มาร์คเชื่อหลังเขมรเลือกตั้งจะดี

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายกฯ ควรเร่งปรับครม. เพื่อให้มีรมว.ต่างประเทศโดยเร็ว

เพื่อดำเนินการปัญหาพื้นที่ทับซ้อนรอบปราสาทพระวิหาร ถึงแม้จะไม่มีรมว.ต่างประเทศ ก็ต้องมีรัฐมนตรีคนอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน เข้าใจว่าน่าจะเป็นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯ ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยจัดลำดับความสำคัญของปัญหา ไม่อยากให้อ้างว่าไม่รู้เรื่อง ถ้าไม่เช่นนั้นก็ควรมอบหน้าที่นี้ให้คนอื่น อยากให้นายกฯเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้ แต่ลักษณะการทำงานเหมือนรอให้ปัญหาเกิด และดูว่าจะโทษใครได้ ไม่ใช่แนวทางที่ดี เพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อน ไม่มีใครต้องการให้เกิดความรุนแรง ต้องเอาใจใส่มากๆ อยากให้นายกฯ เร่งช่วยให้ผู้ที่ทำงาน โดยเฉพาะการเจรจาทำงานด้วยดี และต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้กัมพูชาเดินหน้าทั้งทางการทูต และออกสื่อในทำนองโจมตีประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าเราต้องทำงานในเชิงรุกด้วย

แต่ควรเป็นด้านการทูตเชิงรุกไปยังประเทศต่างๆ ความจริงแล้วไทยอธิบายหลายสิ่งหลายอย่างได้ โดยไม่กระทบกระเทือนสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งตัวปราสาท และพื้นที่ทับซ้อน มีแนวทางการบริหารที่ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ ไม่ใช่ลักษณะทำให้เกิดความตึงเครียด คิดว่าสถานการณ์อาจจะดีขึ้นหลังการเลือกตั้งในกัมพูชาก็ได้ เพราะเรามองออกว่าในแง่ของรัฐบาลกัมพูชาขณะนี้ จะต้องแสดงท่าทีที่ไม่กระทบกับคะแนนเสียงของตัวเอง แต่หลังจากการเลือกตั้งแล้ว อาจจะทำให้อารมณ์ต่างๆ ลดลงได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์