มาร์คเตรียมออกแถลงการณ์อาเซียนจี้พม่าปล่อยตัวผู้ถูกกักขัง

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 12 สิงหาคม ที่หน้าบ้านพักซอยสุขุมวิท 31 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงท่าทีของอาเซียนต่อกรณีที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านในพม่าถูกศาลสั่งกักตัวอีก 18 เดือนว่า
 
ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสถานทูตของกลุ่มประเทศอาเซียนคาดว่าไทยในฐานะประธานอาเซียนจะมีแถลงการณ์จุดยืนออกมาในวันเดียวกัน สาระหลักของแถลงการณ์คือ

1.เราผิดหวังกับคำพิพากษาของนางออง ซาน ซูจีที่เกิดขึ้น

2.อาเซียนยังยืนยันในจุดยืนเดิมที่ต้องการเห็นการปล่อยผู้ที่ถูกกักขังทางการเมืองทั้งหลายเพื่อที่จะให้กระบวนการของการไปสู่การเป็นประชาธิปไตยของพม่าสามารถดำเนินการ และการเลือกตั้งจะเป็นการเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และ

3.อาเซียนมีความพร้อมในการที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพม่าในการที่จะสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆที่จะมีการนำไปสู่ประชาธิปไตยตามแผน และสนับสนุนบทบาทของสหประชาชาติในการดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป อาเซียนต้องทำงานให้หนักขึ้น และต้องระมัดระวังการไปแทรกแซงกิจการภายในคงไม่ใช่สิ่งพึงกระ ทำ แต่เส้นแบ่งมันยากขึ้นเมื่อความเป็นกลุ่มอาเซียนมันได้รับผลกระทบกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า

ในเบื้องต้นนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศจะประสานเพื่อให้มีแถลงการณ์ออกมาจะเป็นในนามประธานอาเซียนหรือในนามร่วมกันก็ตาม และกำลังประสานความเป็นไปได้ว่าจะดำเนินการก้าวต่อไปอย่างไร ส่วนข้อเรียกร้องของชาติตะวันตกที่จะให้คว่ำบาตรพม่านั้นก็จะต้องหารือกันในกลุ่มอาเซียน และเคยเป็นความห่วงใยของอาเซียนหลายครั้งว่าหากการตอบสนองต่อเสียงสะท้อนต่อประชาคมโลกไม่เกิดขึ้นสุดท้ายอาเซียนจะได้ช่วยสามารถแก้ปัญหาได้เรื่องนี้จะยกระดับไปสู่เวทีอื่นๆ เราพยามสื่อสารกับพม่ามาโดยตลอดด้วยความปราถนาดี เพราะจริงๆแล้วน่าจะต้องมาปรึกษาหารือในอาเซียนดีที่สุด เท่าที่ติดตามขณะนี้ประเทศต่างๆที่เรียกร้องจะเรียกร้องในเรื่องการค้าอาวุธมากกว่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์