มาร์คเคาะแล้ว อายุงาน คกก.ทำงาน3ปี



แจงแผนปฏิรูปฯ คืบหน้า ทั้งในเชิงการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม ระบุ คกก.จะมีอายุประมาณ 3 ปี ด้านภาคธุรกิจยื่นมือช่วยดันแผนปรองดอง ฟื้นฟูประเทศไทย และการแก้ปัญหาการทุจริต คอรัปชั่นร่วมกับภาครัฐ ...

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.เวลา 09.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์"ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ว่า สำหรับแผนการปฏิรูปประเทศไทยคืบหน้าทุกๆ ด้าน ทั้งในเชิงการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อตั้งคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว หลักๆจะมีคณะกรรมการปฏิรูป และ คณะกรรมการภาคประชาชน จะมีอายุ 3 ปี ที่จะเกินอายุของรัฐบาลนี้ ในระหว่างที่ระเบียบสำนักนายกฯ และ คณะกรรมการภาคต่างๆ ยังไม่ครบ ก็ได้มีความก้าวหน้าของการทำงานในด้านนี้จากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะภาคส่วนท้องถิ่น ธุรกิจ สื่อสารมวลชน และกลุ่มอื่นๆ ล้วนมีความคืบหน้า

โดยในส่วนภาคธุรกิจ ก็มีกลุ่มหอการค้าทั่วประเทศจัดการประชุม เพื่อมาดูแบการพัฒนาจังหวัด และกลุ่มจังหวัด มาระดมสมองในการมีส่วนร่วมแผนปรองดองและการปฏิรูป และกำหนดแนวทาง 4 แนวทาง อย่างแรกกลุ่มธุรกิจจะสนับสนุนส่งเสริมใช้เครือข่ายของตัวเองว่าจะแก้ปัญหาความแตกแยกทางความคิดได้อย่างไร ทางหอการค้าทั่วประเทศก็จะไปจัดกิจกรรมเพื่อจะลดช่องว่างความแตกแยกทางความคิด ประการที่ 2 ในแง่ของความเหลื่อมล้ำด้าเศรษฐกิจและสังคม ก็จะมีการประสานกับหลายๆด้าน เพื่อแก้ปัญหาโดยเฉพาะความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ จะมีการตั้งโจทย์จะปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจอย่างไรให้มีการเติบโต และเป็นธรรมมากขึ้น ด้านหอการค้าก็จะสนับสนุนแผนเฉพาะหน้า ในการปรับปรุงฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ทั้งการท่องเที่ยวไทย และใช้ของไทย เพื่อเป็นการประคับประคองเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นฟูไปด้วยดี

ประเด็นสุดท้าย  ภาคธุรกิจเสนอตัวจะช่วยแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น อันเป็นเรื่องที่เรายอมรับกันตรงไปตรงมา และเป็นปัญหาที่มาจากหลายภาคส่วน ทั้งของราชการและนักธุรกิจเอง ส่วนแผนปรองดองด้านอื่น รวมทั้งการปฏิรูปสื่อสารมวลชน มีความกังวลกันว่าการปฏิรูปสื่อรัฐบาลจะเข้าไปชี้นำสั่งการ ทางรมต.ประจำสำนักนายกฯ และคณบดีคณะนิเทศศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เข้าไปพบปะกับสื่อต่างๆ และมีการทำความเข้าใจชัดเจน ที่ต้องการให้สื่อเป็นผู้ขับเคลื่อนหลักในการทำให้สื่อสารมวลชนของเราเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสื่อสารที่สร้าวสรรค์กับคนไทยด้วยกัน ในส่วนของราชการมีการจัดเวทีที่ต้องเดินหน้าต่อเนื่อง สัปดาห์หน้าเปิดสายโทรศัพท์จากพี่น้องทั่วประเทศ ด้วยคู่สายจำนวนมาก  "รับบริจาคความคิด" เพื่อร่วมกันทำงานในการเดินหน้าเรื่องปฏิรูป เพื่อให้เกิดความคืบหน้า ที่เชื่อว่าเมื่อมีความคืบหน้าในเรื่องนี้ก็จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง

ส่วน เรื่องการตรวจสอบกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบฯ ทางนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.บอกขอเวลาต่อเพื่อหาคณะกรรมการอีก 15 วัน ในรายงานที่ทำมาถึง ครม.ท่านระบุว่า ส่วนตัวตระหนักดีถึงสิ่งที่หลายฝ่ายเรียกร้องในความจำเป็นของงานนี้  แต่ความสำเร็จของการทำงานนี้ต้องมาจากความน่าเชื่อถือของคณะทำงานจึงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง รวมถึงท่านเองตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เดินสายพบปะหลายภาคส่วน เพื่อยืนยันความพร้อมในการเปิดกว้างในการมีส่วนร่วม เพื่อเกิดการรับฟัง เกิดความเป็นกลาง และเกิดความอิสระ ส่วนข้อสงสัยต่างๆจากองค์กรระหว่างประเทศ หรือองค์การเอกชนถ้ามีก็จะส่งผ่านไปยัง คอป.เพื่อให้เป็นการบ้านของกรรมการชุดนี้ ในการแสวงหาการปฏิรูปและความปรองดอง.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์