มาร์คเชื่อการเมืองปี55รบ.กำหนดเอง

มาร์คเชื่อการเมืองปี55รบ.กำหนดเอง


31 ธ.ค.54 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเมืองในปี 2555 ที่มีหลายคนประเมินว่า อาจจะรุนแรงและดุเดือดกว่าปีที่ผ่านมาว่า

การประเมินของใครไม่สำคัญเท่ากับการตัดสินใจของรัฐบาล เพราะรัฐบาลอยู่ในฐานะที่จะกำหนดอนาคตในเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองได้ แต่ประเด็นมีอยู่ว่ารัฐบาลนี้ได้รับการเลือกตั้งเข้ามามีเสียงข้างมากในสภา ถ้าเดินหน้าบริหารราชการแผ่นดินตามนโยบายที่แถลงไว้ ก็จะอยู่ในฐานะที่จะอยู่ครบเทอม ถ้าเอาใจใส่ในการแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ดี บกพร่องไปบ้างก็มีระบบกลไกของรัฐสภาในการตรวจสอบ การเมืองก็จะไม่มีอะไรที่ไปเป็นปัญหากับประเทศชาติ แต่ถ้ารัฐบาลเลือกที่จะเดินหน้าสร้างความขัดแย้งในสังคม ไม่ว่าจะใช้คำอะไรมาบังหน้าเช่นการใช้คำว่า ปรองดองมาบังหน้าแต่ไปทำอีกอย่าง เช่นนี้การสร้างความขัดแย้งปัญหาการเมืองก็จะเกิด ทั้งนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องไปฟังว่าหมอดู หรือนักวิเคราะห์จะว่าอย่างไร ให้ไปถามใจรัฐบาลว่าอยากให้การเมืองเป็นแบบไหน และรัฐบาล อยู่ในฐานะที่จะทำให้การเมืองมันเป็นอย่างนั้นได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากนักการเมืองจำนวนหนึ่งจากบ้านเลขที่ 111 ที่ยังอยู่กับซีกรัฐบาล และประสงค์ที่จะทำงานกับฝ่ายรัฐบาล อยากมีบทบาททางการเมือง หลังจากที่ครบ กำหนด 5 ปี ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลทั้งสิ้น ฝ่ายค้านก็ทำงานตามหน้าที่ตามระบบ ไม่มีความกังวลใดที่รัฐบาลจะมีต่อการทำงานของฝ่ายค้าน แต่อยู่ที่การเลือกของรัฐบาลเองว่าจะทำให้สังคม อยู่ในภาวะที่ช่วยกันแก้ปัญหาของประเทศชาติบ้านเมือง ประชาชนหรือจะทำให้สังคมต้องมาขัดแย้งกัน ในเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ของคนเพียงคนเดียวหรือไม่กี่กลุ่ม ในเรื่องปัจจัยเสี่ยงจะมีหรือไม่ก็อยู่ที่รัฐบาล รัฐบาลที่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ตนอยากให้รัฐบาลได้ก้าวข้ามปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะสังคม และบ้านเมืองควรที่จะเดินไปข้างหน้า ภาวะอื่นๆที่ท้าทายมีแน่นอน เรืองภัยธรรมชาติที่ดูเหมือนเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ คาดการณ์ พยากรณ์ได้ยาก ภาวะเศรษฐกิจโลก ก็จะเป็นปัจจัยเสี่ยงปัจจัยหนึ่ง เชื่อว่าถ้ามีรัฐบาลที่ใส่ใจในการแก้ไขปัญหา บ้านเมืองก็จะเดินหน้าไปได้ ถูกบ้างผิดบ้างดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ตัวระบบก็จะประคับประคองไปได้


เมื่อถามว่า บรรยากาศในขณะนี้ดีพอที่จะผลักดันในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมแล้วหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้คงไม่ดี เพราะมีความพยายามที่จะจุดประเด็นความขัดแย้ง อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือเรื่องอื่นๆ แต่ถ้าละประเด็นเหล่านี้ได้ รัฐบาล เลิกหมกมุ่นเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วการต่อสู้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เรื่องมันก็จบ


“คนไทยทุกคน ก็เอาใจช่วยให้รัฐบาลก้าวพ้นสักที เพราะรัฐบาลมีเรื่องที่ติดค้างอยู่กับประชาชนมากมาย แต่ขอให้เดินหน้าทำไม่ใช่ไปทำอย่างอื่น มันน่าเป็นห่วงเพราะว่าความขัดแย้งที่สะสมและคนมีอำนาจรัฐเป็นผู้ที่ไปกระตุ้นเสียเอง ยิ่งเป็นการสร้างแรงกดดัน ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดความไร้เสถียรภาพหรือความรุนแรงมากขึ้น อยากย้ำว่าวันนี้พรรคเพื่อไทยหรือคนเสื้อแดงได้รัฐบาลที่เป็นคนของตัวเองแล้ว ดังนั้นการสร้างความแตกแยกในสังคมทำเพื่ออะไร ไม่อยากแบ่งแยกประชาชนก็ไม่ควรเดินหน้าในการส่งเสริมการแบ่งแยกด้วยการพยายามตั้งหมู่บ้านหรือการใช้กลไกทางการเมืองมาเป็นการตอบแทนว่า กลับไปสู่แนวคิดเดิมที่ว่าใครเป็นพวกจะได้รับการตอบแทน ซึ่งไม่ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคี แล้วการบริหารจัดการที่ดีในประเทศ“ นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่า จะทวงถามสัญญาที่นายกฯให้ไว้ในช่วงที่มีการหาเสียง และปีหน้าอยากเห็นการปรับปรุงการทำงานของทั้งรัฐบาลและนายกฯอย่างไรบ้าง นายอภิสิทธ์ กล่าวว่าคำมั่นสัญญาหลักก็คือตัว นโยบายที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นทั้งหมดเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายก็ทวงถามและต้องการเห็นความก้าวหน้า และแน่นอนสิ้นปีทุกปีหรือขึ้นปีใหม่ทุกปี เราตั้งความหวังว่าทำอย่างไรให้ปีใหม่ดีกว่าปีที่ผ่านมา ตนว่าสังคมวันนี้มีสิ่งที่ท้าทายมาก อยากเห็นคำตอบ เพราะฉะนั้นอยากเห็นครม.เป็นครม.ที่มุ่งมั่นในการทำงานให้ส่วนรวม ด้วยความซื่อสัตย์ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย อยากเห็นนายกฯในสถานะหัวหน้าของรัฐบาล ที่เวลาที่การทำงานของรัฐบาลหรือครม.เดินออกนอกแนวนี้แสดงความเป็นผู้นำในการทำให้ทิศทางการบริหารงานมันหันเหกลับมาในทิศทางที่ถูกต้อง


เมื่อถามว่า รัฐบาลจะมีปัญหาความวุ่นวายได้อย่างไร เพราะมีการกล่าวอ้างเรื่องเสียงของมวลชนสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ใช้ตรงนี้ไปสร้างเรื่อง สร้างความวุ่นวาย แทนที่จะใช้ตรงนั้นไปสร้างสิ่งดีๆแก้ไขปัญหาให้ประชาชน การสนับสนุนพรรคการเมืองหรือรัฐบาล ในระบอบประชาธิปไตยเป็นการสนับสนุนในการบริหารบ้านเมืองในการผลักดันนโยบาย ไม่ใช่ใบอนุญาต ที่บอกว่าเมื่อมีเสียงมากแล้วทำอะไรก็ได้ผิดกฎหมายก็ได้ หรือ ทำลายระบบอะไรก็ได้


เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าอาจมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)หลังปีใหม่และในฐานะอดีตนายกฯคิดว่าควรปรับใครออกบ้าง จากการทำงานที่ผ่านมาว่า เราได้อภิปรายและยื่นถอดถอนรัฐมนตรีไปแล้วก็คือ พล.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ซึ่งเราเห็นว่ากระทำผิดกฎหมายและตามด้วย รมว.อีก 2 คน ที่เราเห็นว่า ทำผิดกฎหมาย ซึ่งจะตามอีก 1 ท่าน ในช่วงต้นปี 2555 เพราะเราเห็นว่า บุคคลเหล่านี้ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งอยู่แล้ว ขณะเดียวกันตนคิดว่า วิธีที่ดีที่สุดก็คือ เอาการทำงานเป็นตัวตั้ง อย่าเอาคนเป็นตัวตั้ง ส่วนการจะยื่นถอดถอนนายกฯหรือไม่นั้น ก็ต้องดูว่า ไปเกี่ยวข้องและบทบาทเป็นอย่างไร


 เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการยื่นถอดถอนนายกฯผ่านช่องทางผู้ตรวจการแผ่นดิน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของนโยบายที่ทับซ้อน ถามย้ำว่าในสายตาพรรคประชาธิปัตย์มองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มีความเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งนายกฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คือเราบอกว่า ต้องชี้ให้ชัดเจนว่าตรงนั้นมีกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ก็เป็นการตรวจสอบ


 "อภิสิทธิ์"อวยพรคนไทยมีความสุขสมหวัง-ร่วมกำหนดอนาคต


 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอวยพรปีใหม่กับประชาชนคนไทยว่า ใน 1 ปีที่ผ่านมา พวกเราทุกคนฟันฝ่าปัญหาอุปสรรคกันมาเยอะ ความเข้มแข็งของเรา ตลอดจนความมีน้ำใจให้กันและกันในฐานะคนไทยทำให้เราผ่านพ้นมาได้ เพราะฉะนั้นปี 2555 นี้ ตนอยากจะเห็นบ้านเมืองของเราเดินไปข้างหน้า พี่น้องประชาชนทุกคนขอให้มีแต่ความสุข ความก้าวหน้า ขออวยพรให้ทุกคนสมหวัง สมความปรารถนา กับสิ่งดี ๆ ที่ตั้งใจไว้ ตนเป็นคนหนึ่งที่ชอบพูดว่า อนาคตนี้ไม่มีใครมากำหนดให้เรา เราต้องกำหนดอนาคตตัวเราเอง ก็เชิญทุก ๆ คนให้ร่วมกันทำให้ปี 2555 เป็นปีที่ดีสำหรับสังคมไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์