มาร์คเดาโกงงบน้ำท่วม เกิดตอนทำบัญชีคนเดือดร้อน


เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นห่วงการแก้ปัญหาหลังน้ำลด

โดยเรียกรายงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) มาดูว่า ปัญหาการจ่ายเงินฟื้นฟูในอดีตเป็นอย่างไร กรณีที่ว่าที่ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำกลุ่ม 3 พี พรรรคเพื่อแผ่นดิน ระบุว่ามีการหักหัวคิว 30% นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) กำลังตรวจสอบอยู่ คาดว่าปัญหาน่าจะเกิดในขั้นตอนการใส่ชื่อ เพราะระบบการจ่ายเงินผ่านธนาคารออมสิน ดังนั้น หากมีการทุจริตน่าจะเกิดขึ้นจากการรวบรวมชื่อที่ส่งมาที่ธนาคาร เช่น ใส่ชื่อคนที่น้ำไม่ท่วมเข้ามา


เมื่อถามว่า คชอ.ประเมินความเสียหายจากน้ำท่วมว่าอยู่ประมาณ 1 แสนล้านบาท จะเข้าไปช่วยอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

มาตรการที่เราช่วยเหลือก็เป็นเงินหลายหมื่นล้านบาท แต่จะให้ช่วยทั้งหมดคงไม่ได้ ในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย.จะนำเรื่องการฟื้นฟูเพิ่มเติมไปหารือในที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ โดยเฉพาะการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม


เมื่อถามว่า จะใช้เงินในการช่วยเหลือเท่าไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เฉพาะที่ช่วยเหลือไปก็ 2 หมื่นกว่าล้านบาทแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายโครงสร้างพื้นฐาน และอาจมีตัวเลขเพิ่มเติมจากเหตุน้ำท่วมในภาคใต้อีก

เมื่อถามว่าชาวนาบอกเงินช่วยเหลือไร่ละ 2,000 บาทอาจไม่พออยากได้เพิ่มเติมอีก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
ก็เข้าใจ แต่การช่วยเหลือเป็นภาระงบประมาณ เพิ่มเดิมกำหนดไว้เพียง 600 บาท แต่ก็เพิ่มให้เป็น 2,000 กว่าบาท ซึ่งชาวนาบางส่วนก็จะได้เงินช่วยเหลือจากโครงการประกันรายได้อีก รวมแล้วได้สองทางก็ 3,000 กว่าบาท



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์