มาร์คเชื่อแก้ปัญหา2ปท.ง่ายขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาเกิดขึ้นอยู่เป็นระยะๆ เรื่องการข้ามไปมา การจับกุมตัวบ้าง การยิง

แต่ทุกกรณียังอยู่ในวิสัยที่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ยังไม่ได้เป็นปัญหาขึ้นมาในระดับที่จะส่งผลกระทบกระเทือนในระดับชาติ ขณะนี้จึงไม่จำเป็นต้องใช้ช่องทางทางการทูตเข้าไปเจรจา คิดว่าในพื้นที่ยังดูแลได้ ถ้าพื้นที่ดูแลไม่ได้ก็คงจะรายงานขึ้นมา จากนั้นก็เป็นเรื่องที่จะไปดำเนินการอีกครั้ง แต่เข้าใจว่าจะมีสัญญาณในทางที่ดีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายถึงจะยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาสมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ทำนองนั้นแหล่ะครับ ขณะนี้กำลังรอยืนยันอยู่ และเข้าใจว่าทางกัมพูชาเขากำลังประกาศอยู่ ทางเราก็กำลังตรวจสอบครับ ซึ่งถ้าเขายกเลิก เราก็ยินดีที่จะมีการแลกเปลี่ยนทูตกันเหมือนเดิม” 
ทั้งนี้สัญญาณจากกัมพูชาที่ออกมา สะท้อน การเจรจาเพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างประเทศจะดีขึ้นด้วยหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "คิดว่าถ้าความสัมพันธ์กลับไปอยู่ในระดับที่มีทูตอยู่ที่ 2 ประเทศ การแก้ปัญหาต่างๆ ก็คงจะง่ายขึ้น"


กุนซือแม้วอ้างออกเอง-งานยุ่ง
 

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลแล้ว ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชาจริง โดยการลาออกเป็นความประสงค์และเจตนารมณ์ส่วนตัว ด้วยความสมัครใจเพื่อให้ความสัมพันธ์ทั้ง2 ประเทศดีขึ้น  เนื่องจากระยะหลังพ.ต.ท.ทักษิณ มีภารกิจและธุรกิจในหลายประเทศที่ต้องเดินทางมาก จึงไม่มีเวลาทุ่มเท การทำงานให้กับรัฐบาลกัมพูชา จึงได้ตัดสินใจลาออก และไม่ได้เป็นไปตามที่รัฐบาลไทยอ้างว่าการตั้งเป็นพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชาแล้วทำความสัมพันธ์ไทย กัมพูชา เสื่อมทรามลง หรือมีผลกระทบ คิดว่าเมื่อลาออกแล้ว ความสัมพันธ์จะดีขึ้น จึงลาออก เพื่อที่ให้ทั้งสองประเทศจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ต่อไป ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น ส่วนขั้นตอนการลาออกเป็นอย่างไร ควรให้โฆษกรัฐบาลกัมพูชาออกมายืนยันในรายละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากเป็นเรื่องภายในของเขา
 

"ระยะหลังๆพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ปรากฎตัวหรือแสดงความเห็นทางการเมืองก็ไม่มีอะไร ช่วงหลังเดินทางบ่อย หากออกข่าวแสดงความเห็นทางการเมือง กลัวจะถูกนำไปบิดเบือนได้ เลยอยากอยู่เงียบๆ เพื่อให้รัฐบาลมีเวลาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกก่อนที่จะมีข่าวออกมาเสียอีก"นายนพดลกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์