มาร์คเชื่อผู้ใหญ่แนะให้อดกลั้น เมินเสื้อแดงต้าน มท.1ยันไม่เด้ง ผู้ว่าฯลพบุรี ชมทำดีที่สุดแล้ว


"อภิสิทธิ์"เชื่อคำผู้ใหญ่สอน ให้อดทนอดกลั้น เมินกระแสม็อบต่อต้าน ยันเดินหน้าลงพื้นที่ต่อ แนะ"แม้ว"ยึดประโยชน์ประเทศชาติ ต้องร่วมมือแก้เศรษฐกิจ "มท.1"ไม่เด้งผู้ว่าฯลพบุรี ชมทำดีที่สุดแล้ว "พ่อเมืองลพบุรี"ทำใจพร้อมถูกเด้ง

 
"มาร์ค" เชื่อผู้ใหญ่ให้อดกลั้น
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะลงพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อไปรับทราบปัญหาและความต้องการของประชาชนต่อไป แม้ว่าจะถูกกลุ่มเสื้อแดงต่อต้านด้วยการขว้างปาขวดน้ำและรองเท้าใส่ในการลงพื้นที่ จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 มีนาคม นายอภิสิทธิ์ ระบุว่ารัฐบาลจะไม่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาความขัดแย้ง และรัฐบาลได้รับคำแนะนำจากผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองตั้งแต่แรกว่า ทำงานในสภาวะอย่างนี้ ต้องอดทนอดกลั้น ก็จะยึดแนวทางนี้ต่อไปกับทุกฝ่ายที่เห็นแตกต่าง แต่จะไม่ยอมรับให้ใครทำผิดกฎหมาย
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ต่างจังหวัดเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการทำ คือได้พบปะกับประชาชน ได้ไปไขข้อข้องใจและตอบข้อสงสัย รวมไปถึงรับข้อสังเกตปัญหาเสียงสะท้อนมาเพิ่มเติม อย่างที่ จ.ลพบุรี ได้มีการสรุปมาเป็นเอกสารให้ด้วย  ถือว่าดี เพราะเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจในระดับจังหวัด ทำให้รัฐบาลเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ส่วนที่กลุ่มเสื้อแดงขว้างปาสิ่งของใส่นั้น อาจจะเป็นความหงุดหงิด เพราะตากแดดกันอยู่นาน
 
"วันที่ 13-14 มีนาคมนี้ ผมจะเดินทางไปร่วมประชุมจี 20 ที่ประเทศอังกฤษ หลังจากนั้นสัปดาห์ถัดไปก็จะลงพื้นที่ ส่วนจะเป็นพื้นที่ไหนนั้น นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้รวมรวบ เพราะต้องดูจังหวัดที่ยังไม่มีรัฐมนตรีลงไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว  

ให้"แม้ว" ยึดประโยชน์ชาติ
 
เมื่อถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุว่ามีความพยายามที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งเพื่อต้องการให้เกิดสงครามกลางเมือง  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อาจจะมีบางส่วนที่พยายามทำอย่างนั้น แต่รัฐบาลก็จะไม่ไปเล่นด้วย ทั้งนี้เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลอยู่แล้วที่จะไม่ให้เกิดสงครามกลางเมืองหรือความขัดแย้งที่รุนแรง
 
เมื่อถามถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่ให้ประชาชนหวังพึ่งรัฐบาลชุดนี้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นความเห็นของพ.ต.ท.ทักษิณ รัฐบาลจะเดินหน้าทำงานต่อไป และที่ทำงานทั้งหมดนี้ก็เพื่อประชาชนทุกคน ซึ่งความจริงแล้ว จะต้องได้รับความร่วมมือ และเมื่องานสำเร็จก็ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของรัฐบาล แต่เพื่อประชาชน
 
เมื่อถามว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินถึงรากหญ้าโดยตรงจะเป็นปัญหาต่อการลงพื้นที่ของนายกฯและรัฐมนตรีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ไม่เป็นปัญหา เชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญาน เมื่อถามว่า ถ้าเป็นไปได้จะขอร้องพ.ต.ท.ทักษิณให้ยุติความเคลื่อนไหวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่ตัวพ.ต.ท.ทักษิณมากกว่า ว่าจะยึดประโยชน์ของใคร ถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติ ก็น่าจะรู้ว่าสภาพบ้านเมืองเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ไข

เลี่ยงลงพื้นที่สีแดง"เหนือ-อีสาน"

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะดำเนินการเอาผิดคนที่ขว้างปาสิ่งของนายกฯ โดยให้คนถ่ายรูปคนที่ทำความผิดมาดำเนินคดีอย่างเต็มที่
 
นายปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงพื้นที่ของนายอภิสิทธิ์ ที่ จ.ลพบุรี ถือว่าค่อนข้างราบรื่น แม้จะมีคนมาต่อต้านบ้าง แต่ทหารและตำรวจก็ทำหน้าได้ดี ทั้งนี้การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีจังหวัดต่อไปจะดูจังหวัดที่นายกฯเคยประกาศนโยบายไว้สมัยเป็นฝ่ายค้าน แต่เชื่อว่าพื้นที่ที่มีสีแดงเข้มข้นสูงอย่างภาคเหนือบางจังหวัด และภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายจังหวัด นายกฯอาจจะหลีกเลี่ยงการเดินทางไปก่อน
 
ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ภาพรวมน่าพอใจ แม้จะมีกลุ่มคนเสื้อแดงไปขัดขวางบ้างก็ถือเป็นสีสัน โดยจากนี้ไปรัฐบาลก็จะลงพื้นที่สม่ำเสมอ ไม่ห่วงกระแสต่อต้าน หรือหวั่นว่าจะเป็นพื้นที่ของคนเสื้อเหลือง หรือคนเสื้อแดง เพราะรัฐบาลต้องปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ยืนยันว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ไม่มีวาระซ่อนเร้นเรื่องการหาเสียง เพราะการยุบสภายังอีกไกล
 
"การทำงานของนายจารุพงศ์ พลเดช ผู้ว่าฯลพบุรี ถือว่าสอบผ่าน ที่มีคนเสื้อแดงมาต้านบ้างนายกฯก็ไม่ได้ว่าอะไร กลุ่มคนที่มาต่อต้านเป็นแค่คนกลุ่มเล็กๆ ที่เสียผลประโยชน์และหวังผลทางการเมือง ผมไม่อยากให้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงแค่ 3-4 คนมาปลุกระดม ขัดขวางประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ" นายเทพไท กล่าว

มท.1ชมผู้ว่าฯคุมสถานการณ์ได้
 
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  พอใจการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดในหลายจังหวัด  ในเบื้องต้นถือว่า สอบผ่าน ถึงแม้ว่าในบางจังหวัด โดยเฉพาะ จ.ลพบุรี ที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จะมีความวุ่นวายเกิดขึ้น มีการปารองเท้า และขวดน้ำ ใส่ขบวนรถนายกรัฐมนตรี แต่ถือว่าแต่ละจังหวัด และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว
 
"เปรียบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า อยู่ในมหาสมุทรก็ต้องมีคลื่นลมบ้าง เป็นธรรมดา อย่างไรก็ตาม ได้กำชับไปยังผู้ว่าฯทั่วประเทศให้ดูแลสถานการณ์ภายในจังหวัดของตัวเองไม่ให้เกิดความรุนแรง หรือการปะทะกัน หากพบว่าจังหวัดใดมีการปะทะกันจะต้องรับผิดชอบ" นายชวรัตน์ กล่าว และว่า เหตุการณ์ที่จ.ลพบุรี นายกฯบอกว่า พอใจ และไม่ได้ว่าอะไร ดังนั้นจึงคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิด ไม่ถึงขั้นที่จะต้องมีการโยกย้ายผู้ว่าฯ เพราะเชื่อว่าพยายามถึงที่สุดแล้ว

ผู้ว่าฯลพบุรีทำใจพร้อมถูกเด้ง
 
นายจารุพงศ์ พลเดช ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า เป็นเหตุสุดวินัย เพราะก่อนหน้านี้มีการวางแผนเตรียมการรับมือ โดยได้ประสานไปยังแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ว่า สามารถชุมนุมได้ตามสิทธิในรัฐธรรมนูญแต่ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงและห้ามก่อความวุ่นวาย ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่เหตุการณ์ปาข้าวของใส่นายกฯ เกิดขึ้นเพราะมีการประโคมข่าว ทำให้มีกลุ่มคนเสื้อแดงจากจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาสมทบเป็นจำนวนมาก
 
"หากเป็นสาเหตุให้ถูกโยกย้ายก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่ยืนยันว่าการทำหน้าที่ในวันดังกล่าว ผม คณะทำงานจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว" นายจารุพงศ์ กล่าว

ไร้เงาเสื้อแดง"กาฬสินธุ์-พัทลุง"
 
วันเดียวกัน นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ แต่ไม่มีกลุ่มเสื้อแดงต่อต้านแต่อย่างใด โดยนายชาญชัย เข้าตรวจเยี่ยมเขตอุตสาหกรรมของ จ.กาฬสินธุ์ ที่โรงสีรุ่งชัยกิจ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ส่วนนายไพฑูรย์ ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์
 
ส่วนที่ จ.พัทลุง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางตรวจราชการ โดยนายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง  3 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.พัทลุง และหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองท้องถิ่น ให้การต้อนรับที่ศาลากลางจังหวัด โดยไม่มีกลุ่มเสื้อแดงมาต่อต้านแต่อย่างใด
 
ด้านนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เดินทางปฏิบัติราชการที่ จ.ระนอง และพบปะข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชนและภาคประชาชน ประมาณ 1,500 คน ที่โรงยิมเนเซี่ยม สนามกีฬาจังหวัดระนอง ปรากฎว่า กลุ่มพันธมิตรระนองจำนวนหนึ่งได้เข้าแถวรอต้อนรับ โดยนำมือตบมากระพือต้อนรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจนายกษิตทำหน้าที่รัฐมนตรีต่อไปโดยไม่ย่อท้อ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์