มาร์คเชื่ออาเซียนไม่ลงลึกปัญหา แนะใช้การทูตเชิงรุก

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่อาเซียนจะเข้ามามีบทบาทคลี่คลายปัญหาชายแดนไทยและกัมพูชา ว่า อาเซียนคงไม่เข้ามาลงลึกในสาระ ที่เป็นประเด็นถกเถียงระหว่าง 2 ประเทศ คาดว่าคงเป็นความตั้งใจดีที่จะให้ทุกฝ่ายได้ยืนยันว่า ระหว่างสมาชิกอาเซียนด้วยกันเอง จะต้องหาทางออกได้โดยสันติวิธี ซึ่งเป็นหลักการสำคัญ และคิดว่าเป็นเรื่องดีที่อาเซียนให้ทุกฝ่ายใช้วิธีการเจรจาเป็นหลัก


'เรื่องนี้อยู่ที่ไทยจะต้องทำความเข้าใจกับฝ่ายต่างๆ และรัฐบาลไม่ควรตายใจ และมัวแต่หยิบยกปัญหาขึ้นมาเพื่อโทษคนนั้นคนนี้ อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้ควรรอให้ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งไปร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปกับกัมพูชา รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบว่า มีการหยิบยกประเด็นอะไรขึ้นมาบ้าง และรัฐบาลจะมีทางเลือกในการเดินต่อไปอย่างไร'  นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ส่วนกรณีที่กัมพูชาเดินหน้าเรื่องเขาพระวิหาร ทั้งด้านการทูตและการออกสื่อมวลชน ในทำนองโจมตีประเทศไทยนั้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไทยจะต้องทำงานในเชิงรุกด้วยเช่นกัน แต่ควรเป็นการทูตเชิงรุกในแต่ละประเทศ ซึ่งดูจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะความจริงแล้ว ไทยสามารถอธิบายหลายสิ่งหลายอย่างได้  โดยไม่กระทบกระเทือนสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งเรื่องตัวปราสาท และพื้นที่ทับซ้อน มีแนวทางการบริหารที่ทุกฝ่ายสามารถจะได้ประโยชน์ ซึ่งไม่ใช่ลักษณะที่จะทำให้เกิดความตึงเครียด หรือการปะทะกัน


'ผมคิดว่าสถานการณ์อาจดีขึ้นหลังการเลือกตั้งในกัมพูชา เพราะเราก็มองออกว่า ในแง่ของรัฐบาลกัมพูชาขณะนี้ จะต้องแสดงท่าทีที่ไม่กระทบกับคะแนนเสียงของตัวเอง  แต่หลังจากการเลือกตั้งแล้ว  อาจจะทำให้อารมณ์ต่างๆ ลดลงได้' นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์