มาร์คเจอสื่อรุมถามละอายใจหรือไม่สภาล่มบ่อย

"มาร์ค"ลั่นยุบสภาติดปมแก้รธน. เจอคำถามละอายใจหรือไม่สภาล่มบ่อยครั้งโยนปัญหาเทคนิคนับไม่ครบ ขำ"ปู่ชัย"ชี้"เนวิน"จับมือ"แม้ว"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทำการบันทึกเทปรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"

โดยเชิญตัวแทนสื่อหนังสือพิมพ์ประมาณ 20 คน เข้าร่วมสนทนาซักถาม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 
"มาร์ค"ลั่นยุบสภาติดปมแก้รธน.โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวถึงข้อเสนอของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องการให้ยุบสภา เพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่สามารถสร้างความสมานฉันท์ได้ว่า ถ้าเรียกร้องให้ยุบสภาไม่ขัดข้องหากทุกฝ่ายตกลงกันได้ว่ากติกาที่ใช้เลือกตั้งเป็นกติกาที่จะยอมรับกัน เพราะที่มีการประท้วงกันต่างๆ นานามีการอ้างว่าไม่พอใจกติกา เช่น กติกาเรื่องการยุบพรรค แต่พอมาตกลงแก้ไขรัฐธรรมนูญฝ่ายค้านขอถอนตัวไปอีก ดังนั้น ถ้ายุบสภาไปแล้วเลือกตั้งแล้วกลับมาอยู่ในสถานการณ์เดิม คือมีการทุจริตการเลือกตั้ง มีการยุบพรรคก็จะเป็นปัญหากันอีก


"ถ้ายังมีกลุ่มคนเคลื่อนไหวในลักษณะที่เสี่ยงต่อความรุนแรงเกิดถึงเวลาไปเลือกตั้งหาเสียงมีความรุนแรงเกิดขึ้นก็มีแต่จะทำลายกระบวนการประชาธิปไตย ผมเคยบอกว่ามี 3 เงื่อนไขที่จะยุบสภานั้น เรื่องเศรษฐกิจไม่เป็นปัญหาแล้ว แต่อีก 2 เรื่องรัฐธรรมนูญกับเรื่องหยุดใช้ความรุนแรง และถ้าเป็นไปไม่ได้ เราก็ต้องเดินหน้าบริหารบ้านเมืองไปเพราะไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งเพื่อให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นทำไม เราต้องยืนอยู่บนจุดที่ว่าอะไรเป็นนโยบายเราใช้ระบบสภาเสียงข้างมาก อะไรที่เป็นเรื่องกฎหมายต้องให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดและเราต้องยอมรับกระบวนการนี้" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เมื่อถามว่า หากรัฐบาลอยู่ครบเทอมแล้วไปเลือกตั้งมันก็ยุ่งยากอีกอยู่ดี นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้คิดว่าจะเป็นเรื่องจะอยู่ครบเทอมหรือไม่

แต่คิดว่าการที่พูดว่าแก้รัฐธรรมนูญแล้วจะสมานฉันท์จริงหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับว่าแก้อะไร ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันหรือไม่ หรือที่บอกว่าเลือกตั้งแล้วจะสมานฉันท์ก็อยู่บนเงื่อนไขว่าจริงหรือไม่ ถ้าเลือกตั้งแล้วมีกลุ่มคนคอยเคลื่อนไหวอาจจะเกิดความรุนแรงขึ้นตลอดเวลา และดีไม่ดีกระบวนการประชาธิปไตยล้มระหว่างทางการเลือกตั้งยิ่งทำให้บ้านเมืองวิกฤตเข้าไปใหญ่ แต่เชื่อว่าเวลาผ่านไป ขณะนี้คนจำนวนมากขึ้นๆ ต้องการเห็นบ้านเมืองกับเข้าสู่ภาวะปกติ รัฐบาลก็พิสูจน์ให้เห็นว่าแม้มีอำนาจอยู่ในมือไม่ได้ใช้ไปกลั่นแกล้งใคร และใช้อำนาจที่ทุกคนสามารถตรวจสอบได้


เมื่อถามว่า ถ้าเลือกตั้งแล้วพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากกลับมาตั้งรัฐบาล ฝ่ายที่ต่อต้านโดยเฉพาะพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ไม่ยอมรับ

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งต้องมีกติกาของมัน จริงอยู่คราวที่เแล้ว พรรคพลังประชาชนชนะแต่มีกติกาทุจริตการเลือกตั้งมันก็ยุบพรรค มันก็อยู่ภายใต้กติกาเหมือนกัน และตนไม่สามารถบอกได้ว่าจะไม่ยุบสภาเลยเพราะในระบบรัฐสภา สมมุติว่าแพ้เสียงสภามันก็อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่อยู่ดีๆ จะเรียกร้องว่าต้องยุบสภาเพราะยุบแล้วจะสมานฉันท์ ตนก็บอกว่าต้องทำให้เห็นก่อน ต้องเลิกเคลื่อนไหวรุนแรงขัดขวางการทำหน้าที่หรือการแข่งขันการเมืองที่เป็นธรรม


เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเช่นใด

เพราะนายชัย ชิดชอบ ส.ส.สัดส่วน พรรคภูมิใจไทยระบุว่าอนาคตนั้นนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยอาจกลับไปจับมือกับ พ.ต.ท.ทักษิณได้ นายกฯหัวเราะ และกล่าวว่า ต้องไปถามนายชัย แต่ตนบอกได้ว่าทำงานตามปกติทุกสัปดาห์จะมีงานเกี่ยวกับทุกกระทรวงและทุกพรรคโดยตนเชิญรัฐมนตรีทุกพรรคมาคุยเรื่องงานที่ครอบคลุมทุกอย่างก็ปกติ


เมื่อถามว่า นายกฯละอายใจเรื่องสภาล่มบ่อยครั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มีการเดินหน้าผลักดันกฎหมายและข้อตกลงต่างๆ ผ่านสภา

และส่วนใหญ่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ระยะหลังมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมนั้น ตนไม่สามารถแก้ตัวแทน ส.ส.ที่ขาดประชุมได้ โดยวิปรัฐบาลจะจัดการต่อไป แต่การนับองค์ประชุม 2-3 ครั้งสุดท้ายมีปัญหาทางเทคนิค เพราะมีการพิสูจน์โดยใช้วิดีโอแล้วโดยไม่นับฝ่ายค้านที่ไม่แสดงตัว ปรากฏว่า ส.ส.รัฐบาลที่มีชื่อขาดประชุมนั้นก็อยู่ในห้องประชุม และประธานสภาแปลกใจและคุยกับตนว่าหากมองด้วยสายตาแล้วก็ครบองค์ประชุม แต่ตัวเลขออกมามันไม่ครบแบบนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่ได้เสนอว่าขอให้นับองค์ประชุมโดยไม่กดบัตร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์