึดถือผลประโยชน์ของส่วนรวมและขอให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้ และตนยังเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้เราก้าวพ้นเรื่องของความขัดแย้ง

 ถามว่าได้มอบนโยบายให้ฝ่ายปฏิบัติอย่างไร ในการดูแลการชุมนุมไม่ให้เกิดความรุนแรงระหว่างแถลงนโยบาย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลมีความชัดเจนว่าให้เก็บเกี่ยวบทเรียนเหตุการณ์ในวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งแม้แต่คณะกรรมการสอบสวนชุดต่างๆ ก็เห็นตรงกัน คือเจ้าหน้าที่ต้องให้ความระมัดระวังศึกษาขั้นตอนเรื่องการชุมนุม การจัดการการชุมนุม ให้ได้ตามมาตรฐานสากล บุคลากร ก็ต้องได้รับการฝึกฝนมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน

เสื้อแดงอุบลฯ โห่ไล่ "สุเทพ"

 เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 26 ธันวาคม ที่หน้าโรงแรมลายทอง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี มีกลุ่มชาวบ้านเสื้อแดงประมาณ 50-60 คน นำโดยนายธีระภัทร วัชรพล หรือดีเจต้อย แกนนำกลุ่มชักธงรบ ซึ่งเป็นแนวร่วมกลุ่ม นปช.อุบลราชธานี มารวมตัวหน้าโรงแรม พร้อมกับชูป้ายประท้วงและขับไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังทราบว่านายสุเทพเดินทางมาทำภารกิจส่วนตัวที่ อ.พิบูลมังสาหาร เมื่อช่วงเช้า และแวะเข้ามารับประทานอาหารเที่ยงที่โรงแรมดังกล่าว

 ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้รวมตัวกันที่หน้าโรงแรม และตะโกนด่าทอนายสุเทพและพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ สภ.เมืองอุบลราชธานี มาคอยควบคุมดูแลความสงบ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยของนายสุเทพ ได้นำตัวนายสุเทพ ออกไปทางด้านหลังโรงแรมที่เป็นลานจอดรถ และนำขึ้นรถตู้สีขาว พาออกไปจากโรงแรม โดยชาวบ้านกลุ่มเสื้อแดงพยายามวิ่งไล่ตามแต่ไม่ทัน

       ต่อมานายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี และ พล.ต.ต.สมพิศ ชนะมี ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี ได้รุดเข้ามาเจรจาขอร้องไม่ให้ชาวบ้านเสื้อแดงสร้างความวุ่นวาย ขณะที่ผู้ชุมนุมขู่ว่าจะเฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ ขณะที่มาอยู่ใน จ.อุบลราชธานี ก่อนจะยอมสลายตัวกลับไป

พธม.จัดฉลองชัยชนะ-เลี้ยงปีใหม่

 นายประพันธ์ คูณมี แกนนำแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่าในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ที่ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี พันธมิตรจะจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พบปะสังสรรค์ พร้อมฉลองชัยชนะภาคประชาชน  ซึ่งงานจะเริ่มในเวลา 14.00-24.00 น.โดยกิจกรรมจะมีการเปิดใจ 5 แกนนำพันธมิตร รวมทั้งการปาฐกถาพิเศษของ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตเลขาฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติ เรื่อง "การเมืองใหม่กับพรรคการเมืองของประชาชน" นอกจากนี้ยังมีการประกวดแฟนซีเหล่าแม่ยกพันธมิตร และการแสดงเยาวชนกู้ชาติ

 "งานนี้ไม่ใช่การรวมตัวเพื่อกดดันทางการเมืองอย่างใด แต่จะเน้นความบันเทิงแต่อาจมีสาระ ตามวิถีทางพันธมิตร โดยเราจะประเมินอนาคตขอพันธมิตรว่า จะเดินหน้าอย่างไร ตั้งพรรคการเมืองได้หรือไม่และจะป็นพรรคมีรูปแบบอย่างไร"

พธม.โคราชจัดงาน"เฝ้าระวังชาติ"

  ทพ.ศุภผล เอี่ยมเมธาวี เลขาธิการ สมัชชาประชาชนอีสาน 19 จังหวัด และแกนนำกลุ่มภาคีมวลชนคนโคราชเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ พันธมิตรโคราชจะจัดงานรำลึกแสดงพลัง และเป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยใช้ชื่องานว่า "คืนสู่เหย้า เฝ้าระวังชาติ" โดยใช้สถานที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เขตเทศบาลนครราชสีมา กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ซึ่งจะมีแกนนำพันธมิตร อาทิ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายศรัณยู วงษ์กระจ่าง นายการุณ ใสงาม ขึ้นเวที สลับการแสดงวงดนตรีเพื่อชีวิต วงซูซู

เตือนระวังม็อบเลือกใช้วิธีรุนแรง

 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร กล่าวว่า คิดว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาในวันแถลงนโยบาย 29-30 ธันวาคมนั้น น่าจะมีคนเข้าร่วมน้อยกว่าทุกครั้ง เพราะขณะนี้ขบวนมวลชนเสื้อแดงเริ่มมีปัญหา ทั้งการนำและมวลชนพื้นฐาน เพราะแกนนำเริ่มไม่เป็นเอกภาพ อย่างไรก็ตาม เมื่อมวลชนมากันน้อย ก็อาจจะเลือกใช้วิธีกดดันรุนแรงเหมือนกับช่วงเปิดสภา ตอนโหวตนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ก็มากันไม่กี่ร้อย แต่เน้นความรุนแรงและก่อจลาจล ตรงนี้ทั้งแกนนำและเจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวัง แม้การชุมนุมโดยสันติจะเป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องระวังพวกฮาร์ดคอร์ที่อยู่ส่วนหน้า เพราะเคยปฏิบัติการหน้าบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มาแล้ว อาจจะทำให้มวลชนที่มาโดยสุจริตกลายเป็นเหยื่อได้ในที่สุด

กองทัพยันไม่สกัด"เสื้อแดง"บุกสภา

 พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวยืนยันว่า กองทัพไม่ได้ส่งกำลังทหารออกไปสกัดกั้นการเคลื่อนของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ตามพื้นที่ต่างๆ พร้อมย้ำกองทัพไม่ฝักใฝฝ่ายใด ขออยู่ตรงกลาง

 โฆษกกองทัพบกกล่าวต่อว่า กองทัพยังไม่ได้รับหนังสือจากนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อขอกำลังสนับสนุนให้ไปช่วยดูแลความเรียบร้อยบริเวณหน้ารัฐสภา ซึ่งจะเป็นการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 29-30 ธันวาคม แต่หากมีหนังสือมาจริง กองทัพยังดำเนินการตามแผนเดิม คือ เตรียมพร้อมอยู่ในหน่วยที่ตั้ง โดยเบื้องต้นต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้สั่งกำชับอะไรเป็นพิเศษ หลังถูกจับตาว่า ทหารอยู่เบื้องหลังของรัฐบาลชุดนี้

"วรรณรัตน์"นั่ง หน.รวมใจไทยฯคนใหม่

 เมื่อเวลา 10.00 น. พรรครวมใจไทยชาติพัฒนามีการประชุมวิสามัญครั้งที่ 3/2551 คัดเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แทนที่ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ที่ลาออกจากการเป็นส.ส.และสมาชิกพรรค และมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่กับสมาชิกพรรคพร้อมกันไปด้วย

 จากนั้นเวลา 12.00 น. นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ส.ส.นครราชสีมา พรรครวมใจไทยฯ แถลงข่าวหลังการประชุมว่า การประชุมวันนี้มีมติเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวม 15 คน หัวหน้าพรรคคือตน รองหัวหน้าพรรคคือ ร.ต.ประพาส ลิมปะพันธุ์ นายประทีป กรีฑาเวช นายเกษมสันต์ วีระกุล เลขาธิการพรรค คือ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์

 รองเลขาธิการพรรค คือ นายชาญชัย อินทรประวัติ นายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท นายประเชิญ ติยะปัญจนิตย์ นายอานุภาพ นันทพันธ์ กรรมการบริหารพรรค คือ นางวนิดา เสตะปุตตะ นายประสิทธิ์ ช่วงสงฆ์ น.ส.เย็นจิตร์ ชินนาค เหรัญญิกพรรค คือ นายปกครอง ผาสุกยืด นายทะเบียนพรรค คือ นายธนภัทร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกพรรค คือ นายเทพสิทธิ์ ประวาหะนาวิน

วิปรัฐเพิ่มเวลาฝ่ายค้าน-ส.ว.อภิปราย

 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาลได้ปรับกรอบเวลาในการอภิปรายนโยบาย โดยเพิ่มเวลาของพรรคร่วมฝ่ายค้านจากเดิม 6 ชั่วโมง เป็น 8 ชั่วโมง เพิ่มเวลาอภิปรายของ ส.ว.จาก 6 ชั่วโมง เป็น 7 ชั่วโมง ขณะที่ลดเวลาอภิปรายของพรรคร่วมรัฐบาลจาก 6 ชั่วโมง เหลือ 5 ชั่วโมง และลดเวลาชี้แจงของคณะรัฐมนตรีจาก 6 ชั่วโมง เหลือ 4 ชั่วโมง

 ส่วนกรอบเวลาอภิปรายนโยบายของนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคการเมือง ยังคงอยู่ที่ฝ่ายละ 2 ชั่วโมง และกรอบเวลาในการอภิปรายทั้งสองวันยังคงอยู่ที่ 28 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านมีกำหนดประชุมเพื่อกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนครั้งสุดท้ายในวันที่ 29 ธันวาคม เวลา 08.00 น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์